Bất kỳ khách sạn nào gặp phải tình trạng chênh lệch giá phòng cũng phải đau đầu tìm cách giải quyết vì nó ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến doanh thu khách sạn. Vậy làm sao để giải quyết tình trạng trên? Cùng eziHtoel tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Chênh lệch giá phòng là gì?
Chênh lệch giá phòng là một vấn đề trong kinh doanh khách sạn, nó thể hiện sự không đồng đều giá bán cho khách hàng trên các kênh OTA, website khách sạn hoặc bên bán phòng thứ 3 trong cùng một thời điểm tìm kiếm, cùng một loại phòng, cùng số lượng phòng và cùng một số lượng khách. Thực tế là trạng thái mức giá bán ở các kênh trực tuyến thấp hơn so với website khách sạn.
Vì sao chênh lệch giá phòng lại nghiêm trọng với doanh thu khách sạn?
Sự chênh lệch giá ảnh hưởng đến cả khách hàng và khách sạn. Đơn giản có thể thấy, khách hàng có thể đắn đo, nghĩ rằng khách sạn lừa dối khi cùng một khách sạn nhưng mỗi kênh lại có một mức giá khác nhau. Nếu website để giá phòng tốt nhất nhưng trên kênh OTA lại đang cung cấp mức giá khuyến mãi, khách hàng sẽ nghĩ khách sạn đang “ lươn lẹo” tăng giá phòng trên kênh chính thống.
Còn khi khách hàng đặt phòng với mức giá thấp hơn trên bênh OTA sẽ khiến khách sạn không có động lực để phát triển trên các kênh bán phòng trực tuyến trong khi vẫn mất thêm chi phí hoa hồng cho các kênh đó. Chưa kể việc, chênh lệch giá này còn ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh khách sạn đang xây dựng.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên
Tình trạng chênh lệch giá phòng trên các kênh OTA do nhiều nguyên nhân. Bạn nên xem nguyên nhân từ đâu để tìm cách khắc phục:
- Mức giá trên các kênh OTA thường được sử dụng khi có khuyến mãi được tạo trực tiếp trên các kênh bán và không có sẵn trên website khách sạn.
- Chính sách giá đã cũ, lỗi thời nhưng vẫn tồn tại trên các kênh OTA nhưng chưa được thay đổi
- Bên kỹ thuật của OTA, khi họ không thể thay đổi chính sách giá mà họ cung cấp.
- Các kênh bán OTA sử dụng tỷ giá chuyển đổi khác với khách sạn đang sử dụng.
- OTA chỉ phân bố phòng theo cơ sở, nhưng khách sạn đã bán hết tất cả các phòng từ hạng đó trở xuống.
- Mức giá hiển trị trên kênh OTA là mức giá không quảng cáo nhưng hệ thống trung tâm lại hiện mức giá không quảng cáo cũ và không khả dụng.
- Bạn liên kết, thiết lập sai kể OTA từ CRS ( hệ thống đặt phòng trung tâm)
- CRS của bạn không hỗ trợ thời gian lưu trú, nhưng chúng được sử dụng trên OTA
- Giá hiển thị là giá bán sỉ làm cho các OTA có thể bán cho bên thứ 3, nếu không có cam kết ban đầu, bên thứ 3 sẵn sàng để giá rẻ để lấy lượng phòng lớn.
- Mức hoa hồng được bên OTA giảm trực tiếp trên giá bán phòng.
- Người phụ trách, chịu trách nhiệm quên không sửa đổi tỷ giá gây nên vấn đề chênh lệch phòng.
- Nguyên nhân khách có thể do danh sách phòng được OTA bán theo gói chiết khấu, khách sạn khó kiểm soát được tính trạng này, danh sách phòng và giá không nhất quán trên các kênh OTA hoặc các kênh bán phòng trực tuyến cạnh tranh với nhau.
Giải pháp khi gặp trường hợp chênh lệch giá phòng OTA
Theo thống kê, hầu hết các khách sạn đều có thể lường trước được và đều có cách giải quyết dễ dàng. Tuy nhiên để giải quyết triệt để, khách sạn nên áp dụng sau đây.
Hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý khách sạn cung cấp và hỗ trợ giải pháp hữu hiệu để theo dõi, giúp đồng bộ giá phòng trên các kênh, tự động ẩn phòng khi đã bán hết.
Khi ký các hợp đồng OTA, cần đề cập đến mức giá thể hiện, yêu cầu họ phải tuân thủ. Ngoài ra, khách sạn đừng cung cấp cho OTA mức giá tốt nhất. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro pháp lý, dễ dàng theo dõi biến động giá bán phòng khách sạn.
Còn trường hợp khi hợp đồng OTA không đề cập đến ía bán, hãy để giá bán phòng trên website thấp hơn so với mức giá khách sạn cung cấp cho OTA hoặc bên thứ 3.
Cân bằng giá phòng chỉ áp dụng cho mức giá hiện thị công khai, đối với các khách hàng thân thiết, bạn có thể cung cấp mức giá một cách riêng tư hơn như qua email, điện thoại hay qua các kênh mạng xã hội… tùy vào kênh giao tiếp với nhóm khách đó.
Ngoài ra, xây dựng các đặc quyền dành riêng cho khách hàng nếu đặt phòng qua website như wifi miễn phí, có xe đưa đón, bãi đậu xe miễn phí, hồ bơi… giúp việc đặt phòng qua kênh này hấp dẫn hơn do với OTA.
Chênh lệch giá phòng OTA ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu khách sạn chính vì vậy khi quản lý giá phòng bạn luôn phải để ý đến điều này. Việc điều chỉnh giá bán giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc để cải thiện lợi nhuận hiệu quả. Hi vọng thông tin trên giúp ích cho bạn khi quản lý khách sạn của mình.
Hiện nay phần mềm eziHotel đang có chính sách tặng 3 tháng dùng thử để các khách sạn sử dụng, trải nghiệm miễn phí. Còn chần chờ gì mà bạn chưa thử ngay phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả này. Đăng ký ngay tại đây!
Website: ezihotel.vn hay fanpage: https://www.facebook.com/ezihotelpms
Để tải ứng dụng trên các nền tảng:
App Store: https://bit.ly/eziHotel-store
CH Play: https://bit.ly/eziHotel-Cplay
Liên hệ với chúng tôi:
Hotline hỗ trợ & tư vấn: 0247 108 1012
Email: info@vnlink.vn
Xem thêm:
Tin Tức CÙNG LOẠI
5 Tips nâng cao trải nghiệm khách hàng thúc đẩy doanh thu khách sạn
Du lịch Việt Nam đang dần phục hồi sau đại dịch covid. Kinh doanh khách [...]
Th4
Chiến lược tốt nhất để giảm chi phí vận hành khách sạn là gì?
Nhiều khách sạn rời vào tình trạng khó khăn vì chi phí vận hành khách [...]
Th4
10 Cách giúp nâng cao năng suất bán phòng khách sạn trên mạng internet
Kinh doanh bất cứ ngành nghề nào doanh thu cũng luôn là điều quan trọng [...]
Th4
Cách quản lý khách sạn đơn giản mang lại hiệu quả bất ngờ
Nhiều nhà quản lý khách sạn vẫn đau đầu khi chưa tìm ra cách vận [...]
Th4
Xử lý khéo léo những phàn nàn của khách hàng tại khách sạn
Khi kinh doanh khách sạn chắc chắn sẽ gặp phải những tình huống phàn nàn [...]
Th4
4 Tips giúp giảm tình trạng “no show” trong kinh doanh khách sạn
No show là vấn đề rất nhiều khách sạn gặp phải, ảnh hưởng trực tiếp [...]
Th4
Nếu gặp 5 vấn đề này khách sạn nên thay đổi phần mềm quản lý PMS ngay lập tức
Làm sao để biết khi nào cần thay đổi phần mềm quản lý khách sạn [...]
Th4
6 Cách quảng bá khách sạn giúp gia tăng doanh thu hiệu quả
Để phát triển hoạt động kinh doanh khách sạn, tăng tỷ lệ bán phòng, giảm [...]
Th4