Điểm quan trọng nhất níu giữ và khiến khách quay trở lại nhiều lần tại một nơi lưu trú chính là phòng nghỉ. Không gian phòng có thoáng mát, sạch sẽ, chăn ấm, đệm êm, thơm tho mới mang lại cảm giác thoải mái và tuyệt vời cho khách hàng. Chính vì vậy buồng phòng mang yếu tố quyết định để tạo ra cảm giác đó. Quản lý buồng phòng sao cho công việc hiệu quả, tối ưu hãy cùng eziHotel tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Housekeeping là gì?
Housekeeping là thuật ngữ để chỉ bộ phận buồng phòng trong khách sạn. Bộ phận này chịu trách nhiệm dọn dẹp, vệ sinh phòng theo đúng tiêu chuẩn quy định. Đảm bảo không gian phòng luôn sạch đẹp trước khi khách đến và sau khi khách đi. Housekeeping là một bộ phận quan trọng góp phần đưa tên tuổi của khách sạn đi lên.
Housekeeping là bộ phận quan trọng, họ giúp mang lại cảm giác dễ chịu, thoải mái cho khách khi lưu trú tại khách sạn. Khách sạn có to đẹp, nhiều tiện nghi đến đâu mà phòng nghỉ không bừa bộn không được dọn dẹp, không gian bí bách thì chắc chắn khách hàng sẽ không quay lại sử dụng lần thứ 2. Vậy mới nói nếu phòng nghỉ sang trọng, tiện nghi là bộ mặt khách sạn tự hào thì nhân viên housekeeping chính là những người hùng thầm lặng góp phần vào thành công đó.
Công việc của buồng phòng trong khách sạn
Công việc của buồng phòng là dọn dẹp, làm sạch trang hoàng mọi ngóc ngách của căn phòng đó. Bao gồm: phòng chính, phòng tắm, tủ quần áo hay bất cứ tủ nào có trong phòng, quầy đồ minibar…
Công việc cụ thể của bộ phận buồng phòng:
- Dọn phòng trước, trong và sau khi khách hàng lưu trú
- Trải ga giường đúng theo quy chuẩn của khách sạn, thẳng nếp, sạch, thay chăn ga gối đệm mới trước khi đón khách
- Lau, làm sạch mọi ngóc ngách từ cửa chính đến cửa sổ, bàn ghế,…
- Lau sàn nhà, loại bỏ những vết bẩn, vết ố, mảnh rác vụn, hút bụi sàn, ghế sofa,…
- Dọn phòng tắm, phòng vệ sinh gồm: bồn tắm, bồn rửa mặt, vòi nước, gương soi, khu vực vệ sinh,…
- Loại bỏ các đồ đã qua sử dụng
- Thay toàn bộ khăn tắm mới và các đồ, các dụng cụ đã sử dụng và được bỏ đi trước đó.
- Rửa sạch hệ thống cốc uống nước, các dụng cụ ăn uống, nấu nướng (nếu có)
- Trang bị lại các vật dụng như túi đựng rác, đồ minibar, đồ ăn nhẹ
- Kiểm tra tình trạng hoạt động của các thiết bị: tivi, tủ lạnh, điều hòa,.. và báo lại nếu có sự cố
- Dọn dẹp và sắp xếp ngăn nắng các khu vực chung như hành lang, lối vào phòng
- Kiểm tra đồ đạc trong phòng, phát hiện đồ khách bỏ quên sẽ báo lại cho bộ phận tiền sảnh
- Đảm bảo phòng sạch sẽ, đầy đủ các tiện ích, đồ dùng trước khi khách tới check-in.
Quản lý buồng phòng hiệu quả bằng phần mềm
Housekeeping không chỉ là công việc, nó còn cần lập kế hoạch, thực hiện theo quy chuẩn và có sự giao tiếp giữa các bộ phận với nhau. Nhưng với sự phát triển tiên tiến hiện nay làm sao để quản lý hoạt động của housekeeping diễn ra thuận lợi, suôn sẻ cũng là 1 câu hỏi cần được giải đáp.
Và câu trả lời đó chính là sử dụng phần mềm quản lý khách sạn. Khi sử dụng phần mềm quản lý khách sạn mọi thao tác của buồng phòng sẽ trở nên tối ưu hơn. Với phần mềm quản lý khách sạn eziHotel với 2 tính năng chính là lost & found và housekeeping checklist.
- Tính năng lost & found: trên đây nhân viên buồng phòng sẽ cung cấp thông tin của đồ vật khách để quên. Có đầy đủ các trường thông tin: ngày báo cáo thông tin số phòng tìm thấy đồ, khách hàng số điện thoại (nếu biết), tên đồ vật, tình trạng (trả hay chưa trả). Việc này sẽ giúp khách sạn quản lý các đồ thất lạc cho khách và liên hệ khách tới nhận lại đồ. Sử dụng phần mềm giúp buồng phòng và lễ tân dễ dàng kiểm tra tình trạng của đồ thất lạc và cập nhật nhanh chóng tình trạng của nó, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
- Tính năng housekeeping checklist giúp: theo dõi đồ minibar, đồ amenities trong phòng thuận tiện hơn. Khi dọn dẹp nhân viên buồng phòng sẽ cập nhật trực tiếp số lượng các đồ minibar, đồ amenities khách đã sử dụng để cung cấp thêm thật đầy đủ trước khi đón khách tiếp theo. Chưa hết, với tính năng này sẽ giúp trưởng bộ phận phân công công việc cho các thành viên trong tổ buồng. Các nhân viên buồng phòng cũng sẽ dễ dàng xem lịch của mình và cập nhật tình trạng phòng sau khi làm việc xong mà không cần chạy đi thông báo cho quản lý.
Điểm đặc biệt của eziHotel khi sử dụng để quản lý buồng phòng đó là giao diện app. Với tính chất công việc phải đi lại, di chuyển nhiều sẽ rất bất tiện khi phải sử dụng máy tính cố định. Chính vì vậy eziHotel đã phát triển thêm cấu hình app. Nhân viên buồng phòng có thể thao tác trực tiếp trên App thông qua tablet hoặc smartphone rất tiện lợi, nhanh chóng và cơ động. Với eziHotel việc quản lý, thao tác của bộ phận buồng phòng sẽ được tối ưu và mang lại hiệu quả cao.
Trên đây là những thông tin về bộ phận buồng phòng trong khách sạn, hy vọng với những thông tin này giúp mọi người hiểu rõ hơn về nghề nghiệp này cũng như sự quan trọng của nó trong khách sạn.
Hiện nay phần mềm eziHotel đang có chính sách tặng 3 tháng dùng thừ để các khách sạn sử dụng, trải nghiệm miễn phí. Còn chần chờ gì mà bạn chưa thử ngay app quản lý khách sạn hiệu quả này. Đăng ký ngay tại đây!
Website: ezihotel.vn hay fanpage: https://www.facebook.com/ezihotelpms
Để tải ứng dụng trên các nền tảng:
Liên hệ với chúng tôi:
Tin Tức CÙNG LOẠI
Top 6 kênh marketing khách sạn hiệu quả nhất hiện nay
Marketing là một hoạt động không thể thiếu trong kinh doanh khách sạn. Thông qua [...]
Th11
Định giá phòng động là gì? Tất tần tật về giá phòng động trong kinh doanh khách sạn
Trong thị trường kinh doanh sẽ luôn có sự biến động, đặc biệt là kinh [...]
Th11
6 Xu hướng công nghệ trong kinh doanh khách sạn chủ doanh nghiệp cần cập nhật ngay
Sau đại dịch du lịch đang ngày càng được phục hồi và phát triển mạnh [...]
Th11
Tìm hiểu từ A – Z quy trình đào tạo nhân viên khách sạn đúng chuẩn
Đào tạo nhân viên khách sạn trở thành một phần không thể thiếu để giúp [...]
Th11
5 Mẹo giúp cải thiện hoạt động quầy lễ tân trong khách sạn
Quầy lễ tân là nơi đầu tiên đón tiếp khách hàng và lễ tân đóng [...]
Th11
Dự kiến 4 xu hướng du lịch sẽ lên ngôi năm 2025
Năm 2024 là một năm đầy biến động của thế giới từ suy thoái kinh [...]
Th11
Lối đi nào cho các doanh nghiệp du lịch truyền thống trong thời đại số?
Trong thời đại công nghệ số phát triển như một cơn sóng thần, việc thay [...]
Th10
Công nghệ AI trong ngành dịch vụ khách sạn: Nâng cao trải nghiệm của khách hàng
Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, khi công nghệ và Internet được tích [...]
Th10