Trong thị trường kinh doanh khách sạn cạnh tranh gay gắt như hiện nay, một chỗ đứng vững chãi luôn là điều các khách sạn hướng đến. Nhưng làm sao để có được như vậy vẫn luôn là bài toán khiến các chủ đầu tư quan tâm tìm tòi. Và câu trả lời đó là xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn hiệu quả. Vậy để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả cần những yếu tố gì? Hãy cùng eziHotel tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Chiến lược kinh doanh khách sạn là gì?
Theo M.Porter, chiến lược kinh doanh là tập hợp tất cả các mục tiêu dài hạn cùng với các biện pháp, giải pháp, cách thức để đạt được mục tiêu đó. Tạo ra lợi thế cạnh tranh một cách bền vững trong thị trường và bối cảnh thị trường nhất định.
Khách sạn với sản phẩm kinh doanh là các dịch vụ, vì vậy việc xác định chiến lược kinh doanh khách sạn mang lại hiệu quả là điều rất cần thiết. Khi ấy khách hàng sẽ sử dụng các dịch vụ của khách sạn giúp tăng doanh thu và lợi nhuận cho khách sạn.
Yếu tố xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả
Tập trung vào khách hàng
Trong một chiến lược kinh doanh khách sạn điều đầu tiên cần làm là nghiên cứu thị trường và xác định được khách hàng mục tiêu. Khách hàng chính là người sử dụng, trải nghiệm dịch vụ và tạo ra doanh thu chính cho khách sạn. Vì vậy để phát triển khách sạn cần phục vụ tốt cho khách hàng của mình.
Tùy thuộc vào mục tiêu mỗi khách sạn sẽ lựa chọn nhóm khách hàng mục tiêu cho mình. Nhóm khách hàng cũng chính là yếu tố quyết định tới kế hoạch phát triển, kinh doanh của khách sạn.
Các chương trình quảng bá, marketing cần lấy khách hàng làm trung tâm, quan tâm sâu sắc đến trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Khách sạn cần nghiên cứu kỹ nhóm khách hàng của mình về: nhân khẩu học, hành vi, sở thích,… Qua đó để thấy được họ cần gì, có yêu cầu gì khi lưu trú tại khách sạn. Từ đó để xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn và phát triển hiệu quả.
Đưa ra mức giá tốt, phù hợp
Để khách sạn kinh doanh một cách bền vững và phát triển thì một chiến lược giá phù hợp. Bởi vì giá là một trong những yếu tố quan trọng tác động trực tiếp tới quyết định thuê phòng tại khách sạn của bạn.
Trước khi quyết định chọn lựa địa điểm lưu trú nào đó khách hàng sẽ tìm hiểu so sánh về dịch vụ cung cấp và giá cả giữa các khách sạn. Nếu khách sạn đưa ra một mức giá hợp lý, đảm bảo chất lượng tốt thì khách sạn của bạn chính là lựa chọn của khách hàng
Cải thiện cơ sở vật chất và dịch vụ
Nâng cao trải nghiệm khách hàng để giữ chân họ và là sự lựa chọn cho những lần sau luôn là điều các khách sạn mong muốn và hướng tới. Để làm tốt điều đó thì chú trọng đầu tư cải thiện cơ sở vật chất nâng cao dịch vụ chính là điều khách sạn cần làm. Mỗi loại hình khách sạn sẽ có những yêu cầu về trang thiết bị khác nhau. Đáp ứng đầy đủ về cơ sở vật chất, nâng cao dịch vụ đi kèm sẽ giúp tăng trải nghiệm khách hàng hiệu quả.
Ngoài ra, với sự phát triển của công nghệ như hiện nay thì việc ứng dụng công nghệ vào khách sạn là điều nên làm. Ví dụ như: phần mềm quản lý khách sạn, đặt phòng trực tuyến,… sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí của cả khách sạn và khách hàng.
Phát triển nhân sự
Con người là yếu tố gắn liền, không thể thiếu với sự phát triển doanh nghiệp. Nhân sự là người trực tiếp tiếp xúc, giải quyết các vấn đề của khách hàng. Phong cách phục vụ chuyên nghiệp, thái độ thân thiện sẽ khiến cho khách hàng thoải mái và hài lòng. Bởi vậy nhân sự chính là bộ mặt ảnh hưởng tới việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng.
Đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ cho đội ngũ nhân sự từ lễ tân, nhân viên buồng phòng hay kinh doanh là điều cần thiết. Nó sẽ tạo nên sự thống nhất và chuyên nghiệp cho khách sạn trong mắt khách hàng. Khi nhân sự có môi trường phát triển tốt sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững của khách sạn đối với các đối thủ. Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn bền vững, hiệu quả.
Đẩy mạnh marketing
Để khách sạn được nhiều người biết hơn, tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn thì việc marketing là điều quan trọng. Chiến lược marketing hiệu quả sẽ giúp khách sạn định vị, quảng bá thương hiệu. Khách sạn có thể đẩy mạnh quảng cáo trên các kênh truyền thông, trang mạng xã hội để thương hiệu được phổ biến.
Bên cạnh đó việc xây dựng một website riêng, mang đậm phong cách của khách sạn sẽ giúp mang lại sự uy tín. Đồng thời trên website khách sạn có thể tích hợp đặt phòng trực tiếp, chăm sóc khách hàng một cách thuận tiện. Phát triển song song marketing trên các trang mạng xã hội để đem lại hiệu quả cao nhất.
Chiến lược kinh doanh khách sạn theo mùa
Mùa thấp điểm
Dù kinh doanh khách sạn cao cấp hay bình dân thì đều xảy ra tình trạng sụt giảm doanh số vào mùa thấp điểm. Vì vậy xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn riêng cho mùa thấp điểm sẽ tối ưu hóa được lợi nhuận.
- Triển khai các chương trình khuyến mãi: Khách sạn có thể giảm giá phòng, tặng combo dịch vụ hay quà kèm theo khi khách hàng đặt phòng trong thời gian này. Việc này sẽ giúp thu hút khách hàng, tác động đến quyết định lựa chọn địa điểm lưu trú của họ. Từ đó đảm bảo khách sạn sẽ có chi phí để chi trả các khoản và duy trì khách sạn
- Kết nối với khách hàng thông qua mạng xã hội: Với những trang mạng xã hội phổ biến như facebook, youtube,… khách sạn có thể sử dụng để gia tăng sự kết nối với khách hàng. Khách sạn có thể quảng bá, chia sẻ các sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng thông qua các fanpage, hội nhóm du lịch. Một hình thức không tốn quá nhiều chi phí nhưng lại mang lại hiệu quả đáng mong đợi cho khách sạn của bạn đó.
- Bán phòng trực tuyến thông qua website, kênh OTA: Để tiết kiệm thời gian, chi phí hiện nay khách hàng có xu hướng tìm kiếm, đặt phòng trực tiếp trên website của khách sạn hay trên các kênh booking uy tín. Vì vậy, khách sạn có thể liên kết với các kênh OTA uy tín để bán phòng và tìm kiếm các khách hàng tiềm năng. Với chi phí không quá cao cách này vừa thuận tiện cho khách hàng vừa mang lại hiệu quả cho khách sạn.
Mùa cao điểm
Mùa cao điểm tưởng chừng việc kinh doanh sẽ rất dễ và doanh thu cao. Tuy nhiên thời điểm này sẽ rất dễ xảy ra tình trạng overbooking, chất lượng không đảm bảo gây ảnh hưởng tới trải nghiệm của khách hàng. Vì vậy cũng cần xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn trong mùa cao điểm.
- Đặt ra mục tiêu rõ ràng: Khách sạn cần nghiên cứu và dự đoán xu hướng phát triển trong tương lai. Để đặt ra mục tiêu khách sạn hướng đến trong mùa này là gì? Tăng bao nhiêu % doanh số? Để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.
- Đặt khách hàng vào trung tâm, hướng tới phát triển trải nghiệm khách hàng
- Đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ cung cấp: Ngoài dịch vụ lưu trú nếu khách sạn cung cấp thêm các dịch vụ tiện ích như: tour, vận chuyển, thể thao,… chắc chắn khách hàng sẽ rất hài lòng.
- Đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như nâng cao thái độ phục vụ của nhân sự. Mang lại cảm giác thân thiện, thoải mái khi khách hàng lưu trú tại khách sạn cũng như sau đó.
- Sử dụng phần mềm quản lý có tích hợp quản lý kênh bán để kiểm soát lượng phòng đặt trên các kênh OTA để tránh tình trạng overbooking. Tình trạng overbooking diễn ra liên tục sẽ mang lại cảm giác khó chịu cho khách hàng. Nếu 1-2 lần vào đặt phòng mà báo tình trạng overbooking chắc chắn khách hàng sẽ lựa chọn khách sạn khác thay vì bạn.
Nếu khách sạn đang phân vân chưa biết sử dụng phần mềm nào thì hãy tham khảo phần mềm quản lý khách sạn eziHotel. eziHotel đáp ứng đầy đủ các tính năng phục vụ việc quản lý vận hành và kinh doanh khách sạn. Không chỉ vậy với tính năng eziCM sẽ giúp khách sạn kết nối đồng bộ giá, quỹ phòng tớ tất cả các kênh OTA. Việc này sẽ giúp khách sạn kiểm soát lượng phòng trống tránh tình trạng overbooking.
Hiện nay phần mềm eziHotel đang có chính sách tặng 3 tháng dùng thử để các khách sạn sử dụng, trải nghiệm miễn phí. Còn chần chờ gì mà bạn chưa thử ngay app quản lý khách sạn hiệu quả này. Đăng ký ngay tại đây!
Website: ezihotel.vn hay fanpage: https://www.facebook.com/ezihotelpms
Để tải ứng dụng trên các nền tảng:
App Store: https://bit.ly/eziHotel-store
CH Play: https://bit.ly/eziHotel-Cplay
Liên hệ với chúng tôi:
Hotline hỗ trợ & tư vấn : 0247 108 1012
Email: info@vnlink.vn
Xem thêm:
3 Bước để xử lý Overbooking cho khách sạn?
Chiến lược giá khách sạn giúp tối đa hóa doanh thu hiệu quả
Tin Tức CÙNG LOẠI
Blackout Dates là gì? Tìm hiểu về Blackout Dates trong kinh doanh khách sạn
Blackout Dates có lẽ là một thuật ngữ mới lạ đối với nhiều người. Vậy [...]
Th12
4 Lỗi trong quản lý doanh thu mà phần lớn các khách sạn mắc phải
Xã hội đã phát triển đến thời đại công nghệ số nhưng nhiều khách sạn [...]
Th12
Khó khăn trong quản lý khách sạn và giải pháp tối ưu hóa hoạt động
Quản lý khách sạn theo kiểu truyền thống gặp nhiều khó khăn, tốn thời gian, [...]
Th12
6 Tips giúp khách sạn cải thiện thứ hạng trên OTA hiệu quả
Bán phòng thông qua các kênh OTA đã dần trở nên quen thuộc, là xu [...]
Th12
Những tác động của đánh giá trực tuyến đối với kinh doanh khách sạn
Kinh doanh khách sạn là một ngành dịch vụ đặc thù, những ý kiến đánh [...]
Th11
Ngành du lịch hòa nhịp cùng làn sóng thanh toán không dùng tiền mặt
Theo Visa, cuộc cách mạng kỹ thuật số đang làm thay đổi phương thức thanh [...]
Th11
Top 6 kênh marketing khách sạn hiệu quả nhất hiện nay
Marketing là một hoạt động không thể thiếu trong kinh doanh khách sạn. Thông qua [...]
Th11
Định giá phòng động là gì? Tất tần tật về giá phòng động trong kinh doanh khách sạn
Trong thị trường kinh doanh sẽ luôn có sự biến động, đặc biệt là kinh [...]
Th11