OTA vốn là kênh bán phòng thu hút và tăng lượt bán phòng cho khách sạn bên cạnh việc bán phòng trực tiếp trên website. Tuy nhiên, nhược điểm khi bán phòng trên các kênh OTA chính là bị chèn ép, gian lận từ nhiều kênh OTA khác nhau, tiền phí hoa hồng cao…khiếu nhiều khách sạn cũng phải dè chừng. Nguyên nhân của việc này là do các khách sạn bị phụ thuộc vào kênh OTA. chính vì vậy họ sẵn sàng điều chỉnh chính sách theo hướng có lợi cho họ chứ không phải cho khách sạn. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu khách sạn quá phụ thuộc vào các kênh OTA? Làm sao để tăng lượng bán phòng trực tuyến lên?
Mặt trái của việc khách sạn quá phụ thuộc vào các kênh OTA
OTA đóng vai trò quan trọng với khách sạn, giúp khách sạn tăng lượt đặt phòng trực tuyến khi có thể tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng lớn, đồng thời cải thiện khả năng bán phòng trực tiếp khi trở thành kênh trung gian để so sánh trước khi đặt phòng.
Nhiều khách sạn quá phụ thuộc vào các kênh OTA vì nghĩ rằng đây là kênh bán phòng duy nhất mang lại doanh thu cho khách sạn và cũng là nơi xây dựng danh tiếng khách sạn hiệu quả. Tuy nhiên sự lệ thuộc ấy, nhiều kênh OTA có thể chèn ép, gian lận, đẩy phí sàn lên cao, đưa ra các quyết định thiên vị mà không vấp phải quá nhiều sự phản ánh.
Bị điều chỉnh giá phòng hiển thị trên các kênh OTA
Việc tự điều chỉnh giá phòng là để tạo ra sự chênh lệch giá phòng khi so với các kênh khách sạn cùng phân khúc. Nếu khách sạn đề phòng đồng giá sẽ khiến người dùng phân vân, chần chừ nhiều hơn trên các website OTA, đôi khi khách lưu trú thoát trang hiện tại để tìm kiếm phòng ở một kênh bán khác. Việc này khiến các kênh OTA đang mất khách tiềm năng ngay trên website của mình.
Chính vì vậy, các kênh OTA sẽ tạo nên một sự chênh lệch không đáng kể giữa các khách sạn, để giúp người dùng khi tham khảo sẽ nhìn thấy sự khác biệt, dễ dàng chọn và đặt phòng hơn. Nhưng chúng cũng khiến khách sạn và khách đặt phòng dễ xảy ra xung đột, đôi khi họ không biết giá phòng đã thay đổi mà không báo trước. Đây là một trong những hệ quả đầu tiên nếu khách sạn quá phụ thuộc vào các kênh OTA.
Tự áp mã khuyến mãi nhưng khách sạn lại phải chi trả cho phần chênh lệch ấy
OTA luôn bán được phòng là nhờ triển khai các đợt khuyến mãi và tự động áp dụng chúng với các khách sạn tiềm năng. Việc này giúp khách sạn tăng thêm lượt đặt phòng trực tuyến nhưng phần rủi ro dành cho khách sạn khi phải để họ chi trả phần chênh lệch một cách bị động. Khách sạn sẽ không có quyền quyết định tham gia hay không trong các chương trình khuyến mại.
Nhiều kênh OTA thiếu hoa hồng, không rõ ràng và nhất quán
Mỗi kênh OTA lại có một mức phí hoa hồng khác nhau, khách sạn có thể chọn các kênh OTA để tham gia. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp, trong cùng OTA, việc chia tỷ lệ hoa hồng không rõ ràng vẫn tồn tại và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu nếu khách sạn quá phụ thuộc vào các kênh OTA.
Các kênh OTA thu hút đặt phòng cho khách sạn như thế nào?
Các kênh OTA đều có những cách riêng thu hút đặt phòng đối với người dùng vì các lý do sau đây:
- Trang bán phòng OTA thường được đầu tư chạy quảng cáo để xuất hiện ở trang đầu của các kết quả tìm kiếm.
- Xây dựng nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi nhiều hơn, giá rẻ hơn so với đặt phòng trực tiếp.
- Bảo mật thông tin khách hàng cẩn thận cũng như kiểm soát được các thông tin cung cấp cho khách.
- Khách hàng có thể tha hồ lựa chọn các khách sạn phù hợp với nhu cầu của mình. Chính vì vậy khách không cần trung thành với khách sạn mà chỉ cần trung thành với kênh OTA.
Các kênh OTA còn biết thu hút và kêu gọi khách hàng hành động ngay để khiến khách hàng không thể chần chừ như:
- Giá sẽ tăng sau thời gian quy định nếu như khách không đặt ngay bây giờ.
- Giá phòng hiện tại đã là giá tốt nhất rồi.
- Số lượng phòng có hạn, chỉ còn một phòng duy nhất.
- Số lượng người đặt phòng khách sạn đang tăng cao…
Đánh vào tâm lý FOMO, sợ bỏ lỡ, khách hàng nhanh chóng đặt phòng mà không còn phân vân như trước. Vậy cán cân quyền lực đang thuộc về các kênh OTA, khách sạn sẽ không còn quyền hành gì mà chỉ còn biết chịu đựng. Hệ lụy từ những hành động trên, chính là cái nhìn sai lệch, đánh giá thiếu chủ quan từ khách đặt phòng. Họ nghĩ rằng khách sạn của bạn thiếu chuyên nghiệp khi lên giá phòng tại các kênh OTA này.
Nhiều khách sạn sẽ rút kinh nghiệm, coi đây là một bài học, để dễ dàng xây dựng các chiến lược giá riêng cho các kênh OTA nhằm thu hút nhiều hơn các kênh đặt phòng trực tuyến, vì khi thành công, khách sạn sẽ tiết kiệm được một khoản lớn chi phí hoa hồng dành cho OTA.
Khách sạn quá phụ thuộc vào các kênh OTA có tốt hay không?
Việc tham gia các kênh OTA là tốt nhưng nó không cần thiết đối với các khách sạn và càng tệ hơn khi khách sạn quá phụ thuộc vào các kênh OTA. Dù rằng, OTA ngày càng khẳng định vai trò của mình khi thống trị ngành du lịch trực tuyến khi đầu tư một số lượng lớn ngân sách quảng cáo để luôn xuất hiện trên các thứ hạng đầu tiên. Nhưng thực tế, nhiều khách sạn cũng không hề lép vế trong việc cạnh tranh, bán phòng.
Khách sạn vận hành tốt, khai thác tốt vị trí, có lưu lượng khách vãng lai cao cũng không cần tham gia OTA. Hoặc nhiều khách sạn, họ xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt sẽ thu hút lượng khách tự nhiên, xây dựng website đẹp sẽ giúp bán phòng trực tiếp tốt hơn…Đây là những giải pháp đem lại hiệu quả tương đương việc tham gia một kênh bán phòng OTA.
Với mỗi khách sạn, tầm quan trọng của kênh OTA là khác nhau vì còn dựa vào chiến lược bán phòng, cũng như phân bổ nguồn lực giữa các kênh. Thay vì khách sạn quá phụ thuộc vào các kênh OTA, họ sẽ tìm cách giảm bớt các ảnh hưởng cũng như đa dạng kênh bán phòng, thu hút nhiều hơn các kênh đặt phòng trực tiếp để cải thiện nhận diện thương hiệu cho khách hàng tin tưởng hơn. Những giải pháp này tập trung vào lòng trung thành của khách hàng, tạo ra những cái nhìn tích cực và không bị phụ thuộc quá nhiều vào các kênh OTA.
Nhiều khách sạn lại lựa chọn tập trung vào SEO để cạnh tranh lượng hiển thị trên OTA để đề xuất các trang tìm kiếm. Đây là giải pháp ngắn hạn giúp tăng traffic nhờ Google đánh giá tốt và nâng cao hình ảnh khách sạn giúp nhiều người biết đến hơn. Dài hạn, chiến lược này tăng lượng tiếp cận khách hàng tiềm năng đồng nghĩa việc tăng tỷ lệ chuyển đổi và đem lại nhiều lượng đặt phòng hơn. Giải pháp này khá truyền thống nhưng nhưng vẫn mang lại hiệu quả tốt.
Tuy nhiên, các khách sạn nên lưu ý rằng, nên xây dựng một chiến lược giá phòng riêng, điều chỉnh như nào cho phù hợp chứ không đơn giản là việc thay đổi giá phòng theo từng thời điểm như cuối tuần hoặc khi cao điểm. Ví dụ như, khách sạn Honey Moon sẽ bán phòng đồng giá 350 nghìn đồng mỗi đêm nhưng mức giá ấy cũng sẽ thay đổi khi:
- Hiển thị giá phòng trên các công cụ tìm kiếm
- Giá hiển thị cuối tuần sẽ cao hơn trong tuần
- Hiển thị giá phòng giữa các khách sạn trong cùng khu vực.
Dù muốn hay không, thì điều này cũng không thể thay đổi được, các OTA luôn muốn tạo ra chênh lệch, để khách đặt phòng dễ dàng nhận thấy và lựa chọn hơn. Chính vì vậy, để giải quyết vấn đề này, khách sạn nên điều hướng khách đặt phòng thông qua kênh trực tiếp, lễ tân khách sạn, website khách sạn sẽ giảm sự lệ thuộc, hạn chế những vấn đề mà OTA đem lại mà khách sạn cũng không cần quá phụ thuộc vào các kênh OTA.
Làm sao để khách sạn cải thiện đặt phòng trực tuyến?
Làm sao để khách sạn thoát khỏi sự phụ thuộc vào các kênh OTA? Việc đầu tiên mà các khách sạn nên tham khảo để cải thiện cũng như tăng lượng đặt phòng trực tiếp cho khách sạn của mình chính là đầu tư vào công nghệ.
Cụ thể các khách sạn có thể sử dụng phần mềm quản lý khách sạn. Thông qua việc sử dụng phần mềm, khách sạn dễ dàng quản lý kênh bán phòng, đồng bộ đa kênh, giúp điều chỉnh và xây dựng, cập nhật giá phòng linh hoạt, quản lý bán phòng, nhân viên và các khía cạnh trong khách sạn khoa học, linh hoạt, chính xác, giúp khách sạn tiết kiệm nhiều thời gian hơn. Yếu tố này giúp hệ thống quản lý khách sạn vận hành tốt hơn, tránh việc giá bán các kênh chênh lệch và có nhiều thời gian để phục vụ khách bán phòng.
Về cơ bản, trải nghiệm đặt phòng qua công cụ đặt phòng trực tuyến eziCM tương tự như trên OTA, khách sạn hưởng lợi hơn, sẽ không tốn phí hoa hồng. Khoản phí chênh lệch đó, khách sạn có thể sử dụng để cải thiện dịch vụ, cung cấp gói khuyến mãi, thu hút khách hàng của mình nhiều hơn.
Chú trọng tối ưu hiển thị cho website: Internet ngày càng phát triển, lượng khách hàng sử dụng thiết bị di động để tìm kiếm thông tin, tiến hành đặt phòng ngày càng gia tăng. Yêu cầu đặt ra cho khách sạn chính là cải thiện các trang đặt phòng, thu hút người dùng ở lại lâu hơn và dễ dàng chuyển đổi thành khách đặt phòng hơn.
Khách sạn nên cung cấp các ưu đãi độc quyền khi đặt phòng trực tiếp. Kênh OTA thu hút khách đặt phòng nhờ các chiến dịch khuyến mãi, giá rẻ vậy nên khách sạn cũng nên học hỏi bằng cách tạo ra sự khác biệt về giá phòng, cung cấp các ưu đãi độc quyền áp dụng cho đặt phòng trực tiếp. Ngân sách thực hiện có thể thấy từ các khoản dành riêng cho OTA hoặc kênh marketing của khách sạn, xem đây là cách chuyển đổi hữu hiệu để thu hút người dùng chuyển sang đặt phòng trực tiếp nhiều hơn.
Khi khách lưu trú đặt phòng qua kênh trực tiếp nhiều hơn, khách sạn cũng dễ dàng nắm bắt dữ liệu khách hàng đầy đủ và chi tiết hơn, phục vụ cho các kế hoạch marketing sau này. Bên cạnh đó, khách sạn không bị mất quá nhiều các chi phí cho kênh OTA. Chi phí ấy dành để cải thiện dịch vụ và chăm sóc, nâng cao trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Việc khách sạn quá phụ thuộc vào các kênh OTA làm cho nhiều gây nhiều hệ lũy, các khách sạn nên tham khảo các cách trên để vận hành khách sạn cũng như mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất.
eziHotel – Phần mềm quản lý khách sạn đơn giản, hiệu quả phục vụ cho việc quản lý vận hành và kinh doanh khách sạn quy mô từ 1-4 sao. Hiện nay phần mềm eziHotel đang có chính sách tặng 3 tháng dùng thử để các khách sạn sử dụng, trải nghiệm miễn phí. Còn chần chờ gì mà bạn chưa thử ngay phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả này. Đăng ký ngay tại đây!
Website: ezihotel.vn hay fanpage: https://www.facebook.com/ezihotelpms
Để tải ứng dụng trên các nền tảng:
App Store: https://bit.ly/eziHotel-store
CH Play: https://bit.ly/eziHotel-Cplay
Liên hệ với chúng tôi:
Hotline hỗ trợ & tư vấn: 0247 108 1012
Email: info@vnlink.vn
Tin Tức CÙNG LOẠI
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu khách sạn quá phụ thuộc vào các kênh OTA? Làm sao để tăng lượng bán phòng trực tuyến?
OTA vốn là kênh bán phòng thu hút và tăng lượt bán phòng cho khách [...]
Th1
8 Xu hướng dịch vụ khách sạn hàng đầu năm 2025
Trong ngành dịch vụ như khách sạn việc thích nghi, cập nhật và thay đổi [...]
Th12
Tính năng liên kết đặt phòng miễn phí của Google – Free Booking Links
Hãy cùng eziHotel tìm hiểu xem tính năng Free Booking Links của Google hỗ trợ [...]
Th12
Blackout Dates là gì? Tìm hiểu về Blackout Dates trong kinh doanh khách sạn
Blackout Dates có lẽ là một thuật ngữ mới lạ đối với nhiều người. Vậy [...]
Th12
4 Lỗi trong quản lý doanh thu mà phần lớn các khách sạn mắc phải
Xã hội đã phát triển đến thời đại công nghệ số nhưng nhiều khách sạn [...]
Th12
Khó khăn trong quản lý khách sạn và giải pháp tối ưu hóa hoạt động
Quản lý khách sạn theo kiểu truyền thống gặp nhiều khó khăn, tốn thời gian, [...]
Th12
6 Tips giúp khách sạn cải thiện thứ hạng trên OTA hiệu quả
Bán phòng thông qua các kênh OTA đã dần trở nên quen thuộc, là xu [...]
Th12
Những tác động của đánh giá trực tuyến đối với kinh doanh khách sạn
Kinh doanh khách sạn là một ngành dịch vụ đặc thù, những ý kiến đánh [...]
Th11