Forecasting trong tiếng Anh có nghĩa là dự báo. Vậy trong khách sạn forecasting là gì? Nó đóng vai trò gì, có quan trọng trong quá trình kinh doanh khách sạn hay không? Hãy cùng eziHotel tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
Forecasting là gì?
Forecasting (dự báo) là việc sử dụng những thông tin, dữ liệu có sẵn ở quá khứ và hiện tại để đưa ra những dự báo về các xu hướng, biến động có thể xảy ra trong tương lai. Quá trình này được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: kinh tế, tài chính, sản xuất, kinh doanh…
Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, forecasting sử dụng cho việc ước tính và dự đoán các yếu tố quan trọng. Như: nhu cầu khách hàng, doanh số bán hàng, tình trạng chi tiêu trong tương lai… Những dự báo này giúp khách sạn thực hiện kế hoạch, quản lý nguồn lực và tối ưu các hoạt động để đáp ứng nhu cầu khách hàng và thị trường.
Tầm quan trọng của Forecasting trong kinh doanh khách sạn
Forecasting đóng vai trò rất quan trọng mang lại nhiều lợi ích và hỗ trợ quản lý và phát triển kinh doanh khách sạn. Một số vai trò như:
-
Quản lý nguồn lực: Dự báo nhu cầu khách hàng giúp khách sạn quản lý, chuẩn bị nguồn nhân sự. Tối ưu hóa lịch làm việc và chăm sóc khách hàng trong những khoảng thời gian cao điểm hoặc thấp điểm.
-
Quản lý phòng và đặt phòng: Forecasting nhu cầu đặt phòng giúp khách sạn có sự chuẩn bị về nguồn lực và tối ưu hóa giá cả. Hỗ trợ xây dựng quảng cáo và kế hoạch tiếp thị để thu hút khách hàng tăng khả năng lấp đầy phòng.
-
Tối ưu chiến lược giá: Dự báo doanh số bán hàng và nhu cầu thị trường giúp khách sạn đưa ra một chiến lược giá phù hợp. Điều chỉnh giá dựa trên các yếu tố như: mùa vụ, các sự kiện đặc biệt hay nhu cầu khách hàng dự kiến.
-
Tối ưu hóa dịch vụ và trải nghiệm khách hàng: Khi đã có dự báo trước khách sạn sẽ có sự chuẩn bị cho các sự kiện, lễ tết hay những ngày đặc biệt. Từ đó tối ưu hóa dịch vụ, đáp ứng đầy đủ nhu cầu và tăng trải nghiệm khách hàng.
-
Phát triển chiến lược tiếp thị: Dự báo xu hướng thị trường giúp khách sạn xây dựng chiến lược tiếp thị linh hoạt và hiệu quả. Những chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi và chiến lược truyền thông dựa trên forecasting.
-
Quản lý hàng tồn kho và nguyên vật liệu: Dự báo lượng khách lưu trú giúp nhà hàng tối ưu hóa quy trình làm việc, nguyên liệu, giảm tồn kho. Khi đã có dự báo trước sẽ giảm những rủi ro lãng phí và thiếu hụt nguyên liệu.
-
Quản lý tài chính: Dự báo doanh số bán hàng giúp quản lý khách sạn dự báo thu nhập và lên kế hoạch dự toán. Hỗ trợ chủ khách hàng đưa ra những quyết định về đầu tư hay chi tiêu hiệu quả.
Forecasting không chỉ giúp khách sạn duy trì hiệu suất tốt mà còn giúp khách sạn có được sự linh động. Từ đó linh hoạt đối phó với những biến động liên tục của thị trường và nhu cầu khách hàng.
5 Forecasting quan trọng trong kinh doanh khách sạn
Dự báo nhu cầu thực tế
Phân tích những dữ liệu: lịch sử đặt phòng, số lượng khách hàng, doanh số bán hàng và các yếu tố ảnh hưởng như: ngày lễ, các sự kiện đặc biệt. Khi dự báo được nhu cầu thực tế khách sạn sẽ có sự chuẩn bị tốt về nguồn nhân lực, công suất phòng, nguyên vật liệu và dịch vụ. Từ đó đáp ứng đầy đủ nhu cầu khách hàng và nâng cao doanh thu khách sạn.
Dự báo doanh số theo từng dịch vụ
Khách sạn cần tách biệt doanh số bán hàng theo từng dịch vụ riêng. Từ nhà hàng, quán bar, phòng nghỉ đến các tiện ích đi kèm khác. Để từ đó hỗ trợ người quản lý đưa ra quyết định về chiến lược giá, quản lý hàng tồn kho và đảm bảo chất lượng dịch vụ. Những dịch vụ đang được ưa thích sẽ tối ưu, đẩy mạnh để mang lại lợi nhuận cao.
Dự báo nhu cầu khách hàng và thị trường theo mùa
Dựa vào dữ liệu để dự đoán các khoảng thời gian cao điểm và thấp điểm, đông khách và ít khách. Để từ đó khách sạn có thể chuẩn bị nguồn lực đảm bảo quá trình phục vụ mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Bên cạnh đó forecasting hỗ trợ xây dựng chiến lược tiếp thị và quảng cáo để thu hút, kích thích nhu cầu khách hàng trong mùa thấp điểm. Tối ưu và nâng cao tỷ lệ lấp đầy phòng cải thiện doanh số trong thời gian vắng khách.
Dự báo các sự kiện sắp diễn ra
Khi có dự đoán các hội nghị hay sự kiện lớn sắp diễn ra tại khu vực khách sạn sẽ có chiến lược để tối ưu hóa dịch vụ và thu hút khách hàng. Khách sạn sẽ có những chiến dịch quảng cáo và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng cho các sự kiện. Từ đó thu hút khách hàng đến lưu trú và sử dụng các dịch vụ tại khách sạn.
Dự báo sở thích khách hàng
Dựa vào những dữ liệu thu thập được để thấy xu hướng, sở thích của khách hàng. Từ đó xây dựng những dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Nhà hàng cũng có thể theo dõi xu hướng ẩm thực để cập nhật menu và dịch vụ để đáp ứng xu hướng thị trường và khách hàng.
6 bước thực hiện Forecasting cho khách sạn
Để lên được forecasting đúng và chính xác và hiệu quả nhất, người thực hiện cần xác định theo các bước:
-
Thu thập dữ liệu: Thu thập những dữ liệu lịch sử về đặt phòng, doanh số bán hàng và những yếu tố ảnh hưởng như sự kiện, lễ Tết hay mùa vụ
-
Xác định các yếu tố ảnh hưởng: Xác định rõ các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Ví dụ như: thời tiết, sự kiện đặc biệt, chiến lược tiếp thị…
-
Chuẩn bị dữ liệu: Các thông tin forecasting cần đảm bảo đầy đủ và chính xác. Kiểm tra những thiếu sót và xử lý các dữ liệu có thể ảnh hưởng đến kết quả.
-
Chọn mô hình dự báo: Xác định, lựa chọn phương pháp dự báo phù hợp. Tùy thuộc vào loại dữ liệu và mục tiêu dự báo, lựa chọn mô hình có hiệu suất tốt nhất.
-
Phân tích dữ liệu và dự đoán: Phân tích và kiểm tra để đánh giá hiệu suất của mô hình. Điều này sẽ giúp đảm bảo mô hình có thể tổng quát hóa và áp dụng cho dữ liệu mới. Mô hình dự báo, tối ưu hóa các tham số mô hình để cải thiện hiệu suất.
-
Đánh giá hiệu suất mô hình: Có thể sử dụng bộ kiểm tra để đánh giá hiệu suất của mô hình. Đánh giá các chỉ số như: độ chính xác, sai số dự báo và các chỉ số đánh giá khác.
Sau cùng khách sạn cần dựa trên đánh giá hiệu suất, tối ưu hóa mô hình bằng cách điều chỉnh tham số hoặc chọn mô hình khác nếu cần. Sử dụng kế quản forecasting để hỗ trợ quản lý nhân sự, xây dựng chiến lược giá, quảng cáo và các quyết định khác.
Tổng kết
Forecasting đóng vai trò rất quan trọng trong kinh doanh khách sạn cần được thực hiện thường xuyên và bài bản. Đưa ra những dự báo về tương lai sẽ giúp các nhà quản lý, chủ khách sạn đưa ra những quyết định sáng suốt nhất để tối ưu hoạt động kinh doanh. Không chỉ vậy, forecasting thậm chí còn giúp khách sạn đi trước nắm bắt những cơ hội tốt hơn trong tương lai so với đối thủ. Với những thông tin eziHotel chia sẻ hy vọng sẽ giúp bạn hiểu và thực hiện forecasting chính xác và hiệu quả nâng cao doanh thu khách sạn.
eziHotel – Phần mềm quản lý khách sạn đơn giản, hiệu quả phục vụ cho việc quản lý vân hành và kinh doanh khách sạn quy mô từ 1-4 sao. Hiện nay phần mềm eziHotel đang có chính sách tặng 3 tháng dùng thử để các khách sạn sử dụng, trải nghiệm miễn phí. Còn chần chờ gì mà bạn chưa thử ngay phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả này. Đăng ký ngay tại đây!
Website: ezihotel.vn hay fanpage: https://www.facebook.com/ezihotelpms
Để tải ứng dụng trên các nền tảng:
App Store: https://bit.ly/eziHotel-store
CH Play: https://bit.ly/eziHotel-Cplay
Liên hệ với chúng tôi:
Hotline hỗ trợ & tư vấn: 0247 108 1012
Email: info@vnlink.vn
Xem thêm:
Occupancy Rate là gì? 7 Tips giúp cải thiện chỉ số này hiệu quả tại khách sạn
11 Thuật ngữ giá phòng khách sạn nhân viên nào cũng cần nắm rõ
Tin Tức CÙNG LOẠI
Định giá phòng động là gì? Tất tần tật về giá phòng động trong kinh doanh khách sạn
Trong thị trường kinh doanh sẽ luôn có sự biến động, đặc biệt là kinh [...]
Th11
6 Xu hướng công nghệ trong kinh doanh khách sạn chủ doanh nghiệp cần cập nhật ngay
Sau đại dịch du lịch đang ngày càng được phục hồi và phát triển mạnh [...]
Th11
Tìm hiểu từ A – Z quy trình đào tạo nhân viên khách sạn đúng chuẩn
Đào tạo nhân viên khách sạn trở thành một phần không thể thiếu để giúp [...]
Th11
5 Mẹo giúp cải thiện hoạt động quầy lễ tân trong khách sạn
Quầy lễ tân là nơi đầu tiên đón tiếp khách hàng và lễ tân đóng [...]
Th11
Dự kiến 4 xu hướng du lịch sẽ lên ngôi năm 2025
Năm 2024 là một năm đầy biến động của thế giới từ suy thoái kinh [...]
Th11
Lối đi nào cho các doanh nghiệp du lịch truyền thống trong thời đại số?
Trong thời đại công nghệ số phát triển như một cơn sóng thần, việc thay [...]
Th10
Công nghệ AI trong ngành dịch vụ khách sạn: Nâng cao trải nghiệm của khách hàng
Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, khi công nghệ và Internet được tích [...]
Th10
Tối ưu hóa chiến lược thu hút khách hàng cho chủ khách sạn
Quý 3 năm 2024 tiếp tục cho thấy những xu hướng đáng kể trong quản [...]
Th10