ADR là một trong 3 chỉ số quan trọng trong khách sạn. Vậy ADR là gì? Tại sao nó lại quan trọng trong kinh doanh khách sạn? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết rõ hơn về chỉ số này giúp phát triển kinh doanh khách sạn hiệu quả.
Chỉ số ADR là gì?
ADR (Average Daily Rate) là giá trung bình mỗi phòng bán trong một ngày tại khách sạn. Chỉ số này sẽ phản ánh, đo lường hiệu quả kinh doanh của khách sạn. Các khách sạn sẽ căn cứ vào chỉ số ADR để so sánh giá bán phòng với khách sạn đối thủ. Khi phân tích và hiểu rõ ADR sẽ giúp khách sạn của bạn xây dựng kế hoạch cải thiện doanh thu hợp lý, hệ thống và hiệu quả cao hơn.
Công thức tính ADR
Công thức tính chỉ số ADR trong kinh doanh khách sạn:
ADR = Doanh thu bán phòng / Số phòng đã bán
Trong đó:
- Doanh thu bán phòng là tổng số tiền thu được từ việc khách thuê phòng đã trừ đi tất cả các khoản chiết khấu (nếu có)
- Số phòng đã bán là số phòng được khách thuê và sử dụng, thanh toán trong một ngày nhất định
Đặc biệt, công thức tính ADR chỉ tập trung vào doanh thu từ việc bán phòng chứ không bao gồm bất cứ dịch vụ nào khác. Điều này sẽ đảm bảo tính chính xác và đơn giản hóa việc đo lường giá phòng.
Tại sao khách sạn cần quan tâm đến ADR?
ADR là một chỉ số quan trọng để khách sạn đánh giá về các chiến lược giá hay quản lý doanh thu khách sạn có đạt hiệu quả hay không. Khi ADR tăng chứng tỏ doanh thu tăng và ngược lại.
Bên cạnh đó 4 lý do rõ ràng nhất để thấy ADR quan trọng trong kinh doanh khách sạn:
- Khách sạn hiểu rõ xu hướng thị trường: Nói một cách dễ hiểu ADR là chỉ số giúp khách sạn nắm bắt xu hướng thị trường. Nếu ADR khách sạn của bạn cao hơn so với đối thủ trong cùng phân khúc. Chứng tỏ khách sạn của bạn đang thu hút khách hàng rất tốt. Khách hàng sẵn sàng chi trả cao hơn để nhận được chất lượng tốt hơn.
- Tối ưu hóa chiến lược kinh doanh: Với việc phân tích ADR hàng ngày, hàng tháng khách sạn có thể đưa ra các chiến lược về giá, công suất phòng, tiếp thị sản phẩm… hiệu quả. Việc này sẽ giúp khách sạn tối ưu hóa giá cả và chiến lược quản lý kinh doanh đạt hiệu quả cao hơn.
- Chiến lược giá linh hoạt – thu hút khách hàng: Khi theo dõi nếu ADR trong tháng giảm khách sạn có thể xem xét về giá hay đưa ra các chương trình khuyến mãi. Mục đích là thu hút khách hàng và nâng cao tỷ lệ lấp đầy phòng. Còn nếu ADR tăng khách sạn có thể cân nhắc lại giá cả để không mất khách và doanh thu vẫn ổn định.
- Cải thiện hoạt động tổng thể: ADR không chỉ giúp khách sạn nhận thấy hiệu suất kinh doanh. Nó còn có thể là công cụ để lập ngân sách, dự báo và phân tích lợi nhuận hiệu quả. Chưa hết, khi theo dõi ADR khách sạn còn có thể cải thiện hiệu quả hoạt động tổng thể. Nó giúp phát triển chiến lược bán phòng, tiếp thị và gia tăng trải nghiệm, mức độ hài lòng của khách hàng.
5 Tips giúp tăng ADR hiệu quả cho khách sạn
Người kinh doanh khách sạn chắc chắn biết rằng chi phí vận hành hay các chi phí khác để quản lý khách sạn ngày càng tăng. Chính vì vậy, nếu muốn khách sạn hoạt động ổn định, sớm thu hồi vốn thì doanh thu phải tăng và ADR cũng vậy.
Do đó cần có những chiến lược, phương pháp áp dụng để khách sạn tăng ADR. Dưới đây sẽ là một vài gợi ý chi tiết dành cho khách sạn:
Tối ưu chiến lược giá
Để cải thiện doanh thu, phát triển kinh doanh giá phòng là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Khách hàng đa dạng, mức chi tiêu cũng khác nhau. Chính vì vậy khách sạn cần tìm hiểu thị trường, nhu cầu khả năng chi trả của đối tượng khách hàng mình hướng đến. Từ đó phân loại từng phân khúc khách hàng đích, khách hàng tiềm năng,…
Khi đã phân loại được đối tượng khách hàng, khách sạn cần lập ra các chiến lược giá phù hợp. Đảm bảo đáp ứng được nhu cầu và mức chi tiêu của từng nhóm đối tượng để đem lại hiệu quả như mong muốn. Khi thực hiện tốt được điều này chắc chắn lâu dài ADR của khách sạn sẽ tăng.
Ngoài mức chi tiêu, khách sạn cũng nên phân tích dựa trên thời điểm. Thời điểm mùa du lịch, sắp có sự kiện lễ hội lớn sẽ khác với mùa du lịch thấp điểm hay ngày bình thường. Khi khai thác hết những yếu tố này và thực hiện tốt, khách sạn sẽ đạt được những gì mình mong muốn
Cung cấp thêm các dịch vụ, tiện ích
Một cách để khách sạn thu hút khách hàng đó là cung cấp thêm các dịch vụ, tiện ích. Khi khách sạn có thêm các dịch vụ sẽ tác động vào tâm lý khách hàng. Rằng họ có thể sử dụng chúng vào những lúc không thể ra ngoài. Từ đó họ sẽ chọn khách sạn của bạn thay vì những khách sạn khác.
Khách sạn có thể tạo ra các gói cùng các tùy chọn bổ sung. Ví dụ như: ăn sáng, vé tham gia sự kiện,… Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy họ đang nhận được nhiều ưu đãi hơn. Sau đó quảng bá, truyền thông thông qua các sự kiện, phương tiện thông tin đại chúng hay các địa điểm tham quan. Nó sẽ dễ tiếp cận khách hàng và thúc đẩy họ mua và sử dụng phòng, dịch vụ tại khách sạn.
Ưu tiên kênh bán phòng của khách sạn và đặt phòng trực tiếp
Hiện nay các kênh bán phòng OTA rất được khách sạn ưa chuộng và mong muốn xuất hiện càng nhiều trên OTA càng tốt. Tuy nhiên, khoản phí hoa hồng khi bán phòng trên đây cũng không hề nhỏ tác động đến doanh thu của khách sạn. Để cải thiện vấn đề này, khách sạn cần lựa chọn đúng kênh OTA để bán phòng hiệu quả. Cùng với đó đầu tư phát triển kênh bán phòng là website của khách sạn và khách đặt phòng trực tiếp.
Để tăng ADR khách sạn cũng cần nhận nhiều lượt đặt phòng trực tiếp hơn. Và điều cần làm ở đây là hoàn thiện, tạo sự hấp dẫn tại website khách sạn. Website khách sạn, đây cũng là một kênh bán phòng hiệu quả nếu khách sạn quảng bá, truyền thông nó đến gần với khách hàng. Tại đây khách sạn vừa có thể giới thiệu, quảng bá hình ảnh khách sạn vừa có thể bán phòng mà không mất phí. Khách sạn có thể đặt link về website trên các trang mạng xã hội, bài viết hay tại các kênh bán khác. Việc này sẽ tăng khả năng tiếp cận khách hàng và tăng khả năng khách đặt phòng.
Cung cấp các dịch vụ miễn phí, gói khuyến mãi cho khách hàng
Các dịch vụ miễn phí cũng là một tác nhân khiến khách hàng lựa chọn đến khách sạn của bạn mà không phải các khách sạn khác. Chính vì vậy, hãy tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho họ bằng những dịch vụ miễn phí này. Ví dụ như: spa, massage, gym… Có thể tặng mỗi năm một hai lần vào những dịp quan trọng. Hay tặng cho các khách hàng thân quen, khách đặt phòng dài hạn.
Các dịch vụ miễn phí, gói khuyến mãi vừa có thể thu hút khách hàng mới vừa làm tăng độ thân thiết với khách hàng cũ. Đây là một cách rất hiệu quả để tăng ADR cho khách sạn. Đặc biệt với những khách hàng đã thân thiết, họ chắc chắn sẽ quay trở lại khi có nhu cầu. Từ đó doanh thu khách sạn sẽ ổn định và tăng cao hơn.
Giảm giá khi khách kéo dài lưu trú
Khi khách hàng muốn kéo dài lưu trú hơn so với đơn đặt ban đầu chứng tỏ họ đang có kế hoạch khám phá mới và chưa thể rời đi ngay. Trong tình huống này, để giữ chân khách hàng hãy đưa ra đề nghị giảm giá phòng cho họ. Điều này sẽ tác động đến cảm xúc của họ, họ sẽ vui vẻ và có thể lưu trú lâu hơn nữa.
Mức giảm giá có thể tùy thuộc vào khách sạn và thời gian khách lưu trú. Thông thường mức giảm này sẽ trong khoảng từ 10% – 30% cho thời gian lưu trú từ 1 tuần trở lên. Một số khách sạn còn có những đặc quyền dành riêng cho khách lưu trú dài hạn. Ví dụ như: giặt là tại chỗ, ăn sáng miễn phí, tặng gói spa. Thậm chí là nâng cấp miễn phí hạng phòng hoặc đổi phòng lớn hơn. Việc làm này chắc chắn sẽ khiến khách hàng vui vẻ, thoải mái và hài lòng với sự phục vụ của khách sạn. Khi khách lưu trú lâu hơn đồng nghĩa doanh thu sẽ tăng lên và ADR cũng sẽ tăng.
Tổng kết
Trên đây là những thông tin cơ bản về chỉ số ADR trong kinh doanh khách sạn. Nếu khách sạn của bạn đang muốn cải thiện ADR hãy tham khảo và áp dụng các cách trên. Chắc chắn khách sạn sẽ nhận được nhiều lượt đặt phòng hơn, doanh thu tăng và ADR cũng sẽ tăng như mong muốn. Hy vọng với những thông tin này của eziHotel sẽ giúp việc kinh doanh khách sạn của bạn hiệu quả và phát triển.
eziHotel – Phần mềm quản lý khách sạn đơn giản, hiệu quả phục vụ cho việc quản lý vân hành và kinh doanh khách sạn quy mô từ 1-4 sao. Hiện nay phần mềm eziHotel đang có chính sách tặng 3 tháng dùng thử để các khách sạn sử dụng, trải nghiệm miễn phí. Còn chần chờ gì mà bạn chưa thử ngay phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả này. Đăng ký ngay tại đây!
Website: ezihotel.vn hay fanpage: https://www.facebook.com/ezihotelpms
Để tải ứng dụng trên các nền tảng:
App Store: https://bit.ly/eziHotel-store
CH Play: https://bit.ly/eziHotel-Cplay
Liên hệ với chúng tôi:
Hotline hỗ trợ & tư vấn: 0247 108 1012
Email: info@vnlink.vn
Xem thêm:
5 Tips để khách sạn nhận được đánh giá tích cực từ khách hàng
RGI là gì? Cách để cải thiện chỉ số RGI trong kinh doanh khách sạn
Tin Tức CÙNG LOẠI
Định giá phòng động là gì? Tất tần tật về giá phòng động trong kinh doanh khách sạn
Trong thị trường kinh doanh sẽ luôn có sự biến động, đặc biệt là kinh [...]
Th11
6 Xu hướng công nghệ trong kinh doanh khách sạn chủ doanh nghiệp cần cập nhật ngay
Sau đại dịch du lịch đang ngày càng được phục hồi và phát triển mạnh [...]
Th11
Tìm hiểu từ A – Z quy trình đào tạo nhân viên khách sạn đúng chuẩn
Đào tạo nhân viên khách sạn trở thành một phần không thể thiếu để giúp [...]
Th11
5 Mẹo giúp cải thiện hoạt động quầy lễ tân trong khách sạn
Quầy lễ tân là nơi đầu tiên đón tiếp khách hàng và lễ tân đóng [...]
Th11
Dự kiến 4 xu hướng du lịch sẽ lên ngôi năm 2025
Năm 2024 là một năm đầy biến động của thế giới từ suy thoái kinh [...]
Th11
Lối đi nào cho các doanh nghiệp du lịch truyền thống trong thời đại số?
Trong thời đại công nghệ số phát triển như một cơn sóng thần, việc thay [...]
Th10
Công nghệ AI trong ngành dịch vụ khách sạn: Nâng cao trải nghiệm của khách hàng
Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, khi công nghệ và Internet được tích [...]
Th10
Tối ưu hóa chiến lược thu hút khách hàng cho chủ khách sạn
Quý 3 năm 2024 tiếp tục cho thấy những xu hướng đáng kể trong quản [...]
Th10