Tìm hiểu tâm lý khách hàng – chìa khóa thành công của ngành khách sạn

Thấu hiểu khách hàng chính là bàn đạp quan trọng khi kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào. Bước đầu tiên chính là tìm hiểu tâm lý khách hàng. Trong ngành du lịch cũng vậy, khách du lịch chính là nguồn sống của khách sạn. Vậy làm thế nào để khách sạn phát triển, duy trì và phát triển được lượng khách ổn định? Cùng eziHotel tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu tâm lý khách du lịch là gì?

Tâm lý khách du lịch chính là tìm hiểu nhu cầu, sở thích, tâm trạng…của du khách. Việc nắm bắt được tâm lý khách hàng giúp cho nhân viên khách sạn phục vụ tốt hơn, mang lại sự hài lòng của khách hàng và gián tiếp xây dựng hình ảnh thương hiệu của khách sạn. Đây là một trong những yếu tố quan trọng đóng góp sự thành công, tăng doanh thu cho khách sạn.

Tâm lý khách du lịch ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của ngành khách sạn
Tâm lý khách du lịch ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của ngành khách sạn

Tại sao việc thấu hiểu tâm lý khách hàng lại quan trọng?

Có rất nhiều các để phân tích tâm lý khách hàng từ độ tuổi, giới tính, khu vực, nghề nghiệp… Nhưng tựu lại mục đích chung của phân tích đều là những người làm dịch vụ cần nắm bắt tốt tâm lý của từng đối tượng khách hàng cho đúng với kinh doanh.

– Giúp khách sạn đưa ra chiến lược phát triển phù hợp: Thông qua các nghiên cứu chi tiết từng đối tượng khách hàng, chủ khách sạn hoặc quản lý có thể đưa ra các ưu đãi, bổ sung thêm các tiện ích phù hợp với nhu cầu của họ, góp phần mở rộng doanh thu cho khách sạn.

– Xây dựng lòng tin từ khách hàng: Thị trường du lịch ngày càng cạnh tranh gay gắt, các khách sạn càng đưa ra nhiều dịch vụ chính vì vậy khách hàng cũng có nhiều sự lựa chọn hơn. Nếu khách sạn của bạn mang đến những dịch vụ cao, chất lượng tốt sẽ nhận được sự tin tưởng, trung thành từ khách lưu trú, việc khách hàng quay lại hoặc giới thiệu cho bạn bè, người thân là rất cao.

– Kênh quảng cáo hiệu quả từ khách hàng: Nắm bắt được tâm lý khách hàng, bạn dễ dàng kết nối với nhiều khách hàng hơn không chỉ qua công việc mà còn củng cố thêm các mối quan hệ lâu dài. Thông qua việc đóng góp tham gia, cải thiện các dịch vụ, khách hàng sẽ sẵn sàng chia sẻ những trải nghiệm của mình đến với những người xung quanh. Đây chính là một kênh truyền thông không tốt phí mà mà còn đạt hiệu quả cao trong kinh doanh.

Phương pháp tìm hiểu nghiên cứu tâm lý khách du lịch

Tìm hiểu, thống kê theo mạng xã hội

Các kênh truyền thông là nơi khách du lịch sử dụng nhiều nhất. Bạn hoàn toàn có thể phân tích được các xu hướng về sở thích nhưng thay đổi liên quan đến cảm xúc của khác. Từ đó, có thể chuẩn bị, nâng cấp các dịch vụ khách sạn phục vụ khác tốt hơn.

Google Analytics

Nếu bạn có một website, fanpage về du lịch thì đây cũng là cách để bạn dễ dàng tìm hiểu tâm lý khách hàng trên các phương diện như: 

  • Số lượng người truy cập website
  • Số bài được quan tâm, chia sẻ
  • Nhân khẩu học của độc giả tại trang web đó để phân tích tâm lý khách hàng.

Sử dụng phần mềm quản lý khách sạn

Cũng giống như một website, các dữ liệu được thu thập và đồng bộ hóa khi sử dụng phần mềm quản lý khách sạn cũng giúp bạn tìm hiểu tâm lý khách hàng. Các thông tin mà bạn có thể khai thác như: thông tin về nhân khẩu học của du khách, các yêu cầu, sở thích đặc biệt mà khách hàng cần…Tất cả những điều này đều giúp xây dựng chân dung khách hàng một cách chi tiết nhất.

Phân loại tâm lý khách hàng du lịch theo từng đặc điểm

Thường thì khách du lịch cũng phân được thành nhiều kiểu. Nhiều khách muốn du lịch khám phá, nhiều người lại thích tận hưởng nghỉ dưỡng. Bạn có thể tham khảo theo một số đặc điểm riêng biệt sau đây.

Tâm lý khách du lịch theo giới tính

Tâm lý khách hàng nam và nữ khác nhau hoàn toàn, cách tận hưởng chuyến đi cũng khác nhau.

Đối với khách hàng nữ:

  • Tinh tế, nhạy cảm, thích để ý từng chi tiết nhỏ nhặt của chuyến đi
  • Rất chịu chi khi mua sắm và những gì liên quan đến chăm sóc bản thân
  • Tính toán cẩn thận trước khi mua một món đồ nào đó
  • Phụ nữ châu Á khá rè rặt, trái ngược hoàn toàn với phụ nữ châu Âu.

Đối với khách hàng nam giới:

  • Tính cách của họ khá cởi mở, thích được khám phá và ưa thích du lịch mạo hiểm
  • Thích thưởng thức những món ăn ngon, lạ, sang trọng.

Tâm lý khách hàng theo lứa tuổi

Mỗi lứa tuổi có một cách suy nghĩ khác nhau, văn hóa ứng xử khác. Nếu nắm bắt được yếu tố này, bạn sẽ rất dễ mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Cùng tìm hiểu trong bảng sau đây nhé!

Độ Tuổi Đặc điểm
Trẻ em
  • Hiếu động, tò mò, thích khám phá
  • Thường ham chơi, có thể mất kiểm soát và không nghe lời
18 – 35
  • Hứng thú với xu hướng mới, độc đáo, thích những gì độc lạ
  • Tích cực, tò mò, thích tham gia vào các hoạt động kích thích
  • Thích mô hình homestay và thôn quê với nhiều phong cách
  • Thích trải nghiệm và thường thân thiện, dễ hài lòng
35 – 55
  • Họ thực tế và cởi mở
  • Sẵn lòng chi tiêu
  • Có thể du lịch linh hoạt và mời theo bạn bè, gia đình theo mong muốn.
  • Cần giảm áp lực công việc bằng những trải nghiệm mới và tiện nghi
55 tuổi trở lên
  • Thích không gian yên tĩnh và tiện nghi đơn giản
  • Thích giao tiếp nhẹ nhàng, lịch sự
  • thường chọn các điểm đến gần và thích nghỉ dưỡng hơn là tham quan
  • Đánh giá cao sự tiện ích và chất lượng dịch vụ hơn là vẻ bề ngoài
  • Muốn được tư vấn kỹ càng và ưu tiên phù hợp với sức khỏe và tài chính.

Tâm lý khách hàng du lịch theo nghề nghiệp

Với điều kiện về mức thu nhập và bản chất công việc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu du lịch của khách hàng. Những người làm việc trong các ngành có thu nhập cao thường xuyên đi du lịch hơn những người có thu nhập thấp. Phần lớn họ sẽ chọn những dịch vụ cao cấp, chi tiêu rộng rãi và tận hưởng các dịch vụ sang trọng hơn. Do đó họ sẽ yêu cầu cao hơn về chất lượng dịch vụ phòng ở, trải nghiệm của họ ở khách sạn của bạn.

Những người có ngành thu nhập thấp đến trung bình thích những dịch vụ giá cả phải chăng hơn, thích những nơi có chương trình khuyến mãi. Họ khá thận trọng với những chi tiêu, luôn tìm cách để tiết kiệm chi phí. 

  • Khách doanh nhân hay nhân viên văn phòng thường thích tham gia các hoạt động giao lưu đồng thích giao tiếp và kết nối. Họ thường tin vào may mắn và thích sử dụng các dịch vụ sang trọng nếu có khả năng tài chính. Ngoài ra, việc trang bị không gian làm việc thuận tiện cũng rất quan trọng.
  • Du khách là những người yêu nghệ thuật thường thích sự lãng mạn và bay bổng. Họ thường ưa chuộng lựa chọn khu nghỉ dưỡng và khách sạn cao cấp với trang trí nghệ thuật và dịch vụ chăm sóc khách hàng đặc biệt.
  • Du khách là công nhân hoặc lao động chân tay thường giản dị, thân thiện và dễ thích nghi. Họ thích các dịch vụ nhanh chóng và giá cả phải chăng.
  • Đối với chính khách hoặc nhà chính trị: Họ thường có suy nghĩ, hành động vô cùng lý trí, cũng muốn tiết kiệm thời gian. Yêu cầu cao thế tiện nghi, nếu nhân viên không chuyên nghiệp hay tinh ý sẽ rất dễ bị bắt lỗi.
  • Các nhà khoa học: Họ lại thích được đối xử tôn trọng và lịch thiệp, tính tình họ cởi mở mà không quá cầu kỳ trong ăn uống.

Tâm lý khách hàng theo tôn giáo

Khi tìm hiểu tâm lý khách hàng du lịch, bạn còn phải chú ý đến tôn giáo mà khách hàng của bạn đang theo, vì mỗi một tôn giáo đều có một yêu cầu riêng biệt mà người theo tôn giáo ấy cần phải tuân thủ. Ví dụ như: 

  • Khách du lịch theo Đạo Phật: Khách hàng theo Đạo Phật thường thích sự yên tĩnh và dễ dàng hòa hợp với các tôn giáo khác. Họ thường giàu lòng từ bi, nhân ái và có nhiều kiêng kỵ trong tập trục.
  • Đối với khách theo Thiên chúa: Họ có niềm tin tuyệt đối với Chúa trời. Tính cách họ hiền lành và thật thà cũng có nhiều điều cần kiêng kỵ.
  • Khách theo đạo Hồi: Họ thường kiêng dè nhiều thứ như việc không ăn thịt và tháng 3 hằng năm.

Tìm hiểu tâm lý khách hàng theo châu lục

  • Người Châu Á: Những người châu Á thường có thói quen chi tiêu tiết kiệm và tính toán kỹ hơn. Họ ăn uống cầu kỳ, phức tạp và thích ngồi lâu để có thể buôn chuyện với nhau. Đời sống khá tình cảm nhưng vô cùng kín đáo. Họ thường tôn trọng lễ nghĩa, tín ngưỡng và chú trọng nhiều vào vấn đề chào hỏi, xưng hô thân mật và thích chào mời nhiệt tình.
  • Người Châu Âu: Những người châu Âu thường sống khá thực tế và cởi mở, tư tưởng của họ đề cao chủ nghĩa cá nhân. Họ có tác phong nhanh nhẹn và giờ giấc vô cùng chính xác. Họ cũng đề cao các nghi thức giao tiếp, không thích buôn chuyện hay nói nhiều về đời tư. Làm việc luôn có kế hoạch và thích sòng phẳng.
  • Người Châu Phi: Tâm lý khách hàng châu Phi họ rất hiếu khách và lễ phép. Họ tôn sùng đạo giáo và có nhiều phong tục vô cùng khắt khe, kỳ cục. Họ sống theo kiểu mẫu đại gia đình với chủ nghĩa “ Gia trị tộc.”
  • Người Châu Mỹ: Đối với những người châu Mỹ, họ thường có cử chỉ mạnh khi tranh cãi, có tính háo thắng khá cao, quan tâm đến địa vị và sự giàu sang. Họ cũng hiếu khách và thích ngồi bên cạnh khi trò chuyện. Tính cách của họ thẳng thắn, thực tế, cởi mở, thân thiện và coi trọng nghi thức.

Khi bạn hiểu khách hàng, nắm bắt được tâm lý khách hàng, bạn sẽ nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu của họ, dù cho khách hàng của bạn có khó tính thế nào chăng nữa. Đây cũng chính là nền tảng để thành công trong kinh doanh dù ở bất kỳ ngành nghề nào. Hãy thường xuyên theo dõi eziHotel để liên tục cập nhật những tin tức hay và hữu ích nhất nhé!

eziHotel – Phần mềm quản lý khách sạn đơn giản, hiệu quả phục vụ cho việc quản lý vân hành và kinh doanh khách sạn quy mô từ 1-4 sao. Hiện nay phần mềm eziHotel đang có chính sách tặng 3 tháng dùng thử để các khách sạn sử dụng, trải nghiệm miễn phí. Còn chần chờ gì mà bạn chưa thử ngay phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả này. Đăng ký ngay tại đây!

Website: ezihotel.vn hay fanpage: https://www.facebook.com/ezihotelpms 

Để tải ứng dụng trên các nền tảng:

App Store: https://bit.ly/eziHotel-store

CH Play: https://bit.ly/eziHotel-Cplay

Liên hệ với chúng tôi:

Hotline hỗ trợ & tư vấn: 0247 108 1012

Email: info@vnlink.vn

Xem Thêm:

Tin Tức CÙNG LOẠI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *