Chân dung khách hàng được coi là cốt lõi giúp khách sạn có cơ sở, dữ liệu xây dựng chiến lược bán phòng hiệu quả và nâng cao công suất phòng khách sạn trong tương lai. Nhưng để có được chân dung khách hàng chuẩn và chi tiết nhất, khách sạn nên thu thập thông tin ở đâu? Cùng eziHotel tìm hiểu 7 nguồn dữ liệu chi tiết nhất mà khách sạn có thể sử dụng.
Chân dung khách hàng trong khách sạn là gì?
Hiểu một cách đơn giản, chân dung khách hàng trong khách sạn chính là những thông tin và dữ liệu để khách sạn xây dựng hình tượng hư cấu, miêu tả những du khách lý tưởng, những người có khả năng cao sẽ đặt phòng tại khách sạn của bạn.
Chân dung khách hàng cũng cho phép khách sạn nhận diện được những khó khăn, cách tiếp cận phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng của bạn.
Tại sao phải xây dựng chân dung khách hàng trong ngành khách sạn?
Việc xây dựng chân dung khách hàng giúp khách sạn phục vụ tốt hơn, nhận được sự tin tưởng từ khách hàng. Theo báo cáo của Socialnomics, có đến 82% khách sạn có nghiên cứu và tiếp cận đúng chân dung khách hàng thì có tỷ lệ chuyển đổi, tạo nên nhiều giá trị hơn khi bán phòng.
Ngoài ra, một số lợi ích đặc biệt mà khách sạn có thể nhận được nếu có được tệp chân dung khách hàng đúng như:
- Xây dựng, điều chỉnh các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với tệp khách hàng của mình.
- Tạo nên chiến lược marketing phù hợp, hiệu quả.
- Thu hút nhiều hơn các khách hàng tiềm năng dựa trên những dữ liệu chân dung khách hàng đã thu thập được.
- Xây dựng mối quan hệ với khách hàng một cách phù hợp với mục tiêu phát triển của khách sạn.
- Nâng cao chất lượng dịch vụ, cá nhân hóa trải nghiệm cho khách hàng khi đến với khách sạn.
Như vậy, việc xây dựng chân dung khách hàng trong khách sạn tạo nên nhiều giá trị và lợi ích thiết thực, hỗ trợ khách sạn kinh doanh hiệu quả hơn.
7 nguồn dữ liệu giúp khách sạn xây dựng chân dung khách hàng hiệu quả hơn
Để xây dựng chân dung khách hàng chi tiết nhất, việc thu thập dữ liệu là vô cùng quan trọng. Khách sạn có thể tham khảo 7 nguồn dưới đây để có tệp khách hàng chi tiết nhất.
Sử dụng Google Analytics
Google Analytics là công cụ hàng đầy phân tích đầy đủ các dữ liệu người truy cập, tương tác với website khách sạn của bạn như thế nào. Công cụ này vô cùng hữu ích khi có báo cáo đầy đủ, chi tiết về hành vi người dùng. Dựa trên những dữ liệu trên, khách sạn có thể nhận được các báo cáo về:
- Nhân khẩu học: Các thông tin cụ thể về đặc điểm của người dùng hay du khách khi truy cập vào website khách sạn.
- Hành vi người dùng: Trình bày báo cáo chi tiết về số lượng người truy cập, các thao tác thực hiện, truy vấn đã làm.
- Báo cáo nguồn: Bạn có thể biết được khách hàng của bạn truy cập từ thiết bị nào, từ kênh nào vào…
- Báo cáo chuyển đổi: số lượng đặt phòng, khách để lại thông tin trên website khách sạn…
Dữ liệu từ các kênh truyền thông xã hội
Các kênh mạng xã hội thường được khách hàng lựa chọn để tương tác nhiều hơn, và cũng có nhiều khách chọn đặt phòng tại các kênh này. Chính vì vậy, chúng cũng cho phép khách sạn phân tích, đánh giá dữ liệu người dùng để điều chỉnh chiến lược bán phòng cho hợp lý, cụ thể như:
- Sở thích người dùng: Các nội dung, thông điệp mà người dùng ưa thích, nảy sinh nhu cầu tương tác.
- Nhân khẩu học: Phân loại đối tượng theo khu vực, độ tuổi, giới tính, sở thích….
- Nền tảng: Khách hàng truy cập bằng nền tảng thiết bị nào, và đâu là thiết bị được người dùng sử dụng nhiều nhất để tương tác với khách sạn của bạn.
Dữ liệu từ phần mềm quản lý khách sạn
Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực mang lại giá trị thiết thực cho khách sạn của bạn trong việc quản lý, vận hàng khách sạn hiệu quả. Khi biết khai thác thì đây là nguồn xây dựng chân dung khách hàng hiệu quả, mang lại tiềm năng lớn cho khách sạn, một số dữ liệu mà khách sạn có thể thu thập được như:
- Dữ liệu nhận dạng: Họ tên khách hàng, thông tin liên lạc, nơi ở…
- Mô tả người sử dụng như: Đặt phòng ở mấy người, sở thích ăn uống, lưu ý gì khi đặt phòng…
- Dữ liệu định lượng: Số lượt truy cập website, tương tác trên mạng xã hội, hồ sơ đặt chỗ…
Từ những dữ liệu này, khách sạn sẽ xây dựng chi tiết chân dung khách hàng tương ứng và cũng hỗ trợ cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất khi ở khách sạn của bạn.
Dựa vào dữ liệu đặt phòng
Các thông tin đặt phòng cho phép chủ khách sạn hoặc nhà quản lý dự đoán xu hướng nguồn khách trong tương lai, nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ chuyển đổi của khách sạn.
Dựa vào các dữ liệu đặt phòng, khách sạn hoàn toàn có thể dự đoán, kết luận xem tệp khách hàng hiện tại của khách sạn là những ai và có những đặc điểm cụ thể như thế nào.
Thu thập ý kiến từ nhân viên khách sạn
Nhân viên khách sạn chính là những người tương tác trực tiếp với khách lưu trú, chính vì vậy, khi xây dựng chân dung khách hàng, khách sạn cũng không nên bỏ qua nguồn này. Thông qua những trao đổi của nhân viên và khách hàng, khách sạn cũng có thể hình dung ra tệp khách hàng và đặc điểm của khách lưu trú tại đây như:
- Nhu cầu của khách là gì?
- Phản ứng khi đặt phòng, dịch vụ khách sạn có vấn đề gì? Thái độ của nhân viên ra sao?
- Những lưu ý, đặc điểm chung về phong cách của du khách là gì?…
Là những người thường xuyên tương tác và giải quyết các vấn đề của khách, nhân viên khách sạn chính là những người hiểu rõ nhất, cảm nhận khách lưu trú tại khách sạn bạn tốt nhất. Đây là nguồn thông tin xây dựng chân dung khách hàng sát thực tế nhất.
Dựa vào đánh giá và khảo sát khách đặt phòng
Khách sạn có thể dựa vào các đánh giá trực tuyến để khai thác triệt để những dữ liệu khách hàng. Bạn có thể theo dõi, phân tích tất cả nhận xét dù xấu hay tốt. Bởi thông qua những đánh giá này, bạn có thể hiểu được kỳ vọng, mong muốn cũng như sự hài lòng của khách hàng đều được phản ánh rõ. Từ những sườn thông tin này, bạn biết chính xác họ là ai, cần gì tại khách sạn của bạn.
Đối với những khảo sát trực tiếp, đây đều là những thông tin được thu thập có chủ đích, nên sẽ phản ánh trực tiếp nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng. Các dịch vụ, trải nghiệm có diễn ra như khách hàng muốn, nếu đúng chứng tỏ bạn đã đi đúng tệp khách cho khách sạn của mình.
Thông qua các kênh đặt bán phòng
Các đánh giá khách sạn trên các kênh đặt phòng đều là những dữ liệu quý giá mà khách sạn nên khai thác. Chúng không chỉ cung cấp thông tin, dữ liệu đặt phòng mà còn phản ánh xu hướng khách đặt phòng, nhu cầu mong muốn của thị trường biến động như thế nào.khi có thông tin bạn nên sàng lọc, phân loại dữ liệu thông tin thu thập được để bán phòng tốt hơn cũng như hoàn thiện nốt chân dung khách hàng.
Trên đây là 7 nguồn dữ liệu mà khách sạn có thể tham khảo để thu thập thông tin người dùng nhằm xây dựng chân dung khách hàng chi tiết và chuẩn xác nhất. Kinh doanh khách sạn ngày càng cạnh tranh khốc liệt, việc hiểu khách hàng của mình, giúp bạn phục vụ tốt hơn, hỗ trợ nâng cao năng suất phòng, tăng doanh thu hiệu quả cho khách sạn của bạn. Chúc các bạn thành công.
Khách sạn có thể tham khảo các công nghệ số, giúp tối ưu vận hành khách sạn cũng như thu thập thông tin khách hàng một cách dễ dàng hơn. Bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý khách sạn eziHotel. Hiện nay, phần mềm eziHotel đang có chính sách tặng 3 tháng dùng thử để các khách sạn sử dụng, trải nghiệm miễn phí. Còn chần chờ gì mà bạn chưa thử ngay phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả này. Đăng ký ngay tại đây!
Website: ezihotel.vn hay fanpage: https://www.facebook.com/ezihotelpms
Để tải ứng dụng trên các nền tảng:
App Store: https://bit.ly/eziHotel-store
CH Play: https://bit.ly/eziHotel-Cplay
Liên hệ với chúng tôi:
Hotline hỗ trợ & tư vấn: 0247 108 1012
Email: info@vnlink.vn
Xem thêm:
Tin Tức CÙNG LOẠI
Định giá phòng động là gì? Tất tần tật về giá phòng động trong kinh doanh khách sạn
Trong thị trường kinh doanh sẽ luôn có sự biến động, đặc biệt là kinh [...]
Th11
6 Xu hướng công nghệ trong kinh doanh khách sạn chủ doanh nghiệp cần cập nhật ngay
Sau đại dịch du lịch đang ngày càng được phục hồi và phát triển mạnh [...]
Th11
Tìm hiểu từ A – Z quy trình đào tạo nhân viên khách sạn đúng chuẩn
Đào tạo nhân viên khách sạn trở thành một phần không thể thiếu để giúp [...]
Th11
5 Mẹo giúp cải thiện hoạt động quầy lễ tân trong khách sạn
Quầy lễ tân là nơi đầu tiên đón tiếp khách hàng và lễ tân đóng [...]
Th11
Dự kiến 4 xu hướng du lịch sẽ lên ngôi năm 2025
Năm 2024 là một năm đầy biến động của thế giới từ suy thoái kinh [...]
Th11
Lối đi nào cho các doanh nghiệp du lịch truyền thống trong thời đại số?
Trong thời đại công nghệ số phát triển như một cơn sóng thần, việc thay [...]
Th10
Công nghệ AI trong ngành dịch vụ khách sạn: Nâng cao trải nghiệm của khách hàng
Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, khi công nghệ và Internet được tích [...]
Th10
Tối ưu hóa chiến lược thu hút khách hàng cho chủ khách sạn
Quý 3 năm 2024 tiếp tục cho thấy những xu hướng đáng kể trong quản [...]
Th10