Phân tích đối thủ cạnh tranh là việc làm cần thiết trong kinh doanh khách sạn. Giúp khách sạn của bạn nhìn nhận được chiến lược hiện tại có mang lại kết quả như kỳ vọng không. Thấy được đối thủ cạnh tranh của mình đang hoạt động và xây dựng chiến lược kinh doanh như thế nào. Từ đó phát triển khách sạn của mình một cách mạnh mẽ và toàn diện. Chi tiết nội dung sẽ có trong bài viết của eziHotel dưới đây.
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong khách sạn là gì?
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh khách sạn là sự so sánh giữa khách sạn của bạn với đối thủ đối thủ để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của cả 2. Khi có sự phân tích, nghiên cứu hiệu quả sẽ giúp chủ khách sạn có cái nhìn tổng thể toàn diện về đối thủ. Từ đó xây dựng những chiến dịch nhằm phát huy những điểm mạnh cũng như cải thiện điểm yếu. Phát triển một cách toàn diện, tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Tầm quan trọng của phân tích đối thủ cạnh tranh trong khách sạn
Phân tích đối thủ cạnh tranh chính là việc đánh giá khả năng cạnh tranh giữa các khách sạn, giữa khách sạn của bạn với đối thủ. Để từ đó tìm ra những điểm tạo nên ưu thế khi cạnh tranh kinh doanh trên thị trường. Điều này cũng khách sạn giảm được những rủi ro khi xây dựng chiến lược giá hay những vấn đề mà khách sạn gặp phải…
Bất kỳ một khách sạn nào khi muốn phát triển thương hiệu, tăng doanh thu cũng cần có những bản kế hoạch. Trong đó điều không thể thiếu là bản phân tích SWOT – đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức trong khách sạn. Và việc phân tích đối thủ cạnh tranh cũng tương tự như vậy. Điểm khác ở đây, khi phân tích đối thủ cạnh tranh cần tập trung vào những thách thức của đối thủ và nhu cầu của thị trường.
Các bước phân tích đối thủ cạnh tranh như sau:
- Xác định tệp khách sạn đối thủ, các yếu tố ảnh hưởng đến cạnh tranh kinh doanh
- Đánh giá đưa ra điểm trung bình dựa trên khung có sẵn
- Tính giá trung bình của tệp khách sạn
- Lập biểu đồ để nhìn rõ đánh giá bao quát dựa trên điểm trung bình và giá
- Phân tích đưa ra chiến lược cạnh tranh tối ưu
Xác định nhóm đối thủ cạnh tranh
Khi phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh khách sạn cần chú ý phân tích cả đối thủ trực tiếp và gián tiếp
Xác định đối thủ trực tiếp
Kinh doanh dịch vụ lưu trú có rất nhiều loại hình, phương thức khác nhau. Vì vậy khách sạn cần xác định cụ thể đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình.
Tiêu chí giúp xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp:
- Loại hình kinh doanh: Không thể so sánh một khách sạn tầm trung với khách sạn tầm cao. Vì vậy bước đầu tiên cần xác định rõ đối thủ cạnh tranh là khách sạn có chung loại hình kinh doanh với mình
- Quy mô khách sạn: Để xác định quy mô khách sạn bạn nên dựa vào số lượng phòng và loại phòng của đối thủ. Điều này sẽ phản ánh khả năng cung cấp dịch vụ lưu trú tối đa của khách sạn đó.
- Dịch vụ, tiện ích đi kèm: Các tiện ích để so sánh không nhất thiết phải trùng với đối thủ. Có thể dựa trên mục đích khi khách hàng sử dụng như: khách sạn của bạn có phòng gym, bể bơi còn đối thủ là các tiện ích để đáp ứng nhu cầu tập luyện của khách hàng.
- Xác định theo số sao khách sạn: Khách sạn 3 sao không thể mang ra so sánh với khách sạn 5 sao. Vì vậy khách sạn nên so sánh với các khách sạn có xếp hạng sao tương tự với mình. Lúc này sẽ có sự so sánh chuẩn xác nhất, xác định đúng đối tượng cạnh tranh trực tiếp của khách sạn.
- Xác định dựa trên vị trí: Đối thủ sẽ là khách sạn cùng nằm trong khu vực của bạn có thể tính từ 3-5 km hay một khoảng cách nhất định. Ngoài ra có thể xác định theo địa lý hành chính. Nếu khách sạn của bạn ở ven biển có thì đối thủ sẽ là những khách sạn ở cùng vị trí biển như khách sạn của bạn.
- Khách hàng mục tiêu: Cần xác định đối thủ đang hướng tới phục vụ khách hàng mục tiêu nào? Đối tượng đó có trùng với đối tượng khách hàng của khách sạn bạn không? Phục vụ chung một nhóm khách hàng mục tiêu chính là tiêu chí để xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Xác định đối thủ gián tiếp
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp chính là những khách sạn, nhà nghỉ, homestay, … Tuy không cùng phân khúc nhưng đó là những lựa chọn thay thế khách sạn của bạn mà khách hàng có thể lựa chọn. Thay vì lựa chọn một khách sạn bình dân với mục đích lưu trú khách hàng có thể chọn phương án khác như homestay có mức giá phải chăng hơn.
Ngoài xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp khách sạn nên xác định và phân tích đối thủ cạnh tranh gián tiếp. Điều này giúp khách sạn tham khảo, học hỏi những điểm mạnh, điểm hay, những cơ hội của họ. Tránh việc bỏ sót những khách hàng mà khách sạn hoàn toàn có khả năng phục vụ.
4 cách nghiên cứu, phân tích đối thủ cạnh tranh trong khách sạn
1. Theo dõi website, các trang mạng xã hội của đối thủ
Muốn tìm hiểu thông tin của đối thủ cạnh tranh một cách nhanh nhất và chính xác nhất bạn nên theo dõi website của họ. Tất cả thông tin về mức giá, các gói dịch vụ, chương trình khuyến mãi, ưu đãi sẽ có trên website hãy lấy và so sánh với khách sạn của mình. Cùng với đó hãy học hỏi những tính năng mới hay các dịch vụ mới để hoàn thiện cho khách sạn.
Chưa hết, mạng xã hội cũng là nền tảng tuyệt vời để bạn theo dõi hoạt động của đối thủ. Tất cả các nền tảng như Facebook, Youtube, Instagram,… để cập nhật liên tục các thông tin.
2. Thiết lập Google Alerts
Thiết lập Google Alerts cũng là một phương pháp hiệu quả trong phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh khách sạn. Việc này sẽ giúp bạn theo dõi những gì đối thủ đang làm, đang thực hiện. Đặt thông báo khi đối thủ có những hoạt động mới như đăng thông cáo báo chí hay chiến dịch quảng cáo bạn sẽ nhận được và theo dõi được. Điều này sẽ giúp bạn biết được từ những chiến dịch đó có gì hiệu quả và chưa hiệu quả. Từ đó sẽ rút ra kinh nghiệm và hình thành chiến lược tiếp thị tốt nhất cho khách sạn của mình.
3. Theo dõi các chiến lược SEO của đối thủ
Đây là hình thức tìm kiếm thông tin bằng những từ khóa mà khách hàng có thể sử dụng. Khi ấy bạn có thể thấy website của khách sạn mình có được hiển thị trên đầu trang không. Hay thay vào đó là đối thủ cạnh tranh. Nếu trả về kết quả là đối thủ cạnh tranh thì bạn sẽ phải có phương án tập trung vào tối ưu SEO cho website khách sạn của mình. Ra những bài viết chất lượng để nâng cao xếp hạng từ khóa cho so với đối thủ cạnh tranh.
Hiện nay có rất nhiều công cụ giúp bạn theo dõi từ khóa SEO mà đối thủ đang sử dụng như: Ahrefs, Prorank checker,…
4. Theo dõi giá, đánh giá của khách hàng trên các kênh OTA
Với sự phát triển của công nghệ hiện đại hệ thống khách sạn sử dụng các kênh OTA bán hàng tương đối nhiều. Cả khách sạn đối thủ cũng có thể là một trong số đó. Tại đây bạn có thể nghiên cứu chính sách giá mà đối thủ đưa ra. Chưa hết bạn còn có thể xem các phản hồi của khách hàng về khách sạn để biết được những dịch vụ của họ có đáp ứng được cho khách hàng hay không. Từ đó cải thiện và phát triển dịch vụ của khách sạn mình nhằm thu hút và có được sự lựa chọn của khách hàng.
Tổng kết
Trên đây là toàn bộ thông tin phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh khách sạn, tầm quan trọng của việc làm này. Cùng với đó là 4 cách đơn giản, hiệu quả để việc nghiên cứu đối thủ trở nên dễ dàng hơn. Những điều này sẽ trở nên đơn giản hơn nữa khi bạn có những công cụ phù hợp. Và hệ thống quản lý kênh, quản lý khách sạn là một trong số đó.
Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ như vậy hãy tham khảo eziHotel – phần mềm quản lý khách sạn quy mô từ 1 – 4 sao. Ngoài việc hỗ trợ quản lý, vận hành các nghiệp vụ khách sạn, phần mềm sẽ giúp khách sạn liên kết quản lý kênh bán. Giúp khách sạn đồng bộ giá bán, quỹ phòng tới tất cả các kênh OTA rất tiện lợi.
Hiện nay phần mềm eziHotel đang có chính sách tặng 3 tháng dùng thử để các khách sạn sử dụng, trải nghiệm miễn phí. Còn chần chờ gì mà bạn chưa thử ngay app quản lý khách sạn hiệu quả này. Đăng ký ngay tại đây!
Website: ezihotel.vn hay fanpage: https://www.facebook.com/ezihotelpms
Để tải ứng dụng trên các nền tảng:
App Store: https://bit.ly/eziHotel-store
CH Play: https://bit.ly/eziHotel-Cplay
Liên hệ với chúng tôi:
Hotline hỗ trợ & tư vấn : 0247 108 1012
Email: info@vnlink.vn
Xem thêm:
Tại sao cần sử dụng website khách sạn?
Chiến lược giá khách sạn giúp tối đa hóa doanh thu hiệu quả
Tin Tức CÙNG LOẠI
Tính năng liên kết đặt phòng miễn phí của Google – Free Booking Links
Hãy cùng eziHotel tìm hiểu xem tính năng Free Booking Links của Google hỗ trợ [...]
Th12
Blackout Dates là gì? Tìm hiểu về Blackout Dates trong kinh doanh khách sạn
Blackout Dates có lẽ là một thuật ngữ mới lạ đối với nhiều người. Vậy [...]
Th12
4 Lỗi trong quản lý doanh thu mà phần lớn các khách sạn mắc phải
Xã hội đã phát triển đến thời đại công nghệ số nhưng nhiều khách sạn [...]
Th12
Khó khăn trong quản lý khách sạn và giải pháp tối ưu hóa hoạt động
Quản lý khách sạn theo kiểu truyền thống gặp nhiều khó khăn, tốn thời gian, [...]
Th12
6 Tips giúp khách sạn cải thiện thứ hạng trên OTA hiệu quả
Bán phòng thông qua các kênh OTA đã dần trở nên quen thuộc, là xu [...]
Th12
Những tác động của đánh giá trực tuyến đối với kinh doanh khách sạn
Kinh doanh khách sạn là một ngành dịch vụ đặc thù, những ý kiến đánh [...]
Th11
Ngành du lịch hòa nhịp cùng làn sóng thanh toán không dùng tiền mặt
Theo Visa, cuộc cách mạng kỹ thuật số đang làm thay đổi phương thức thanh [...]
Th11
Top 6 kênh marketing khách sạn hiệu quả nhất hiện nay
Marketing là một hoạt động không thể thiếu trong kinh doanh khách sạn. Thông qua [...]
Th11