Chiến lược định giá phòng tối đa hóa doanh thu cho khách sạn

Giá phòng khách sạn là một yếu tố quan trọng để thu hút và tác động khách hàng sử dụng. Cùng với đó nó cũng quyết định đến doanh thu của khách sạn. Chính vì vậy để tối đa hóa doanh thu khách sạn cần có những chiến lược định giá phòng hiệu quả. Dưới đây sẽ là những thông tin về định giá phòng cùng các chiến lược định giá phòng hiệu quả cho khách sạn. Hãy cùng theo dõi và tìm hiểu để có chiến lược kinh doanh tốt nhất nhé!

Chiến lược định giá phòng khách sạn là gì?

Chiến lược định giá phòng khách sạn là định hướng, phương pháp đặt giá bán phòng cùng với các dịch vụ lưu trú. Nhằm mục đích thúc đẩy bán phòng tốt hơn cũng như tăng trưởng doanh thu cho khách sạn.

Giá phòng là một yếu tố quan trọng trong kinh doanh khách sạn. Khi có một chiến lược định giá sai, giá không hấp dẫn sẽ khiến doanh thu tổng thể bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, khách sạn cần có chiến lược định giá phòng đúng lúc đúng thời điểm. Khi có giá phòng hấp dẫn sẽ giúp khách sạn bán được nhiều phòng hơn, tăng công suất phòng từ đó gia tăng lợi nhuận tổng thể.

Chiến lược định giá phòng khách sạn là gì?

Vai trò của việc định giá phòng khách sạn

Như trên đã nói giá phòng đóng vai trò rất quan trọng trong việc kinh doanh khách sạn. Đặc biệt với những chủ khách sạn đang muốn mở rộng kinh doanh. Chính vì vậy, khách sạn cần phải xem xét, tính toán khi xây dựng chiến lược kinh doanh. 

Giá phòng cũng là yếu tố cạnh tranh giữa các khách sạn. Do đó, để thu hút được nhiều khách hàng và cạnh tranh hiệu quả trên thị trường, cần xây dựng chiến lược định giá phòng phù hợp. Chúng cũng là phương pháp giúp tăng ADR và RevPAR và lợi nhuận tổng thể trong khách sạn.

Các bước thực hiện chiến lược định giá phòng khách sạn

Để xây dựng một chiến lược định giá phòng khách sạn hiệu quả, cần chú ý các bước quan trọng sau:

  • Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng của khách sạn
  • Tìm hiểu và nghiên cứu rõ nhu cầu của khách hàng tiềm năng
  • Đo lường, phân tích tất cả các dữ liệu cần thiết để xây dựng chiến lược định giá phù hợp nhất.

Khi các yếu tố, thông tin này được thu thập đúng cách. Chúng sẽ chính là những công cụ hữu hiệu giúp khách sạn xây dựng chiến lược định giá hiệu quả cho khách sạn của bạn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược định giá phòng khách sạn 

Để xây dựng một chiến lược định giá phòng khách sạn phù hợp nhất với khách sạn cần nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến nó. Cụ thể như:

Chi phí vận hành

Chi phí vận hành tại khách sạn sẽ bao gồm các khoản chi cố định như: Lương nhân viên, điện nước, bảo trì, nguyên vật liệu, quảng cáo, marketing… Trước khi xây dựng chiến lược định giá phòng cần phân tính và tính toán các chi phí này. Nhằm đảm bảo nguồn lợi nhuận cần có cho khách sạn vận hành và phát triển kinh doanh.  

Nhu cầu thị trường

Giá phòng khách sạn cần được thay đổi theo nhu cầu thực  tế của thị trường. Khách sạn cần có sự linh động vì có thời điểm nhu cầu thị trường xuống thấp và ngược lại. Chỉ khi có sự linh động mới có thể thu hút và kéo khách hàng đến gần hơn với khách sạn. Bên cạnh đó khách sạn cũng cần chú ý đến phân khúc khách hàng. Bởi họ sẽ có những phản ứng khác nhau với sự thay đổi của thị trường.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược định giá phòng khách sạn

Hạng sao, vị trí khách sạn

Những khách sạn hạng sang với tiêu chuẩn 4-5 sao chắc chắn mức giá phòng sẽ phải cao hơn so với các khách sạn tiêu chuẩn 2-3 sao. Giá phòng sẽ đi đôi với chất lượng dịch vụ khách hàng được nhận lại.

Những khách sạn nằm ở vị trí trung tâm tại các điểm du lịch hay có view đẹp sẽ có mức giá cao hơn so với khách sạn không có những lợi thế này. 

Loại phòng

Trong khách sạn sẽ có rất nhiều loại phòng tương ứng với nội thất, dịch vụ khác nhau. Thông thường sẽ có những loại phòng như: Standard, Superior, Deluxe, Suite… Mỗi loại phòng khác nhau sẽ có mức giá chênh lệch khác nhau.

Thời điểm du lịch

Vào mùa du lịch hay các ngày lễ như Tết, 30/4, 2/9, dịp nghỉ hè… sẽ có lượng lớn khách du lịch. Chính vì vậy, khách sạn cần có chiến lược định giá phòng phù hợp để tối ưu hóa doanh thu. Thời điểm này mức giá phòng sẽ cao hơn so với mùa thấp điểm. Ngược lại, vào mùa du lịch thấp điểm khách sạn sẽ thay đổi giá phòng hay đưa ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi. Từ đó, kích thích, thúc đẩy lượt đặt phòng nâng cao doanh thu.

Các chiến lược định giá phòng hiệu quả cho khách sạn

Định giá phòng dựa trên dự báo 

Một trong những yếu tố quan trọng đến việc định giá phòng chính là dự báo thị trường. Điều này có nghĩa là giá phòng sẽ được thay đổi tùy theo nhu cầu cao hay thấp của thị trường. Vào mùa du lịch cao điểm hay có các sự kiện… khách sạn có thể tăng giá để tối đa hóa doanh thu. Còn vào mà thấp điểm có thể đưa ra những chính sách khuyến mãi để thúc đẩy khách hàng đặt phòng. Dựa vào các thay đổi này của thị trường khách sạn có thể thay đổi giá phòng linh hoạt phù hợp với nhu cầu sắp tới hay công suất phòng dự kiến.

Để phương pháp này được thực hiện hiệu quả, đội ngũ kinh doanh khách sạn cần thu thập những số liệu chính xác. Bao gồm như: công suất phòng, doanh thu, giá phòng và chi tiêu trung bình của mỗi phòng. Qua đó xác định rằng tháng nào là tháng thấp điểm, tháng nào là cao điểm. Từ đó để có những phương án thúc đẩy kinh doanh. Đồng thời, khách sạn cần thường xuyên cập nhật những xu hướng thị trường để phát triển việc kinh doanh hiệu quả.

Định giá phòng dựa trên đối thủ cạnh tranh

Khách sạn cần nghiên cứu, xem xét giá phòng của các khách sạn cạnh tranh cùng phân khúc. Bên cạnh đó khi theo dõi thị trường khách sạn sẽ biết được khách du lịch đang ưa chuộng sử dụng những hạng phòng nào, nhu cầu của họ như thế nào. Dựa trên những dữ liệu ấy khách sạn có thể đưa ra chiến lược định giá phòng phù hợp. Khi đó sẽ có sự cạnh tranh tốt hơn so với đối thủ trên thị trường.

 Khách sạn có thể xác định đối thủ cạnh tranh dựa trên các yếu tố như:

  • Mô hình khách sạn
  • Hạng sao
  • Giá phòng niêm yết
  • Các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, kênh bán

Cùng với tất cả những yếu tố này khách sạn cần giám sát, cập nhật các chiến lược, chiến dịch mà đối thủ cạnh tranh thực hiện. Từ đó thiết lập chiến lược giá phòng sao cho phù hợp mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất.

Đối thủ cạnh tranh ảnh hưởng đến chiến lược định giá phòng

Định giá dựa trên thời gian lưu trú

Chiến lược định giá phòng này được xây dựng dựa trên thời gian lưu trú của khách hàng. Có thể là giá dựa trên gói giá đêm đang cung cấp và áp dụng cho tất cả mọi người, bất kể thời điểm. Chiến lược này áp dụng vào thời điểm lễ hội hay kỳ nghỉ là hợp lý nhất. Bởi thời điểm này khách đặt phòng ít ngày nhưng số lượng nhiều hơn, khách sạn sẽ tối ưu được doanh thu. Từ đó khách sạn có thể cải thiện công suất phòng.  

Ngược lại với những mùa thấp điểm, bạn có thể đưa ra các chương trình ưu đãi để khuyến khích khách ở lại lâu hơn. 

Định giá dựa trên phân khúc khách hàng

Để xây dựng chiến lược giá dựa trên phân khúc khách hàng đạt hiệu quả cần tìm hiểu rõ phân khúc khách hàng của khách sạn hiện tại. Mỗi nhóm khách hàng sẽ khác nhau về độ tuổi, sở thích, công việc… Sự khác biệt ấy tạo nên sự khác biệt về nhận thức, khả năng chi tiêu, nhu cầu… trong quá trình lưu trú. Khách sạn cần nghiên cứu, phân loại tệp khách hàng này để lập kế hoạch, xây dựng chiến lược định giá phòng tương ứng với từng phân khúc khách hàng. Điều này sẽ giúp khách sạn phục vụ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng được tốt hơn. Nâng cao trải nghiệm khách hàng và nhận được sự hài lòng của họ.

Định giá theo từng gói dịch vụ

Chiến lược định giá phòng theo gói dịch vụ là một trong những chiến lược giá mang lại hiệu quả rất cao. Bởi vì, thay vì chỉ bán phòng khách sạn có thể tạo ra các gói lưu trú cụ thể. Bao gồm: phòng ở, dịch vụ, tiện ích… với mức giá hợp lý. Điều này sẽ tạo cho khách hàng cảm giác họ đang được hưởng mức giá rất ưu đãi.

Các gói dịch vụ phổ biến tại khách sạn như: bữa sáng, dịch vụ dành cho cặp đôi, kết hợp các tour du lịch… Điều này giúp khách sạn bán được nhiều dịch vụ hơn và thu hút khách hàng hơn. Để đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất, khách sạn hãy tìm hiểu thị hiếu, nhu cầu của khách hàng để xây dựng những gói dịch vụ phù hợp nhất dành cho họ.

Định giá dựa trên chính sách hoàn hủy

Chính sách hoàn hủy cũng là một yếu tố khách sạn có thể căn cứ để đưa ra chiến lược định giá phòng. Cụ thể như khách hàng sẽ được mua giá phòng thấp hơn với điều kiện không được hoàn lại tiền khi hủy phòng. Còn nếu mua phòng với mức giá cao hơn khách sẽ được hủy phòng linh hoạt. 

Chính sách hoàn hủy phòng được xây dựng chắc chắn sẽ hỗ trợ khách sạn tăng doanh thu khách sạn hiệu quả. Chúng vừa khiến khách hàng an tâm hơn khi đặt phòng và khách sạn cũng sẽ kiểm soát, tránh được những thiệt hại khi khách hủy phòng.

Tổng kết 

Để quản lý khách sạn và phát triển kinh doanh hiệu quả cần có những chiến lược định giá phòng phù hợp, đúng thời điểm. Nếu nắm bắt tốt, thực hiện đúng chắc chắn khách sạn sẽ cải thiện được doanh thu và tối ưu lợi nhuận. Trên đây eziHotel đã đưa đến cho các bạn những chiến lược định giá phòng hiệu quả nhất cho khách sạn. Hãy nghiên cứu, áp dụng và điều chỉnh theo mô hình khách sạn của bạn để mang lại hiệu quả và đạt được thành công.

eziHotel – Phần mềm quản lý khách sạn đơn giản, hiệu quả phục vụ cho việc quản lý vân hành và kinh doanh khách sạn quy mô từ 1-4 sao. Hiện nay phần mềm eziHotel đang có chính sách tặng 3 tháng dùng thử để các khách sạn sử dụng, trải nghiệm miễn phí. Còn chần chờ gì mà bạn chưa thử ngay phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả này. Đăng ký ngay tại đây!

Website: ezihotel.vn hay fanpage: https://www.facebook.com/ezihotelpms 

Để tải ứng dụng trên các nền tảng:

App Store: https://bit.ly/eziHotel-store

CH Play: https://bit.ly/eziHotel-Cplay

Liên hệ với chúng tôi:

Hotline hỗ trợ & tư vấn: 0247 108 1012

Email: info@vnlink.vn

Xem thêm:

Booking Engine là gì? Làm sao để lựa chọn Booking Engine tốt nhất cho khách sạn

Tối đa hóa doanh thu của khách sạn thông qua kênh phân phối bán hàng hiệu quả

Tin Tức CÙNG LOẠI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *