Một loại hình kinh doanh đầu tư sinh lời là kinh doanh khách sạn rất được ưa chuộng hiện nay. Không chỉ cung cấp dịch vụ lưu trú, mô hình khách sạn cũng ngày càng đa dạng hơn. Hãy cùng tìm hiểu về kinh doanh khách sạn cùng các mô hình khách sạn phổ biến tại Việt Nam hiện nay.
Khách sạn, Kinh doanh khách sạn là gì?
Khách sạn là gì?
Khách sạn được hiểu theo nhiều cách khác nhau, dưới đây là một số định nghĩa được biết đến về mô hình khách sạn phổ biến nhất:
Khách sạn là cơ sở kinh doanh lưu trú cung cấp đầy đủ các dịch vụ, tiện nghi nhằm đáp ứng nhu cầu về nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi của khách hàng. Không chỉ vậy, khách sạn hiện nay còn nâng cấp cung cấp các dịch vụ giải trí, thư giãn,… khi khách hàng có nhu cầu.
Khách sạn là công trình kiến trúc được xây dựng với quy mô từ 10 phòng ngủ trở lên. Đảm bảo các yếu tố về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dịch vụ phục vụ khách du lịch, khách lưu trú.
Kinh doanh khách sạn là gì?
Kinh doanh khách sạn bao gồm kinh doanh dịch vụ lưu trú và kinh doanh khách sạn. Kinh doanh lưu trú là hình thức cung cấp các dịch vụ cho thuê phòng nghỉ và các dịch vụ bổ sung khác.
Đi kèm với dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống giải trí cũng đang rất được chú trọng đầu tư và phát triển. Xây dựng những nhà hàng bên trong khách sạn không chỉ đem lại sự tiện lợi cho khách hàng mà còn giúp tăng doanh thu của khách sạn. Chưa hết, nhưng dịch vụ như spa, bar, coffee,… cũng được đầu tư phát triển.
5 mô hình khách sạn tại Việt Nam hiện nay
Mô hình khách sạn theo quy mô phòng
Phân loại khách sạn theo quy mô phòng rất phổ biến hiện nay.
- Khách sạn nhỏ: Sẽ có từ 10 đến 49 phòng nghỉ, chỉ cung cấp dịch vụ lưu trú không kèm các dịch vụ khác. Đi kèm thì mức giá ở loại hình này sẽ thấp
- Khách sạn vừa: Quy mô từ 50 đến 100 phòng, cung cấp phần lớn các dịch vụ lưu trú, ăn uống, spa,… Giá sẽ ở mức trung bình thường xây dựng ở các thị trấn, điểm du lịch.
- Khách sạn lớn: Có quy mô từ 100 phòng trở lên, cung cấp đầy đủ các dịch vụ cho khách. Nội thất sang trọng hiện đại đi kèm là giá phòng cao.
Khách sạn theo tiêu chuẩn số sao
Các mô hình khách sạn phổ biến được phân chia tùy vào các tiêu chí khác nhau. “Sao” biểu tượng cho cấp độ phân loại khách sạn. Càng nhiều sao càng tiện nghi, sang trọng và dịch vụ cao cấp. Khách sạn được đánh giá theo tiêu chuẩn số sao cụ thể:
- Khách sạn 1 sao: 100% phòng nghỉ có phòng tắm, tivi, quạt, đồ vệ sinh,.. dịch vụ dọn phòng hàng ngày
- Khách sạn 2 sao: Phòng có internet, điều hòa, quạt, các dụng cụ vệ sinh,… dọn phòng hàng ngày
- Khách sạn 3 sao: Có buffet ăn sáng, tiếp tân nhận điện thoại 24/7, các dịch vụ theo yêu cầu
- Khách sạn 4 sao: Có quầy minibar, dịch vụ ăn uống, bồn tắm, áo choàng tắm,.. dịch vụ theo yêu cầu
- Khách sạn 5 sao: đây là loại hình với những dịch vụ cao cấp nhất. Có nhân viên giữ hành lý, chào đón khách với hoa quà theo yêu cầu. Nhân viên biết nhiều loại ngoại ngữ trực và cung cấp dịch vụ 24/7.
Việc xếp hạng sao khách sạn tại Việt Nam được đánh giá dựa trên các yếu tố: vị trí, kiến trúc, tiện nghi phục vụ, dịch vụ và mức độ phục vụ, nhân viên phục vụ,… Những khách sạn quy mô càng lớn, có nhiều dịch vụ đi kèm thì xếp hạng sao càng cao.
Mô hình khách sạn theo tính chất đặc thù
Khi xây dựng các chủ khách sạn có thể nhắm vào đối tượng, phân khúc khách hàng mong muốn để xây dựng sao cho phù hợp.
Khách sạn thương mại: Đây là một mô hình khách sạn phổ biến ở cả Việt Nam và trên thế giới. Khách sạn thường dành cho đối tượng doanh nhân đi công tác hoặc du lịch trong thời gian ngắn.
Khách sạn nghỉ dưỡng: Địa điểm xây dựng khách sạn nghỉ dưỡng thường là khu vực có thiên nhiên hùng vĩ: núi rừng, biển,… Khách hàng thường là các nhóm gia đình, bạn bè với mục đích nghỉ ngơi, thư giãn nạp lại năng lượng. Thiết kế thường là những căn hộ, biệt thự, nhà thấp tầng tạo thành một khu hoặc quần thể. Các dịch vụ cần thiết đều được cung cấp đầy đủ và tiện lợi.
Khách sạn sân bay: Khách sạn thường nằm gần các sân bay quốc tế. Chủ yếu dành cho đối tượng phi công, tiếp viên hoặc các khách chờ quá cảnh với thời gian lưu trú ngắn. Chi phí lưu trú tại khách sạn thường tính theo giờ và theo chất lượng dịch vụ của mỗi khách sạn.
Khách sạn bình dân: Đây là các khách sạn với quy mô nhỏ với tiện nghi, trang thiết bị cơ bản. Thường dành cho khách du lịch, phượt hoặc khách lưu trú qua đêm. Đối tượng khách này chỉ có nhu cầu nghỉ ngơi đơn giản và chi phí không cao. Đây là một mô hình khách sạn phổ biến và được sử dụng khá nhiều
Nhà nghỉ ven đường: Mô hình này cung cấp chỗ ngủ qua đêm thường dành cho đối tượng khách đi xe ô tô, mô tô,… Khách sạn thường tập trung tại các thành phố, các trục đường lớn có nhiều xe cộ qua lại.
Khách sạn căn hộ: Khách sạn căn hộ mới được du nhập vào Việt Nam vài năm gần đây rất được các gia đình ưa chuộng sử dụng. Đây là dạng căn hộ với đầy đủ các phòng: phòng khách, phòng bếp, nhà tắm,… nhưng được cho thuê với hình thức khách sạn
Khách sạn nổi: Đây là những con tàu lớn với nội thất, kiến thúc như một khách sạn trên đất liền. Không chỉ cung cấp dịch vụ lưu trú, ăn uống mà tại đây còn có các dịch vụ vui chơi giải trí và làm đẹp. Dạng khách sạn này thường không cố định tại một nơi mà thường di chuyển từ vùng này sang vùng khác hoặc đi lại giữa các nước. Tại Việt Nam khách sạn nổi thường được xây dựng và hoạt động tại khu vực Vịnh Hạ Long hay các thành phố biển.
Mô hình khách sạn theo mức độ cung ứng dịch vụ
Khách sạn phân theo mức độ cung ứng dịch vụ cũng là mô hình khách sạn phổ biến hiện nay, nó được chia làm 4 loại:
- Khách sạn cao cấp sang trọng (Luxury Hotel)
- Khách sạn với dịch vụ đầy đủ (Full service hotel)
- Khách sạn cung cấp số lượng các dịch vụ hạn chế (Limited service hotel)
- Khách sạn thứ hạng thấp (Economy hotel)
Khách sạn theo mức độ liên kết
Theo cách phân loại này, khách sạn sẽ được phân ra theo 2 loại sau:
- Khách sạn độc lập: là những khách sạn được sở hữu và vận hành độc lập. Không có mối quan hệ theo chuỗi, nhóm với những khách sạn khác
- Khách sạn tập đoàn: là những khách sạn nằm trong một chuỗi, nhóm do một tập đoàn hay công ty quản lý và vận hành. Hiện nay Việt Nam đang thu hút khá nhiều thương hiệu quản lý khách sạn nổi tiếng trên thế giới hoạt động kinh doanh tại đây.
Ngoài ra
Với sự phát triển của công nghệ thông tin và yêu cầu dịch vụ của khách hàng các khách sạn cũng phải phát triển và cập nhật liên tục. Việc sử dụng phần mềm quản lý khách sạn là một yếu tố quan trọng mà các khách sạn cần cập nhật.
Khi sử dụng phần mềm quản lý khách sạn sẽ giảm được nhân công, số hóa mọi công việc. Khách sạn sẽ tiết kiệm được nhân lực, tiền bạc và nâng cao trải nghiệm khách hàng. eziHotel – Phần mềm quản lý khách sạn mới nhất với đầy đủ các tính năng giúp vận hành và kinh doanh khách sạn.
eziHotel – Phần mềm quản lý khách sạn đơn giản, hiệu quả phục vụ cho việc quản lý vận hành và kinh doanh khách sạn quy mô từ 1-4 sao. Hiện nay phần mềm eziHotel đang có chính sách tặng 3 tháng dùng thử để các khách sạn sử dụng, trải nghiệm miễn phí. Còn chần chờ gì mà bạn chưa thử ngay phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả này. Đăng ký ngay tại đây!
Website: ezihotel.vn hay fanpage: https://www.facebook.com/ezihotelpms
Để tải ứng dụng trên các nền tảng:
Liên hệ với chúng tôi:
Xem thêm:
Phần mềm quản lý khách sạn eziHotel hỗ trợ khách sạn bán phòng qua các kênh OTA
5 tính năng nổi bật được tích hợp trong phần mềm quản lý khách sạn eziHotel
Tin Tức CÙNG LOẠI
Tính năng liên kết đặt phòng miễn phí của Google – Free Booking Links
Hãy cùng eziHotel tìm hiểu xem tính năng Free Booking Links của Google hỗ trợ [...]
Th12
Blackout Dates là gì? Tìm hiểu về Blackout Dates trong kinh doanh khách sạn
Blackout Dates có lẽ là một thuật ngữ mới lạ đối với nhiều người. Vậy [...]
Th12
4 Lỗi trong quản lý doanh thu mà phần lớn các khách sạn mắc phải
Xã hội đã phát triển đến thời đại công nghệ số nhưng nhiều khách sạn [...]
Th12
Khó khăn trong quản lý khách sạn và giải pháp tối ưu hóa hoạt động
Quản lý khách sạn theo kiểu truyền thống gặp nhiều khó khăn, tốn thời gian, [...]
Th12
6 Tips giúp khách sạn cải thiện thứ hạng trên OTA hiệu quả
Bán phòng thông qua các kênh OTA đã dần trở nên quen thuộc, là xu [...]
Th12
Những tác động của đánh giá trực tuyến đối với kinh doanh khách sạn
Kinh doanh khách sạn là một ngành dịch vụ đặc thù, những ý kiến đánh [...]
Th11
Ngành du lịch hòa nhịp cùng làn sóng thanh toán không dùng tiền mặt
Theo Visa, cuộc cách mạng kỹ thuật số đang làm thay đổi phương thức thanh [...]
Th11
Top 6 kênh marketing khách sạn hiệu quả nhất hiện nay
Marketing là một hoạt động không thể thiếu trong kinh doanh khách sạn. Thông qua [...]
Th11