Chiến lược giá khách sạn giúp tối đa hóa doanh thu hiệu quả

Kinh doanh khách sạn việc tối đa hóa doanh thu luôn là mục tiêu hàng đầu. Xây dựng chiến lược giá khách sạn phù hợp, linh động chính là chìa khóa giúp gia tăng lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh. Vậy chiến lược giá khách sạn là gì, dựa vào đâu để xây dựng được chiến lược giá phù hợp. Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Chiến lược giá khách sạn

Chiến lược giá khách sạn là gì?

Chiến lược giá khách sạn là chiến lược, phương thức, cách thức, định hướng để định giá bán phòng, các dịch vụ lưu trú của khách sạn. Chiến lược giá được thay đổi theo mỗi thời điểm khác nhau nhằm mục đích tăng lượng bán phòng, tối đa hóa doanh thu và tăng lợi nhuận.

Nếu mức giá đưa ra không hấp dẫn, định giá sai sẽ khiến khả năng bán phòng, doanh thu bị ảnh hưởng. Khi muốn mở rộng kinh doanh, giá phòng đóng vai trò rất quan trọng. Vì vậy cần định giá đúng lúc, đúng thời điểm, đúng với khả năng cung cấp phòng và dịch vụ phòng khách sạn. Khi đó khách sạn sẽ bán được nhiều phòng hơn, doanh thu cũng từ đó mà tăng cao.

Tại sao cần có chiến lược giá?

Nếu khách sạn định giá phòng quá cao khách hàng sẽ lựa chọn khách sạn khác. Còn nếu định giá quá thấp phòng bán càng nhiều khách sạn càng lỗ, doanh thu giảm. Vì vậy cần xây chiến lược giá khách sạn phù hợp với tất cả các hạng phòng và dịch vụ tại khách sạn. Khi đó việc kinh doanh, bán phòng sẽ được cải thiện, doanh thu tăng và lợi nhuận cũng sẽ tăng cao.

5 chiến lược giá khách sạn giúp tối đa hóa doanh thu

Chiến lược giá nhờ dự báo

Đặt giá phòng dựa vào dự báo chính là chiến lược giá quan trọng nhất trong kinh doanh khách sạn. Theo chiến lược giá khách sạn này thì giá phòng sẽ được tính dựa trên dự báo nhu cầu trong tương lai của khách hàng. Ví dụ, khi vào mùa cao điểm nhu cầu tăng cao khi này khách sạn sẽ đặt giá phòng cao hơn để tối đa doanh thu, lợi nhuận. Còn vào thời gian thấp điểm nhu cầu giảm khách sạn sẽ giảm giá phòng để duy trì và thu hút khách hàng.

Chiến lược giá dựa trên dự báo cần dựa trên hồ sơ chính xác với các dữ liệu lịch sử hay nhiều dữ liệu khác, càng nhiều dữ liệu dự báo càng chính xác. Có 2 loại dữ liệu khách sạn có thể tham khảo, sử dụng:

  • Dự báo nội bộ: công suất phòng, thời gian lưu trú, doanh thu,… trong 3 tháng gần nhất và tại thời điểm đó trong các năm trước để tìm ra điểm chung dự báo cho hiện tại.
  • Dữ liệu thị trường: đối thủ cạnh tranh, chính sách du lịch, thay đổi thời tiết, nhu cầu khách hàng,… trong hiện tại.

Khi các dữ liệu được phân tích chủ khách sạn sẽ nhìn thấy bức tranh tổng quát về khách sạn. Từ đó định hướng, đề ra chiến lược giá, định giá phù hợp nhất cho khách sạn. 

Chiến lược giá theo thời gian lưu trú

Chiến lược giá khách sạn dựa trên thời gian lưu trú của khách hàng
Chiến lược giá khách sạn dựa trên thời gian lưu trú của khách hàng

Chiến lược giá khách sạn này được xây dựng dựa trên thời gian lưu trú của khách hàng tại khách sạn. Sale khách sạn thường tập trung bán, đẩy phòng với các giai đoạn cao điểm, cuối tuần mà hay sao nhãng những ngày còn lại. Để tối ưu được số lượng phòng bán cũng như tăng doanh thu khách sạn cũng nên đẩy mạnh những ngày trước hoặc sau dịp cao điểm hay những ngày trong tuần. Nên thay đổi giá vào ngày khách đến hoặc tổng thời gian lưu trú để thúc đẩy khách lưu trú dài ngày hơn. 

Đối với trường hợp nhu cầu khách hàng cao hơn so với nguồn cung của khách sạn. Khách sạn có thể dựa vào đó áp dụng quy định bắt buộc khách hàng cam kết ở lại một số ngày tối thiểu. Khi nhu cầu thấp hơn khách sạn có thể tác động bằng cách cung cấp mức giá thấp hơn để khách hàng ở lại nhiều ngày hơn. Việc này sẽ giúp khách sạn giảm đi số lượng phòng trống và doanh thu ổn định hơn.

Định giá dựa trên đối thủ cạnh tranh

Khi bạn biết đối thủ của mình đang để mức giá như thế nào, bạn có thể dựa vào đó đưa ra giá phòng cho khách sạn của mình, đó chính là chiến lược giá khách sạn dựa trên đối thủ cạnh tranh. Các đối thủ ở đây là những khách sạn có cùng phân khúc. Bạn có thể xem xét mức giá họ đưa ra cho từng hạng phòng, loại phòng và phản ứng của khách hàng với mức giá đó. Bên cạnh đó cần nghiên cứu kỹ các dữ liệu về thời gian khách sạn đối thủ tăng giá, giảm giá hay đưa ra những ưu đãi.

Bạn nên so sánh giá phòng khách sạn mình với khách sạn đối thủ để xem mức giá đó đã đủ hấp dẫn với khách hàng hay chưa. Khi đã theo dõi và thu thập đủ thông tin, số liệu bạn sẽ biết khách sạn đối thủ đang kinh doanh như thế nào. Nếu bên họ đưa ra mức giá đủ thu hút khách hàng và chi phí khách sạn bạn bỏ ra ít hơn hoặc có thể cân đối hơn thì hãy suy nghĩ đến việc giảm giá một chút. Từ đó với cùng phân khúc, dịch vụ cung cấp mà giá bên bạn ưu đãi hơn chắc chắn khách hàng sẽ lựa chọn khách sạn của bạn.

Chiến lược ngang bằng giá 

Chiến lược ngang giá, điều đầu tiên khách sạn cần làm là thiết lập tỷ lệ ngang giá giữa tất cả các kênh bán phòng. Duy trì một mức giá phù hợp cho cùng một sản phẩm như hạng phòng, dịch vụ phòng trên tất cả các kênh phân phối. Việc này sẽ được tính dựa trên doanh thu thực tế được nhận từ những booking đổ về. Không tính dựa trên hoa hồng phải trả cho các kênh bán phòng trực tuyến. Đồng thời cần xem xét để tăng lượng đặt phòng trực tiếp tại khách sạn.

Khách sạn nên có:

  • Một trang web riêng chủ động và rõ ràng có tích hợp công cụ đặt phòng, giúp khách hàng đặt phòng dễ dàng hơn. Trên đây khách sạn có thể cung cấp các dịch vụ, tour du lịch miễn phí, quà tặng cho khách hàng, miễn phí ăn sáng,… Những điều này chỉ khách sạn mới có không kênh phân phối nào có thể cung cấp được.
  • Hạ giá, giảm giá cho các đối tượng cụ thể trên Social Media. Tương tác trực tiếp với khách hàng hay tặng những ưu đãi đặc biệt trên các trang mạng xã hội của khách sạn
  • Xây dựng và phát triển website thân thiện và dễ sử dụng. Tích hợp giao diện trên điện thoại để khách hàng dễ dàng tiện lợi hơn khi sử dụng. Website nên đa dạng ngôn ngữ để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng cả trong nước và nước ngoài.

Chiến lược giá theo phân khúc 

Chính sách giá khách sạn dựa trên phân khúc khách hàng
Chính sách giá khách sạn dựa trên phân khúc khách hàng

Chiến lược giá khách sạn theo phân khúc là một trong những chiến lược giá được sử dụng rộng rãi, phổ biến nhất trong ngành. Chiến lược này có nghĩa là với cùng một sản phẩm, hạng phòng sẽ có những mức giá khác nhau cho các phân khúc khách hàng khác nhau. Khách sạn cũng có thể cung cấp các tùy chọn hay trải nghiệm để thay đổi giá phòng. Ví dụ như cùng hạng phòng nhưng phòng có view hướng ra biển có giá cao hơn phòng có view hướng ra hồ bơi. 

Khi khách sạn có nhiều phân khúc, nhiều hạng phòng, loại phòng sẽ dễ dàng cho khách lựa chọn từ đó doanh thu tổng thể sẽ được gia tăng. Vì việc này sẽ giúp khách sạn đa dạng về phân khúc, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn. Khi bạn cung cấp những dịch vụ hấp dẫn với mức giá cạnh tranh khách hàng sẽ lựa chọn. Khi khách hàng đã hài lòng về giá trị khách sạn cung cấp qua từng dịch vụ, trải nghiệm họ sẽ không quá bận tâm về cách tính giá nữa.

Khi thực hiện điều này thành công khách sạn có thể tối đa hóa doanh thu và gia tăng lợi nhuận. Bên cạnh đó khách sạn sẽ nhận được đánh giá tốt, sự hài lòng từ khách hàng và đối tác.

Kết luận

Bài viết đã giúp trả lời câu hỏi về chiến lược gì khách sạn là gì? Dựa vào đâu để đưa ra chiến lược giá phù hợp giúp tối đa hóa doanh thu khách sạn. Với những thông tin này hy vọng sẽ giúp ích được cho khách sạn gia tăng doanh thu lợi nhuận một cách tốt nhất. Từ đó phát triển mạnh mẽ và nâng cao danh tiếng, thương hiệu khách sạn.

Hiện nay phần mềm quản lý khách sạn eziHotel đang có chính sách tặng 3 tháng dùng thử để các khách sạn sử dụng, trải nghiệm miễn phí. Còn chần chờ gì mà bạn chưa thử ngay app quản lý khách sạn hiệu quả này. Đăng ký ngay tại đây!

Website: ezihotel.vn hay fanpage: https://www.facebook.com/ezihotelpms 

Để tải ứng dụng trên các nền tảng:

App Store: https://bit.ly/eziHotel-store

CH Play: https://bit.ly/eziHotel-Cplay

Liên hệ với chúng tôi:

Hotline hỗ trợ & tư vấn : 0247 108 1012

Email: info@vnlink.vn

Xem thêm:

6 giải pháp quản lý có trên phần mềm quản lý khách sạn eziHotel

5 tính năng nổi bật được tích hợp trong phần mềm quản lý khách sạn eziHotel

Tin Tức CÙNG LOẠI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *