Xu hướng du lịch cao cấp tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong năm 2025

Ngành du lịch Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024. Đón hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế tăng 39.5% so với năm 2023. Phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa, tăng 1,6% so với năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng, tăng 23,8% so với năm trước. Ngành du lịch đang là điểm sáng trong sự phát triển kinh tế của nước nhà, năm 2025 được dự đoán là năm bùng nổ của du lịch cao cấp.

Xu hướng du lịch cao cấp trong năm 2025 đang phát triển mạnh mẽ, phản ánh sự thay đổi trong nhu cầu và sở thích của du khách. Vậy lý do gì khiến du lịch cao cấp trở thành xu hướng trong năm 2025? Những hình thức du lịch cao cấp đó như thế nào? Hãy cùng eziHotel tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tại Việt Nam

Tại sao du lịch cao cấp tại Việt Nam lại trở thành xu hướng?

Du lịch cao cấp tại Việt Nam đang trở thành xu hướng vì nhiều lý do quan trọng. Phản ánh cả sự phát triển của nền kinh tế, sự thay đổi trong nhu cầu của du khách và chiến lược phát triển của ngành du lịch. Dưới đây là những nguyên nhân chính:

Tầng lớp trung lưu và thượng lưu ngày càng tăng

  • Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Mức GDP tăng trưởng ổn định.
  • Tầng lớp trung lưu và thượng lưu ngày càng mở rộng và tăng lên. Đặc biệt là thế hệ trẻ sẵn sàng chi tiêu cho những trải nghiệm, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, xa xỉ.
  • Theo Boston Consulting Group, đến năm 2030, 25% dân số Việt Nam sẽ thuộc tầng lớp trung lưu và giàu có. Từ đó tạo nên nhu cầu cực lớn cho du lịch cao cấp.

Du khách quốc tế ngày càng ưa chuộng Việt Nam

  • Việt Nam được vinh danh trong nhiều bảng xếp hạng du lịch quốc tế như: “Điểm đến hàng đầu châu á” (World Travel Awards 2023; “Top 10 điểm đến có chi phí hợp lý nhưng trải nghiệm cao cấp” (Forbes 2024)
  • Các resort, khách sạn hạng sang tại Việt Nam có giá cả cạnh tranh hơn so với các nước trong khu vực như Singapore, Nhật bản hay hàn Quốc. Tuy giá cả cạnh tranh nhưng chất lượng dịch vụ vẫn được đảm bảo. 

Cơ sở hạ tầng du lịch ngày càng phát triển

  • Các sân bay quốc tế như: Long Thành, Nội Bài, Tân Sơn Nhất đang được nâng cấp để đón lượng khách cao cấp.
  • Hệ thống khách sạn, resort 5 sao, biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp liên tục được mở rộng với sự góp mặt của các thương hiệu lớn như: Regent Phú Quốc, JW Marriott Phú Quốc, Six Senses…; Chuỗi Vinpearl, Sun Group, FLC…
  • Hệ thống giao thông và dịch vụ như đường cao tốc, du thuyền, sân golf đang được đầu tư mạnh mẽ để phục vụ khách hàng thượng lưu. 

Xu hướng du lịch trải nghiệm và cá nhân hóa 

  • Du khách ngày càng có nhu cầu muốn trải nghiệm độc đáo, mang tính cá nhân hóa cao thay vì du lịch đại tra.
  • Các khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Việt Nam không chỉ cung cấp chỗ ở mà còn tạo ra các trải nghiệm riêng biệt: Trải nghiệm chăm sóc sức khỏe tại Six Senses Ninh Vân Bay (Yoga, thiền, thải độc, trị liệu thiên nhiên). Bữa ăn đặc biệt với đầu bếp Michelin tại Capella Hà Nội & Metropole Hà Nội.
  • Ứng dụng AI và công nghệ thông minh giúp cá nhân hóa dịch vụ như: hỗ trợ ảo trong khách sạn, nhận phòng bằng khuôn mặt nhận dạng…

Chính sách hỗ trợ và quảng bá du lịch của nhà nước

  • Nhà nước và chính phủ đang mở rộng chính sách visa, tạo điều kiện cho du khách quốc tế đến Việt Nam dễ dàng hơn.
  • Các chiến dịch quảng bá du lịch quốc tế như “Sống trọn vẹn ở Việt Nam” giúp Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu.
  • Chính sách ưu đãi cho các dự án phát triển du lịch nghỉ dưỡng cao cấp đã thu hút nhiều tập đoàn đầu tư.

5 xu hướng du lịch cao cấp tại Việt Nam năm 2025 

Du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe

Du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe phát triển mạnh

Khách du lịch cao cấp ngày càng chú ý đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Họ không chỉ muốn nghỉ dưỡng tại các khu nghỉ dưỡng sang trọng mà còn tìm kiếm những dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện. Ví dụ như: Spa thiên nhiên, yoga, thải độc và trị liệu thiên nhiên. Các khu nghỉ dưỡng 5 sao cũng đang tích hợp rất nhiều liệu pháp đông y, thiền định, cai nghiện bằng thực dưỡng để đáp ứng mọi nhu cầu của du khách.

Một số điểm đến nổi bật của loại hình du lịch này tại Việt Nam:

  • Amanoi Resort (Ninh Thuận) – Kết hợp nghỉ dưỡng và các liệu pháp chăm sóc sức khỏe.
  • Six Senses Côn Đảo và Vịnh Ninh Vân – Chương trình chăm sóc sức khỏe chuyên sâu, từ thiện, yoga đến thải độc.
  • Fusion Resort (Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc) – Tích hợp liệu trình spa không giới hạn và kỳ nghỉ.

Trải nghiệm văn hóa và ẩm thực địa phương

Dù là du lịch cao cấp nhưng du khách vẫn thường mong muốn có những trải nghiệm chân thực về văn hóa và ẩm thực địa phương. Các tour du lịch cao cấp thường bao gồm hoạt động tham quan các làng nghề truyền thống. Hay các tour du lịch ẩm thực cao cấp đang rất được ưa chuộng. Trải nghiệm ẩm thực hảo hạng cùng các đầu bếp nổi tiếng và đạt giải thưởng ẩm thực tại các nhà hàng đạt sao Michelin.

Một số trải nghiệm nổi bật:

  • Lớp học nấu ăn tại khách sạn Metropole Hà Nội với đầu bếp Michelin.
  • Tour khám phá ẩm thực đường phố cao cấp bằng xe Vespa tại Hà Nội, Hội An.
  • Khám phá làng nghề truyền thống: làng gốm Bát Tràng, làng lụa Hội An.

Du lịch về đêm

Du khách trải nghiệm ăn tối trên tàu bonsai Sài Gòn về đêm
Du khách trải nghiệm ăn tối tại du thuyền trên sông Sài Gòn về đêm

Các hoạt động du lịch về đêm ngày càng thu hút khách du lịch cao cấp. Giúp mở rộng thời gian trải nghiệm và tối ưu hóa doanh thu cho ngành du lịch. Theo khảo sát, 74% khách Việt cho biết họ muốn trải nghiệm các dịch vụ du lịch về đêm trong năm 2025. Các hoạt động phổ biến: kính ngắm sao, xem biểu diễn nghệ thuật, chợ đêm cao cấp, quán bar/câu lạc bộ sang trọng.

Một số điểm đến nổi bật:

  • Lễ hội ánh sáng và nhạc nước tại Grand World Phú Quốc.
  • Sky bar tại Landmark 81 (TP.HCM) và Top of Hà Nội – Không gian chill sang trọng về đêm.
  • Tour du thuyền trên sông Hàn (Đà Nẵng) và sông Sài Gòn – Kết hợp ẩm thực và âm nhạc.

Sử dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch

Việc ứng dụng AI trong công việc thiết kế lịch trình đang trở nên phổ biến. Theo khảo sát, 83% khách du lịch Việt Nam dự định sử dụng AI để lên kế hoạch cho chuyến đi, nỗ lực tạo ra những trải nghiệm độc đáo và cá nhân hóa hơn.Các khách sạn cao cấp đang phát triển hỗ trợ lý thuyết Virtual, chatbot thông minh để hỗ trợ khách ngay từ khâu đặt phòng đến trải nghiệm tại phòng.

Ứng dụng thực tế:

  • Marriott Bonvoy sử dụng AI để cá nhân hóa dịch vụ đặt phòng và trải nghiệm.
  • Ứng dụng Luxstay, Agoda, Traveloka tích hợp AI để đề xuất phù hợp với sở thích cá nhân mỗi khách hàng.
  • Các khách sạn như Vinpearl, InterContinental ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để nhận phòng nhanh chóng.

Du lịch đa thế hệ 

Du lịch đa thế hệ
Du lịch đa thế hệ đang phát triển mãnh mẽ

Các gia đình đa thế hệ đang có xu hướng tận dụng các kỳ nghỉ cùng nhau. 44% khách hàng Việt sẵn sàng chi tiêu cho một chuyến du lịch cao cấp đáng nhớ cùng gia đình thay vì du lịch cá nhân. Đặc biệt là thế hệ Baby Boomers mong muốn tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ thay vì tiết kiệm cho con cháu. Nhu cầu về resort biệt lập, biệt thự gia đình, khu nghỉ dưỡng có ích cho trẻ em và người cao tuổi đang gia tăng mạnh mẽ.

Các khu nghỉ dưỡng phù hợp:

  • Vinpearl Phú Quốc & Nha Trang – Có công viên nước, safari, trung tâm giải trí cho cả gia đình.
  • Melia Hồ Tràm & InterContinental Đà Nẵng – Biệt thự riêng biệt, dịch vụ chăm sóc trẻ em, spa cho người lớn tuổi.
  • Premier Village Phú Quốc – Biệt thự sát bể bơi riêng, phù hợp cho kỳ nghỉ cho cả gia đình

Dịch vụ lưu trú phát triển kinh doanh dựa trên xu hướng này như thế nào?

Từ xu hướng du lịch cao cấp đang phát triển mạnh các dịch vụ lưu trú như: khách sạn, resort, villa… có thể tận dụng để phát triển kinh doanh. Bằng cách tập trung vào trải nghiệm cá nhân hoá nâng cao chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ. 

Phát triển dịch vụ nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe

Khách hàng cao cấp ngày càng tìm kiếm các trải nghiệm chăm sóc sức khỏe từ spa, thiền, yoga đến thải độc và trị liệu thiên nhiên. Cơ sở lưu trú có thể triển khai:

  • Thiết lập các khu vực chuyên biệt: Spa cao cấp, khu yoga, khu cai nghiện thực dưỡng.
  • Cung cấp gói dưỡng sức khỏe: Bao gồm dịch vụ massage trị liệu bằng thảo dược, thiền định, dinh dưỡng cân bằng.
  • Hợp tác với chuyên gia: Mời chuyên gia dinh dưỡng, huấn luyện viên yoga hoặc quản trị viên nổi tiếng để nâng cao chất lượng dịch vụ.
  • Cá nhân hóa trải nghiệm: Thiết kế chăm sóc sức khỏe riêng cho từng khách hàng.

Ví dụ: Six Senses Ninh Vân Bay và Amanoi Resort đã xây dựng các chương trình Wellness Retreats thu hút đông đảo du khách cao cấp.

Đẩy mạnh trải nghiệm văn hóa, ẩm thực địa phương

Du khách trải nghiệm văn hóa ẩm thực địa phương
Du khách tham gia trải nghiệm văn hóa, ẩm thực địa phương

Du khách trải nghiệm du lịch cao cấp không chỉ muốn nghỉ dưỡng mà họ còn muốn khám phá văn hóa, ẩm thực địa phương một cách độc đáo. Các cơ sở kinh doanh lưu trú có thể áp dụng:

  • Tổ chức tour trải nghiệm địa phương: Tham quan làng nghề, nấu ăn cùng đầu bếp, thưởng thức các món ăn truyền thống theo phong cách cao cấp.
  • Đưa yếu tố văn hóa vào thiết kế và dịch vụ: Sử dụng kiến trúc, nội thất và trang phục nhân viên mang đậm bản sắc địa phương.
  • Hợp tác với các đầu bếp Michelin: Xây dựng thực đơn kết hợp giữa ẩm thực địa phương và phong cách ẩm thực cao cấp.
  • Tổ chức sự kiện: Tiệc trà cung đình Huế, tiệc rượu vang ven biển, biểu diễn nghệ thuật truyền thống.

Ví dụ: Capella Hà Nội có nhà hàng tinh hoa Hibana by Koki được gắn sao Michelin mang lại trải nghiệm ẩm thực đỉnh cao.

Ứng dụng AI, công nghệ vào dịch vụ lưu trú

Công nghệ giúp tăng trải nghiệm cá nhân hóa, tối ưu quy trình vận hành và tăng cường tiện ích cho khách hàng. Cơ sở lưu trú có thể ứng dụng:

  • Triển khai trợ lý ảo AI: Hỗ trợ khách đặt phòng, đăng ký tự động, đặt dịch vụ chỉ với một vài cú chạm trên điện thoại.
  • Cung cấp dịch vụ cá nhân hóa qua dữ liệu AI: Đề xuất dịch vụ dựa trên sở thích của khách hàng.
  • Ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt: Để kiểm tra nhanh chóng, nâng cao bảo mặt.
  • Phát triển ứng dụng di động: Để khách hàng có thể dễ dàng thiết lập dịch vụ, gọi món, đặt lịch spa mà không cần liên hệ trực tiếp.

Ví dụ: Vinpearl và Marriott đang phát triển hệ thống nhận phòng bằng nhận diện khuôn mặt, giups khách hàng có trải nghiệm nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Sử dụng du lịch về đêm để tăng doanh thu

Khách du lịch Việt đang có nhu cầu cao về trải nghiệm các hoạt động về đêm. Như: bar cao cấp, du thuyền, nhạc nước hay tiệc tối trên biển… Ccas cơ sở lưu trú có thể áp dụng:

  • Mở rộng dịch vụ giải trí về đêm: Sky bar, Lounge, tiệc cocktail trên bãi biển, dịch vụ bữa tối riêng tư trên du thuyền. 
  • Tổ chức sự kiện đêm cao cấp: Tiệc rượu vang, nhạc jazz đêm, show diễn ánh sáng tại khách sạn.
  • Thiết kế dịch vụ du thuyền ban đêm: Như bữa tiệc tối trên sông Hàn (Đà Nẵng) hay sông Sài Gòn.
  • Tạo không gian sang trong, riêng tư: Để thu hút nhóm khách VIP muốn trải nghiệm độc quyền.

Ví dụ: Grand World Phú Quốc đang phát triển hệ thống Night Tour kết hợp trình diễn nghệ thuật, nhạc nước và ẩm thực đêm.

Đáp ứng nhu cầu du lịch đa thế hệ

Căn hộ nghỉ dưỡng đáp ứng nhu cầu du lịch đa thế hệ
Căn hộ nghỉ dưỡng đáp ứng nhu cầu du lịch đa thế hệ

Nhiều gia đình đa thế hệ đi du lịch cùng nhau, đòi hỏi khách sạn và resort phải có dịch vụ linh hoạt, phù hợp cho cả người lớn và trẻ nhỏ. 

  • Phát triển biệt thự & căn hộ gia đình: Có nhiều phòng ngủ, không gian sinh hoạt chung rộng rãi.
  • Cung cấp dịch vụ trông trẻ và hoạt động dành cho trẻ em: Kid Club, lớp học nấu ăn, bể bơi trẻ em.
  • Thiết kế các khu vực thư giãn cho người lớn: Spa trị liệu, thiền, khu vực yên tĩnh.
  • Tổ chức các hoạt động gia đình: Tour du lịch gia đình, Tiệc BBQ riêng, lớp học làm đồ gốm, vẽ tranh.

Ví dụ: Premier Village Phú Quốc có hệ thống biệt thự đặc biệt phù hợp cho nhóm gia đình, kết hợp với các tiện ích dành riêng cho nhiều độ tuổi.

Tổng kết

Du lịch cao cấp tại Việt Nam đang mong đợi sự kết hợp của sự phát triển kinh tế, nhu cầu du lịch trải nghiệm cao cấp, cơ sở hạ tầng hiện đại và chiến lược quảng bá mạnh mẽ. Đây không chỉ là xu hướng ngắn hạn mà còn là hướng đi chiến lược của ngành du lịch Việt Nam trong những năm tới. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú cao cấp có thể tận dụng xu hướng này để xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh.

Trên đây eziHotel đã phân tích về xu hướng du lịch cao cấp tại Việt Nam trong năm 2025. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích được khách sạn, giúp việc kinh doanh phát triển mạnh mẽ và đạt hiệu quả cao.

eziHotel – Phần mềm quản lý khách sạn đơn giản, hiệu quả phục vụ cho việc quản lý vận hành và kinh doanh khách sạn quy mô từ 1-4 sao. Hiện nay phần mềm eziHotel đang có chính sách tặng 3 tháng dùng thử để các khách sạn sử dụng, trải nghiệm miễn phí. Còn chần chờ gì mà bạn chưa thử ngay phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả này. Đăng ký ngay tại đây!

Website: ezihotel.vn hay fanpage: https://www.facebook.com/ezihotelpms 

Để tải ứng dụng trên các nền tảng:

App Store: https://bit.ly/eziHotel-store

CH Play: https://bit.ly/eziHotel-Cplay

Liên hệ với chúng tôi:

Hotline hỗ trợ & tư vấn: 0247 108 1012

Email: info@vnlink.vn

Xem thêm:

Phần mềm quản lý khách sạn eziHotel – Giải pháp toàn diện cho ngành khách sạn

Năm 2025 có phải là năm của sự đổi mới công nghệ khách sạn không?

Tin Tức CÙNG LOẠI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *