Bí quyết để trở thành nhân viên sales khách sạn chuyên nghiệp

Nhân viên sales khách sạn là những người thường xuyên phải tiếp xúc trao đổi với khách hàng, mang hình ảnh của khách sạn tới khách hàng. Chính vì vậy, ngoài việc phải nắm vững kiến thức chuyên môn mà còn cần có những kỹ năng mềm khác. Vậy làm sao để trở thành nhân viên sales khách sạn chuyên nghiệp? eziHotel sẽ bật mí cho các bạn trong bài viết dưới đây!

Công việc của nhân viên sales khách sạn

Nhân viên sales khách sạn nằm trong bộ phận kinh doanh nhằm định hướng, xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh. Nhằm mục đích thúc đẩy gia tăng doanh thu, lợi nhuận cho khách sạn. Công việc chi tiết của bộ phận này cụ thể:

Nhân viên sales khách sạn

Sales Online

  • Xây dựng website khách sạn. Từ nội dung, giao diện, hình ảnh và bố cục của trang web. Quản trị trang web, thường xuyên cập nhật thông tin, hình ảnh, tin tức…
  • SEO website để tăng thứ hạng của khách sạn. Tối ưu hiển thị của khách sạn trên Google để dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
  • Đăng ký, setup thông tin và quản lý tài khoản khách sạn trên các trang bán phòng trực tuyến. Như: Agoda, Traveloka, Booking.com, Expedia…
  • Tập hợp, quản lý danh sách email khách hàng để gửi những thông tin, ưu đãi, chương trình khuyến mãi của khách sạn tới khách hàng.

Sales Offline

  • Thiết kế, xây dựng tài liệu sales. Gồm: Thư chào, giới thiệu khách sạn, giá phòng, giá các dịch vụ đi kèm, kế hoạch giá theo từng giai đoạn…
  • Xây dựng nội dung trên website khách sạn cùng đội sales online
  • Tiếp nhận, lên ý tưởng và tổ chức các sự kiện, tiệc/hội nghị theo yêu cầu của khách hàng. 
  • Khi khách hàng có yêu cầu nhân viên sales offline sẽ tiếp nhận, trao đổi với khách hàng. Nếu khách sạn không có điều kiện thực hiện yêu cầu đó thì xin hẹn, mời khách hàng tham quan và giới thiệu các phòng
  • Xin những thông tin liên lạc của đối tác, khách hàng…
  • Gửi tài liệu sales cho đối tác
  • Ký kết các hợp đồng với đối tác và khách hàng.

Bên cạnh đó, nhân viên sales khách sạn còn thực hiện các công việc khác. Như: chăm sóc khách hàng, xây dựng các chương trình khuyến mại, tạo các chính sách thu hút khách hàng, các sự kiện đặc biệt. Những điều này đều hướng tới mục đích thu hút, khiến khách hàng luôn nhớ tới khách sạn. 

Những kỹ năng cần có ở nhân viên sale khách sạn giỏi

Kỹ năng giao tiếp

Với đặc thù công việc phải trao đổi trực tiếp với khách hàng vì vậy giao tiếp tốt là kỹ năng cần có của nhân viên sales khách sạn. Không phải ai sinh ra cũng giao tiếp tốt, vì vậy hãy luôn học hỏi, rèn luyện để phát triển kỹ năng của bản thân. 

Bằng việc giao tiếp tốt, khôn khéo sẽ mang đến cảm giác vui vẻ, thoải mái cho khách hàng. Từ đó dễ dàng trao đổi, làm việc và đạt được kết quả tốt. Nâng cao khả năng khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách sạn. Cho dù có là nhân viên mới chưa có nhiều kinh nghiệm hay kiến thức chuyên môn. Nhưng có kỹ năng giao tiếp tốt, nói chuyện dễ nghe, khéo léo cũng sẽ mang lại sự thoải mái cho khách hàng và đạt hiệu quả công việc tốt.

Kỹ năng cần có của nhân viên sales khách sạn

Kỹ năng phân tích và thuyết phục

Muốn khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ nhân viên sales khách sạn cần có khả năng phân tích để thuyết phục họ. Trước hết là cung cấp cho khách hàng những thông tin giá trị, những điểm mạnh, nhưng lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ mang đến cho khách hàng. Từ đó khéo léo tư vấn, thuyết phục để khách hàng đồng ý sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Bạn cần tạo không khí gần gũi, chia sẻ trò chuyện với khách hàng. Cần chú ý đến tốc độ nói, nhấn nhá hay ngữ điệu, giọng điệu để tạo sự ấn tượng khi giao tiếp với khách hàng.  Linh hoạt để kịp thời xử lý những thông tin bạn cung cấp, giữ phong thái là người dẫn dắt câu chuyện.

Làm việc chuyên nghiệp

Những ấn tượng đầu tiên nhân viên sales tạo ra với khách hàng sẽ cho thấy khách sạn của bạn làm việc chuyên nghiệp. Từ điều này sẽ khiến khách hàng tin tưởng và đánh giá cao khách sạn. 

Vì vậy, nhân viên sales khách sạn cần có phong cách ăn mặc lịch sự, lời nói khéo léo, cử chỉ đàng hoàng, phong thái bình tĩnh và vững vàng. Khi bắt tay cần dứt khoát và mạnh mẽ để đưa ra những lời mở đầu tốt đẹp.

Luôn luôn đến sớm trước giờ hẹn với khách hàng. Điều này cũng thể hiện sự chuyên nghiệp. Kết hợp với sự thông tin, nhiệt tình, ham học hỏi sẽ tạo ra một nhân viên sales khách sạn chuyên nghiệp.

Tôn trọng đồng nghiệp, khách hàng

Khi nhân viên sales có sự thấu hiểu và tôn trọng khách hàng, đồng nghiệp sẽ góp phần tăng tính thuyết phục khi giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Khi trong cuộc nói chuyện có sự tự nhiên, gần gũi sẽ tạo cho họ cảm giác thoải mái, vui vẻ… Từ đó mọi vấn đề đều có thể chia sẻ và giải quyết.

Trong khi trao đổi hợp tác hãy tạo mối quan hệ bình đẳng giữa cả hai bên. Cùng với đó là nguyên tắc Win-Win cả hai bên đều có lợi. Thúc đẩy khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của khách sạn.

Biết cách lắng nghe, tạo lòng tin với khách hàng

Khi làm sales việc lắng nghe khách hàng sẽ giúp bạn biết được những yêu cầu, mong muốn của họ để đưa ra những đáp ứng phù hợp nhất. Hay khi chăm sóc khách hàng, nhân viên sales khách sạn cần lắng nghe để biết cảm nhận của họ như thế nào, họ có yêu cầu gì… Để khách sạn đáp ứng hay khắc phục mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Khi bạn biết lắng nghe khách hàng cũng sẽ có lòng tin vào bạn nhiều hơn. Khi khách hàng tin tưởng bạn, sau đó mới có thể khiến họ tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ mà bạn mang đến. Chính vì vậy, nhân viên sales khách sạn cần có kỹ năng giao tiếp, tạo cảm giác thoải mái sẽ mang lại hiệu quả tiếp nhận thông tin sản phẩm từ khách hàng. 

Sử dụng những công cụ phục vụ công việc

Thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay bạn cần cập nhật, nắm bắt những phần mềm để hỗ trợ công việc. Nhân viên sales khách sạn cũng có những phần mềm hỗ trợ theo dõi phục vụ công việc. Để đạt hiệu quả cao nhất bạn cần thành thạo sử dụng những phần mềm này.

Bí quyết để trở thành nhân viên sales khách sạn chuyên nghiệp

Nhân viên sale khách sạn chuyên nghiệp

Xác định mục tiêu, định hướng kinh doanh rõ ràng

Để trở thành nhân viên sales khách sạn chuyên nghiệp bạn cần xác định rõ mục đích, mục tiêu mình hướng đến và những điều cần làm để đạt được mục đích đó. Để xác định được mục đích. mục tiêu đúng đắn bạn phải lưu ý các điểm:

  • Đặt ra mục tiêu rõ ràng, cụ thể: Việc này sẽ giúp bạn định hình được mình sẽ thực hiện mọi việc như thế nào
  • Những mục tiêu đặt ra phải có tính khả thi: Mọi mục tiêu đặt ra phải dựa trên các căn cứ về tình hình thực tế mùa du lịch. Ví dụ như bạn không nên đặt mục tiêu số lượng khách quá cao trong mùa thấp điểm. Điều này sẽ khiến bạn có gánh nặng tâm lý và mệt mỏi khi không đạt được mục tiêu.
  • Xây dựng kế hoạch thực hiện rõ ràng: Xây dựng kế hoạch theo từng giai đoạn, phân tích đối tượng,… Cuối cùng mới triển khai những hoạt động cụ thể dựa trên kế hoạch đã vạch ra.

Xác định khách hàng mục tiêu

Mỗi khách sạn với quy mô, dịch vụ khác nhau sẽ hướng tới một đối tượng khách hàng khác nhau. Đặc biệt nhân viên sales khách sạn cần phải nghiên cứu, nắm rõ, xác định đúng khách hàng mục tiêu. Khi đó những kế hoạch truyền thông, những sản phẩm, dịch vụ mới của khách sạn mới đến đúng với các khách hàng tiềm năng.

Khách sạn thường chỉ có một vài nhóm đối tượng khách hàng mua và sử dụng dịch vụ của bạn. Chính vì vậy, đội ngũ nhân viên sales và marketing có nhiệm vụ phải xác định nhóm đối tượng mục tiêu càng cụ thể càng tốt. Những yếu tố để xác định đó là: tâm lý khách hàng (sở thích, lối sống, mối quan tâm…); nhân khẩu học (trình độ học vấn, độ tuổi, tôn giáo…).

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Khi kinh doanh bất cứ ngành nghề nào để  có thể phát triển vững vàng đều cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình. Kinh doanh khách sạn cũng sẽ vậy. Việc tìm hiểu, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn thấy được những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ. Những cơ hội, thách thức như thế nào. Từ đó đưa ra những chiến lược cạnh tranh cụ thể đúng đắn và hiệu quả nhất. Bạn có thể tìm hiểu đối thủ cạnh tranh dựa trên những yếu tố: 

  • Các dịch vụ có trong khách sạn của đối thủ, những dịch vụ đi kèm, những chương trình khuyến mại, ưu đãi… mà họ đã triển khai.
  • Đối tượng khách hàng mục tiêu mà họ hướng đến là gì
  • Họ truyền thông như thế nào? Sử dụng những cách thức nào để bán dịch vụ…

Biết tận dụng Marketing online để sales dịch vụ

Với sự phát triển, bùng nổ của Internet, khách sạn cũng áp dụng nhiều kênh marketing online khác nhau để tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu. Những hình thức như: quảng cáo qua google, facebook, hợp tác với các kênh OTA… Nhân viên sales khách sạn có nhiệm vụ tận dụng, sử dụng những hoạt động marketing online để bán sản phẩm, dịch vụ.

Không chỉ vậy, bạn có thể tham gia các group về du lịch, khách sạn trên facebook. Để tương tác, chia sẻ các bài viết, hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ lên các nhóm này. Trên đây bạn có thể tìm thấy những khách hàng tiềm năng, những đối tác chuyên làm du lịch. Từ đó sẽ có thêm nguồn khách hàng dồi dào cho khách sạn. Chưa hết, bạn có thể tìm kiếm, hợp tác với các công ty, tổ chức tour du lịch. Để từ đó cùng liên kết với nhau cung cấp cho khách hàng các combo dịch vụ…

Tổng kết

Trên đây là một số kỹ năng cần có cũng như những bí quyết để trở thành nhân viên sale khách sạn chuyên nghiệp. Để trở thành nhân viên sales giỏi không phải chỉ một hai ngày mà thành, điều này phải được trau dồi, cố gắng học hỏi, nỗ lực của chính mình. Hãy chuẩn bị cho mình những yếu tố cần thiết để bước đi vững vàng trên con đường kinh doanh này. Từ những chia sẻ của eziHotel hy vọng sẽ giúp được bạn trong quá trình theo đuổi đam mê với ngành khách sạn này. 

eziHotel – Phần mềm quản lý khách sạn đơn giản, hiệu quả phục vụ cho việc quản lý vân hành và kinh doanh khách sạn quy mô từ 1-4 sao. Hiện nay phần mềm eziHotel đang có chính sách tặng 3 tháng dùng thử để các khách sạn sử dụng, trải nghiệm miễn phí. Còn chần chờ gì mà bạn chưa thử ngay phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả này. Đăng ký ngay tại đây!

Website: ezihotel.vn hay fanpage: https://www.facebook.com/ezihotelpms 

Để tải ứng dụng trên các nền tảng:

App Store: https://bit.ly/eziHotel-store

CH Play: https://bit.ly/eziHotel-Cplay

Liên hệ với chúng tôi:

Hotline hỗ trợ & tư vấn: 0247 108 1012

Email: info@vnlink.vn

Xem thêm:

Quản lý doanh thu hiệu quả nhờ phần mềm quản lý khách sạn

Tìm hiểu tâm lý khách hàng – chìa khóa thành công của ngành khách sạn

Tin Tức CÙNG LOẠI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *