Trong thời đại kỷ nguyên số, dữ liệu trở thành một phần quan trọng trong việc vận hành và quản trị của bất cứ ngành nghề nào nói chung và khách sạn nói riêng. Việc tối ưu hóa dữ liệu khách hàng trở thành một xu hướng mạnh trong ngành với nhu cầu ngày một cao hơn. Cùng tìm hiểu cách để khách sạn thu thập dữ liệu khách hàng hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!
Dữ liệu khách hàng đơn giản là tất cả mọi thông tin của khách hàng đã đến khách sạn. Các thông tin để lại có thể là địa chỉ email, số điện thoại, phương tiện truyền thông xã hội, thói quen đi du lịch, các loại các du lịch, chi tiết công việc…
Tất cả mọi thông tin khách hàng để lại đều được coi là dữ liệu, dù khách đặt phòng trên web hay các qua email, cuộc gọi. Mọi dữ liệu khách hàng trên đều có giá trị.
Tại sao lại cần thu thập dữ liệu khách hàng?
Dữ liệu khách hàng chính là bản chất của mọi chiến dịch tiếp thị và bán hàng của khách sạn. Trước hết, khách sạn của bạn càng có nhiều dữ liệu, khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng càng lớn. Nó giúp bạn tạo ra các chiến dịch tiếp thị được cá nhân hóa.
Dữ liệu khách hàng không chỉ quan trọng khi xây dựng các chiến lược kinh doanh mà còn giúp bạn thấu hiểu, cải thiện dịch vụ, đem lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Lần tới khi khách đặt phòng tại khách sạn, bạn có thể sắp xếp mọi thứ thuận tiện cho họ trước khi đến.
Khách sạn có thể thu thập dữ liệu khách hàng như thế nào?
Không khó để một khách sạn có thể thu thập đầy đủ các dữ liệu của khách hàng. Bạn có thể áp dụng các chiến lược sau đây để có được thông tin khách hàng như mình mong muốn:
Quản lý hồ sơ đặt phòng của khách sạn
Cách tốt nhất để bắt đầu việc phân tích thu thập thông tin khách hàng một cách đầy đủ nhất chính là thông qua hồ sơ đặt phòng của khách. Đây chính là mỏ vàng mà bạn nên khai thác triệt để. Một số thông tin mà bạn có thể nhận được như:
- Chi tiết cách liên hệ của khách: Tên, tuổi, số điện thoại
- Các yêu cầu đặc biệt của khách hàng như dịch vụ đón trả, phòng hút thuốc, bể bơi…
- Mục đích du lịch của khác
- Phòng ốc
- Loại khách du lịch (khách du lịch, khách đi công tác, khách đi nhóm hay khách đi 1 mình…)
- Thời gian lưu trú của khác…
Sử dụng phần mềm quản lý khách sạn eziHotel
Để việc thu thập các dữ liệu khách hàng dễ dàng hơn, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý khách sạn PMS eziHotel. Khi sử dụng phần mềm sẽ tổng hợp, lưu trữ và quản lý dữ liệu tốt hơn thay vì phải tra cứu các hồ sơ giấy hay các file excel cồng kềnh.
Khi phân tích các nguồn đặt phòng, điều này giúp bạn xác định và cải thiện các kênh có tỷ lệ năng suất thấp.
Phần mềm quản lý khách sạn eziHotel đều được xây dựng hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud), điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không phải sao lưu quá nhiều việc lưu trữ bản sao các dữ liệu khách hàng.
Lấy dữ liệu khách hàng từ website khách sạn
Những đánh giá của khách hàng trên web không chỉ xây dựng hình ảnh của khách sạn mà còn là một biển dữ liệu của khách hàng đầy rộng lớn và đầy tiềm năng. Việc bạn quản lý một website khách sạn, bạn sẽ biết được các thông tin như thông tin cơ bản của khách như họ tên, email, khách thích và không thích điều gì ở khách sạn để có thể cải thiện dịch vụ.
Ngoài ra bạn có thể nhận báo cáo đánh giá của đối tác, xem họ đang được khen hay bị chê trách ở đâu. Khách sạn của bạn có thể bổ sung hoặc thay các cơ sở vật chất để giải quyết các vấn đề mà khách đó đang gặp phải, đây chính là lợi thế khi họ đặt phòng tại khách sạn của bạn.
Nắm bắt dữ liệu qua mạng xã hội
Nếu khách sạn của bạn có trang mạng xã hội thì đây cũng trở thành một kênh quản lý thông tin khách hàng hiệu quả. Khi phân tích các kênh mạng, bạn sẽ biết được tệp khách hàng của bạn bao gồm độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, nhân chủng học.
Ngoài ra, việc sử dụng mạng xã hội còn giúp bạn tiếp cận với khách hàng trẻ thuận tiện hơn. Tham gia nhiều nền tảng để tiếp thị khách sạn đến khách du lịch trên khắp quốc tế. Dữ liệu này sẽ tạo nên nội dung tiếp thị cá nhân hóa, thông báo các ưu đãi đến khắp nơi nhờ câu chuyện và bài đăng của mình.
Thiết lập chatbots cho khách sạn
Khi có chatbot, khách sạn dễ dàng thu thập thông tin của khách hàng hơn theo mẫu thông tin có sẵn hoặc những thông tin mà khách sạn muốn có bao gồm các thông tin bổ sung như ngày đi, về, loại phòng, số lượng khách…
Khi bạn đã có tất cả những thông tin này, bạn có thể tiến hành các bước tiếp theo một cách thuận tiện mà không cần phải lo lắng về phần lưu trữ dữ liệu.Giống như phần mềm quản lý khách sạn, mọi thông tin đều được đẩy về kho lưu trữ của bạn. Bạn hoàn toàn có thể trích xuất dữ liệu khách hàng bất cứ khi nào bạn cần, dưới dạng báo cáo.
Một số công ty còn nâng cao phần mềm chatbox có cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây, do đó dữ liệu của bạn được an toàn và bảo mật.
Đăng nhập Wi-Fi
Rất nhiều khách sạn hiện nay đã thực hiện phương pháp này và nó dần trở nên hiệu quả nhờ lượng data mà nó thu về.
Thực tế, bất cứ một khách hàng nào đến với khách sạn đều yêu cầu mật khẩu Wi-Fi. Kể cả như khách hàng đó có ở lại, gặp gỡ một người bạn hay ăn tối, họ sẽ luôn yêu cầu cả Wi-Fi.
Khi khách hàng kết nối với Wi-Fi, cửa sổ pop-up sẽ xuất hiện, yêu cầu khách hàng đăng nhập, Khi khách ấn vào đó, mọi người sẽ được chuyển sang trang trình duyệt và cần điền các thông tin như tên, thông tin liên lạc, tuổi… tùy vào các nhu cầu khác của khách sạn.
Chỉ cần cài đặt cấu hình Wi-Fi cho khách sạn, bạn đã sẵn sàng thu thập dữ liệu khách hàng rồi đấy.
Lấy dữ liệu từ chương trình khách hàng thân thiết
Khách hàng đăng ký khách hàng thân thiết cũng là một phần của dữ liệu khách hàng. Với tệp dữ liệu vô cùng tiềm năng vì khách được liệt kê trong danh sách riêng của khách sạn mà bạn chỉ cần lấy ra và sử dụng để tiếp thị các dịch vụ hay ưu đãi tại khách sạn của mình.
Nhận dữ liệu từ các dịch vụ riêng của khách sạn
Các dịch vụ phụ trợ của khách sạn chỉ để nâng cao chất lượng khách hàng mà còn giúp thu thập thông tin khách hàng một cách hiệu quả như nhà hàng, quán bar, phòng chờ, quán cà phê và spa…
Khách sạn có thể lấy thông tin qua các biểu mẫu phản hồi thông tin của khách hàng, sổ đăng ký, phương thức thanh toán…Ngoài ra nhiều khách sạn còn yêu cầu khách chia sẻ danh thiếp để thông báo về các sự kiện, chương trình mới nhất. Đây cũng là chiến lượng thông minh mà khách hàng vui vẻ cho phép lấy thông tin.
Dữ liệu khách hàng có vai trò như nào trong việc xây dựng chiến lược tiếp thị cho khách sạn?
Dữ liệu khách hàng đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng các chiến lược tiếp thị cho khách sạn. Bạn có thể sử dụng các dữ liệu trên để quảng bá hàng loạt cho các chương trình khách hàng tiềm năng đang chạy của khách sạn. Bạn hoàn toàn có thể gửi nội dung chương trình và ưu đãi qua email, sms.. qua thông tin mà khách hàng để lại trước đó.
Đây được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và khách sạn cần tập trung thực hiện các bước để thu thập dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả hơn.
eziHotel – Phần mềm quản lý khách sạn đơn giản, hiệu quả phục vụ cho việc quản lý vận hành và kinh doanh khách sạn quy mô từ 1-4 sao. Hiện nay phần mềm eziHotel đang có chính sách tặng 3 tháng dùng thử để các khách sạn sử dụng, trải nghiệm miễn phí. Còn chần chờ gì mà bạn chưa thử ngay phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả này. Đăng ký ngay tại đây!
Website: ezihotel.vn hay fanpage: https://www.facebook.com/ezihotelpms
Để tải ứng dụng trên các nền tảng:
App Store: https://bit.ly/eziHotel-store
CH Play: https://bit.ly/eziHotel-Cplay
Liên hệ với chúng tôi:
Hotline hỗ trợ & tư vấn: 0247 108 1012
Email: info@vnlink.vn
Tin Tức CÙNG LOẠI
8 Mẹo tâm linh khi nhận phòng khách sạn để chuyến đi suôn sẻ và bình an
Hãy bỏ túi những mẹo tâm linh này khi tới bất kỳ khách sạn nào [...]
Th1
Khách sạn thu thập dữ liệu khách hàng như nào cho hiệu quả?
Trong thời đại kỷ nguyên số, dữ liệu trở thành một phần quan trọng trong [...]
Th1
Motel là gì? Đặc điểm của loại hình lưu trú này và sự khác biệt giữa Motel và Hotel
Trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú Motel cũng là một phần quan [...]
Th1
FOC là gì? Tất tần tật về dịch vụ FOC trong khách sạn
FOC được biết đến và sử dụng khá nhiều trong các dịch vụ tại khách [...]
Th1
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu khách sạn quá phụ thuộc vào các kênh OTA? Làm sao để tăng lượng bán phòng trực tuyến?
OTA vốn là kênh bán phòng thu hút và tăng lượt bán phòng cho khách [...]
Th1
8 Xu hướng dịch vụ khách sạn hàng đầu năm 2025
Trong ngành dịch vụ như khách sạn việc thích nghi, cập nhật và thay đổi [...]
Th12
Tính năng liên kết đặt phòng miễn phí của Google – Free Booking Links
Hãy cùng eziHotel tìm hiểu xem tính năng Free Booking Links của Google hỗ trợ [...]
Th12
Blackout Dates là gì? Tìm hiểu về Blackout Dates trong kinh doanh khách sạn
Blackout Dates có lẽ là một thuật ngữ mới lạ đối với nhiều người. Vậy [...]
Th12