Trong thị trường kinh doanh sẽ luôn có sự biến động, đặc biệt là kinh doanh khách sạn. Theo từng giai đoạn, thời gian, mùa du lịch, cao thấp điểm… sẽ có sự biến động về nhu cầu đặt phòng. Định giá phòng động chính là giải pháp cho sự biến động đó, giúp khách sạn tối ưu cơ hội bán phòng. Vậy định giá phòng động là gì? Vai trò và cách áp dụng nó trong kinh doanh khách sạn như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây của eziHotel!
Định giá phòng động là gì?
Định giá phòng động là chiến lược thay đổi giá phòng theo biến động thị trường, những ngày lễ, Tết, những ngày đặc biệt theo nhu cầu của khách hàng… Thậm chí sự thay đổi đó còn được thực hiện trong ngày dựa trên điều kiện thị trường theo thời gian thực.
Căn cứ vào tình hình cung và cầu của thị trường, giá phòng động sẽ được thay đổi để khách sạn có thể tối đa hóa doanh thu. Sử dụng chiến lược giá này vừa phù hợp với thị trường du lịch biến động, vừa giúp khách sạn tối ưu doanh thu rất hiệu quả.
Một ví dụ dễ hiểu: Trong tuần từ thứ hai đến thứ năm lượng khách thuê phòng thường sẽ thấp, nhu cầu không cao. Vào những ngày cuối tuần từ thứ 6 đến chủ nhật lượng khách đông hơn, nhu cầu tăng lên. Căn cứ vào đó khách sạn có thể tăng giá vào những ngày cuối tuần. Khách sạn có thể sử dụng phần mềm quản lý khách sạn có kết nối Chanel Manager để cài đặt giá phòng động. Khi đến ngày được cài đặt giá phòng sẽ tự động thay đổi tới tất cả các kênh bán nhanh chóng và chính xác.
Sự khác biệt giữa giá cố định và giá phòng động
Một cách dễ hiểu giá phòng cố định là mức giá được duy trì bất biến không có sự điều chỉnh. Còn giá phòng động là loại giá được thay đổi theo nhu cầu và thay đổi của thị trường trên thời gian thực.
Giá phòng cố định là cách định giá theo cách truyền thống, nó gồm giá chuẩn ngày thường, giá cuối tuần và tăng giá trong mùa cao điểm. Giá cố định sẽ không bị ảnh hưởng hay thay đổi bởi các yếu tố bên ngoài. Như: biến động thị trường, nhu cầu thay đổi của khách hàng, sự thay đổi của đối thủ cạnh tranh…
Ngược lại, giá phòng động sẽ được xác định dựa vào các thay đổi của thị trường để khách sạn thay đổi linh động giúp tối đa hóa doanh thu. Giá phòng động có thể thay đổi theo ngày thậm chí theo giờ, tùy thuộc vào điều kiện thị trường và nhu cầu khách hàng. Chiến lược giá này hữu ích và mang lại hiệu quả kinh doanh khách sạn vượt trội hơn.
Vai trò của giá phòng động trong kinh doanh khách sạn
Dựa vào việc theo dõi thị trường theo thời gian thực, khách sạn có thể linh hoạt thay đổi để ngăn chặn tình trạng trống phòng hay giá phòng bán thấp hơn giá trị tiềm năng tối đa. Giá phòng động là một chiến lược giá quan trọng giúp khách sạn tối ưu hóa công suất phòng và tối đa hóa lợi nhuận.
Một số lợi ích khách sạn nhận được khi sử dụng giá phòng động trong kinh doanh:
- Giảm phòng trống, tăng tỷ lệ lấp đầy: Khi nhu cầu giảm, khách sạn có thể giảm giá phòng để tăng cơ hội khách đặt phòng.
- Tối đa hóa lợi nhuận: Khi nhu cầu tăng lên mà lượng phòng không còn nhiều, khách sạn có thể bán những căn phòng còn lại với mức giá cao hơn.
- Cải thiện khả năng dự báo: Khách sạn có thể so sánh những dữ liệu thông tin theo từng mốc thời gian với hiện tại để biết được mức giá phù hợp cho tương lai.
- Ưu thế khi cạnh tranh với đối thủ: Cập nhật liên tục, thay đổi nhanh chóng theo biến động của thị trường. Việc này sẽ giúp bạn vượt lên trước so với các đối thủ cạnh tranh.
- Hiểu hành vi của khách hàng: Căn cứ vào sự phản ứng của khách hàng với những thay đổi về thị trường và giá cả. Từ đó, khách sạn sẽ hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu và có những chiến lược hiệu quả trong tương lai.
- Cải thiện doanh thu: Định giá động điều chỉnh giá để tăng công suất phòng, vì vậy sẽ góp phần làm tăng doanh thu khách sạn.
Các chiến lược định giá phòng động
Một số chiến lược giá phòng động phổ biến trong kinh doanh khách sạn:
Giá phòng động dựa trên sức chứa
Nhu cầu khách hàng tăng cao hơn nguồn cung của thị trường, từ đó giá phòng cũng được đẩy lên cao hơn. Tuy nhiên, để thực hiện chiến lược định giá phòng khách sạn còn phải theo dõi sự phản ứng của khách hàng để đo lường, có sự điều chỉnh sao cho phù hợp.
Trên các kênh bán phòng trực tuyến khách sạn cũng có thể cài đặt chiến lược giá phòng động từ trước. Giá phòng thay đổi theo từng mốc số phòng còn lại. Ví dụ còn lại 1 phòng giá phòng đó sẽ cao hơn khi cùng là phòng đó nhưng khi còn 5 phòng. Điều này vừa thúc đẩy khách đặt phòng nhanh vừa tối ưu công suất phòng và tối đa hóa doanh thu cho khách sạn.
Giá phòng dựa trên thời gian lưu trú tối thiểu
Đây là chiến lược giá được điều chỉnh dựa trên số ngày khách hàng lưu trú tối thiểu tại khách sạn. Việc này sẽ giúp khách sạn có thêm những lượt đặt phòng dài hạn hơn, tối ưu doanh thu. Khách sạn có thể tung ra các ưu đãi như: giảm giá 10-20% từ đêm thứ 3 trở đi, hỗ trợ đưa đón sân bay miễn phí… Để kích thích khách ở lại khách sạn còn có thể tặng voucher, vé tham quan, gợi ý các điểm du lịch thú vị, hấp dẫn tại địa phương.
Chiến lược giá này nên được điều chỉnh linh hoạt, chỉ nên áp dụng giới hạn lưu trú vào những thời điểm nhất định. Ví dụ như: mùa cao điểm du lịch, thời điểm có sự kiện lớn được tổ chức… Vì những ngày thường chúng sẽ không thật sự hấp dẫn mà còn có thể khiến khách hàng cảm thấy khó chịu. Họ có thể bỏ và chuyển sang một khách sạn khác với chính sách đặt phòng linh hoạt và hấp dẫn hơn.
Giá phòng điều chỉnh theo đối thủ cạnh tranh
Một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng chiến lược định giá phòng động chính là dựa vào sự thay đổi của đối thủ. Nếu khi tìm kiếm thấy giá phòng khách sạn quá cao so với những khách sạn khách chắc chắn họ sẽ không chọn bạn. Nhưng nếu khách sạn bạn để giá phòng quá thấp chắc chắn càng bán phòng càng lỗ, đối thủ lại có thể tối ưu doanh thu tốt hơn, Chính vì vậy, khách sạn phải luôn theo dõi, phân tích đối thủ để đưa ra mức giá cạnh tranh nhất có thể.
Mặt khác, khi theo dõi sự thay đổi giá phòng của đối thủ, bạn cũng có thể nhận biết sự thay đổi của thị trường. Khi ấy bạn phải nhanh chóng hành động, không bỏ lỡ cơ hội bán phòng vào tay đối thủ.
Cách để định giá phòng động tốt nhất cho khách sạn
Trước khi xây dựng chiến lược giá hay định giá phòng động, để mang lại hiệu quả tốt nhất các khách sạn cần tìm hiểu thị trường, khách hàng và những yếu tố khác. Bởi những yếu tố này có thể thay đổi theo từng ngày, từng giai đoạn. Sau đây sẽ là một số yếu tố khách sạn cần tìm hiểu trước khi định giá phòng động để mang lại hiệu quả tốt nhất.
-
Hiểu rõ thị trường:
Khách sạn cần thường xuyên theo dõi, cập nhật thị trường. Hiểu rõ mùa cao điểm, mùa thấp điểm. Mùa thấp điểm còn giúp khách sạn xác định những biến động và cơ hội dễ dàng hơn nhiều.
-
Hiểu rõ khách hàng
Khi khách sạn tìm hiểu sẽ biết được khách hàng đang có nhu cầu như thế nào, họ đang tìm kiếm điều gì, họ tìm kiếm khi nào và cách họ đặt phòng. Từ đó bạn có thể dự đoán được những thay đổi của thị trường và có những kế hoạch để phản ứng cho phù hợp.
-
Theo dõi xu hướng liên tục
Khách sạn cần theo dõi xu hướng thị trường, xu hướng thay đổi của đối thủ cạnh tranh để không đẩy mình vào thế bị động và bất ngờ. Luôn chủ động để thúc đẩy công suất phòng, ADR và RevPAR.
-
Hạn chế rủi ro
Một số rủi ro có thể gây ra những tác động bất lợi nếu không được quản lý đúng cách. Hãy luôn đảm bảo rằng khách hàng trung thành của bạn luôn vui vẻ vì họ đại diện cho giá trị trọn đời.
-
Sử dụng phần mềm quản lý khách sạn phù hợp
Sử dụng công nghệ là điều cần thiết, nó đáp ứng các hoạt động quy mô lớn và đẩy nhanh quy trình làm việc tối ưu. Khi lựa chọn được phần mềm phù hợp việc kinh doanh sẽ được cải thiện và phát triển.
Tổng kết
Định giá động không chỉ đơn thuần là một chiến lược giá cơ bản mà nó còn giúp khách sạn tối đa hóa doanh thu, giảm tỷ lệ phòng trống hiệu quả cho khách sạn. Khách sạn có thể sử dụng phần mềm quản lý khách sạn có tích hợp tính năng theo dõi, quản lý và điều chỉnh giá phòng động theo xu hướng của thị trường. Để phát huy tối đa hiệu quả của định giá phòng động khách sạn cần xây dựng chính sách, điều chỉnh chiến lược phù hợp. Từ đó đảm bảo việc vận hành và kinh doanh khách sạn đạt hiệu quả cao nhất.
eziHotel – Phần mềm quản lý khách sạn đơn giản, hiệu quả phục vụ cho việc quản lý vân hành và kinh doanh khách sạn quy mô từ 1-4 sao. Hiện nay phần mềm eziHotel đang có chính sách tặng 3 tháng dùng thử để các khách sạn sử dụng, trải nghiệm miễn phí. Còn chần chờ gì mà bạn chưa thử ngay phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả này. Đăng ký ngay tại đây!
Website: ezihotel.vn hay fanpage: https://www.facebook.com/ezihotelpms
Để tải ứng dụng trên các nền tảng:
App Store: https://bit.ly/eziHotel-store
CH Play: https://bit.ly/eziHotel-Cplay
Liên hệ với chúng tôi:
Hotline hỗ trợ & tư vấn: 0247 108 1012
Email: info@vnlink.vn
Xem thêm:
6 Xu hướng công nghệ trong kinh doanh khách sạn chủ doanh nghiệp cần cập nhật ngay
7 bí kíp tăng doanh thu và bán phòng khách sạn hiệu quả
Tin Tức CÙNG LOẠI
Định giá phòng động là gì? Tất tần tật về giá phòng động trong kinh doanh khách sạn
Trong thị trường kinh doanh sẽ luôn có sự biến động, đặc biệt là kinh [...]
Th11
6 Xu hướng công nghệ trong kinh doanh khách sạn chủ doanh nghiệp cần cập nhật ngay
Sau đại dịch du lịch đang ngày càng được phục hồi và phát triển mạnh [...]
Th11
Tìm hiểu từ A – Z quy trình đào tạo nhân viên khách sạn đúng chuẩn
Đào tạo nhân viên khách sạn trở thành một phần không thể thiếu để giúp [...]
Th11
5 Mẹo giúp cải thiện hoạt động quầy lễ tân trong khách sạn
Quầy lễ tân là nơi đầu tiên đón tiếp khách hàng và lễ tân đóng [...]
Th11
Dự kiến 4 xu hướng du lịch sẽ lên ngôi năm 2025
Năm 2024 là một năm đầy biến động của thế giới từ suy thoái kinh [...]
Th11
Lối đi nào cho các doanh nghiệp du lịch truyền thống trong thời đại số?
Trong thời đại công nghệ số phát triển như một cơn sóng thần, việc thay [...]
Th10
Công nghệ AI trong ngành dịch vụ khách sạn: Nâng cao trải nghiệm của khách hàng
Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, khi công nghệ và Internet được tích [...]
Th10
Tối ưu hóa chiến lược thu hút khách hàng cho chủ khách sạn
Quý 3 năm 2024 tiếp tục cho thấy những xu hướng đáng kể trong quản [...]
Th10