Với sự phục hồi và phát triển của thị trường du lịch Việt Nam như hiện nay, kinh doanh khách sạn đã và đang trở thành lĩnh vực rất được quan tâm và đầu tư. Tuy nhiên, xây dựng một khách sạn không hề đơn giản. Một trong những vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của kinh doanh khách sạn đó là lựa chọn địa điểm hợp lý. Chủ đầu tư cần nghiên cứu vị trí, địa điểm xây dựng khách sạn trước khi đưa ra kế hoạch kinh doanh. Vậy địa điểm có vai trò gì trong kinh doanh khách sạn, nên chọn địa điểm như thế nào? Có những yếu tố nào ảnh hưởng đến lựa chọn địa điểm kinh doanh khách sạn? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của eziHotel. Mọi người hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tầm quan trọng của địa điểm trong kinh doanh khách sạn
Việc lựa chọn địa điểm trong kinh doanh khách sạn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bởi nó là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thu hút khách hàng, doanh thu và sự phát triển bền vững của khách sạn. Một số lý do chính thể hiện sự quan trọng của việc lựa chọn vị trí, địa điểm xây dựng khách sạn:
Thu hút khách hàng mục tiêu
- Địa điểm khách sạn quyết định nhóm khách hàng tiềm năng (du khách, doanh nghiệp, doanh nhân,…)
- Nếu khách sạn gần trung tâm, sân bay, gần các địa điểm du lịch, di tích tham quan nổi tiếng, sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu.
- Nếu khách sạn gần các dịch vụ tiện ích: nhà hàng, quán cà phê, khu vui chơi,… khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn giải trí, tăng khả năng họ lựa chọn khách sạn của bạn.
- Khách sạn có view đẹp (hướng biển, phố đi bộ,…) sẽ hấp dẫn hơn so với những khách sạn nằm trong ngõ.
Ảnh hưởng đến chi phí vận hành, giá cả và lợi nhuận
- Khi thuê/mua đất và xây dựng khách sạn tại các trung tâm sẽ phải trả chi phí xây dựng, chi phí vận hành rất cao. Nhưng bù lại khách sạn sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng.
- Với khách sạn có vị trí đắc địa, đẹp và tiện ích thường sẽ đặt mức giá phòng và dịch vụ cao.
- Nếu nằm trong khu vực ít tiềm năng thì dù giá thấp nhưng cũng chưa chắc đã thu hút được khách hàng và tạo ra doanh thu cao.
Khả năng cạnh tranh
- Nếu khách sạn nằm trong khu vực có nhiều đối thủ mạnh (trung tâm du lịch, phố cổ, khu nghỉ dưỡng,…) sẽ có sự cạnh tranh cao nhưng đồng thời cũng thu hút nhiều khách hàng. Ngược lại nếu ở khu vực ít khách sạn, bạn có thể tận dụng lợi thế độc quyền. Tuy nhiên, cần đảm bảo nhu cầu khách hàng đủ lớn để kinh doanh hiệu quả hơn.
- Khi khách sạn của bạn gần trung tâm, giao thông thuận tiện tới các địa điểm thuận lợi vui chơi, làm việc. Sẽ có lợi thế hơn so với đối thủ có cùng phân khúc nhưng địa điểm xa trung không thuận tiện đi lại.
Khả năng mở rộng và phát triển lâu dài
- Với khách sạn nằm trong địa điểm, vị trí tốt, khách sạn sẽ phát triển ổn định và có tiềm năng mở rộng trong tương lai.
- Nếu khách sạn nằm trong khu vực phát triển mạnh, giá trị bất động sản sẽ tăng lên, giúp tăng lợi nhuận lâu dài.
- Một khách sạn trên đà thành công có thể muốn mở rộng quy mô. Nếu địa điểm xây dựng khách sạn không được phép mở rộng khi đó sẽ rất khó khăn.
- Tránh chọn khu vực có cơ sở giải tỏa, hạn chế xây dựng hoặc chịu kiểm soát nghiêm ngặt. Để khách sạn có cơ hội phát triển và mở rộng về sau.
Những yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn địa điểm kinh doanh khách sạn
Nguồn vốn, ngân sách đầu tư
Với bất cứ kinh doanh ngành nghề nào tài chính luôn là yếu tố quyết định nhiều vấn đề liên quan đến kế hoạch kinh doanh. Kinh doanh khách sạn cũng không phải ngoại lệ. Đặc biệt khi lựa chọn địa điểm kinh doanh khách sạn, yếu tố quan trọng quyết định hàng đầu chính là vốn đầu tư.
Khi có nguồn vốn lớn, bạn có thể lựa chọn một vị trí gần trung tâm, thuận tiện đi lại, gần các dịch vụ tiện ích,… để xây dựng một khách sạn lớn. Ngược lại, với nguồn vốn hạn chế bạn sẽ phải cân nhắc, phân bổ ngân sách cho cả việc mua/thuê đất, xây dựng, đầu tư cơ sở vật chất. Khi đó, một địa điểm xa trung tâm, diện tích nhỏ,… sẽ trở thành lựa chọn phù hợp.
Tuy nhiên, dù có nguồn vốn lớn hay hạn chế, bạn vẫn cần nghiên cứu, cân nhắc thêm nhiều yếu tố khác khi lựa chọn địa điểm kinh doanh khách sạn. Hãy lựa chọn vị trí gần trung tâm nhất có thể, mặt tiền giao thông thuận tiện,… cho dù nguồn tài chính ít hay nhiều.
Loại hình, quy mô khách sạn
Ngoài yếu tố vốn đầu tư, việc lựa chọn địa điểm kinh doanh còn chịu ảnh hưởng bởi loại hình, quy mô khách sạn. Bởi mỗi loại hình khách sạn sẽ có những đặc trưng riêng về: vị trí, dịch vụ, đối tượng khách hàng… Vì vậy để lựa chọn một địa điểm kinh doanh khách sạn cần phải phù hợp với loại hình khách sạn để đạt hiệu quả cao nhất.
Khách sạn thương mại thì cần được đặt tại trung tâm các thành phố lớn. Khách sạn nghỉ dưỡng thì cần được xây dựng tại các khu du lịch, nghỉ dưỡng, vùng biển. Đây chỉ là 2 trong những loại hình khách sạn mọi người có thể lựa chọn để phù hợp với kế hoạch kinh doanh của mình.
Tiếp đó, điều bạn cần chú ý đến quy mô và thứ hạng sao của khách sạn. Bởi vị trí cũng là tiêu chí, điều kiện quan trọng để đánh giá, thẩm định tiêu chuẩn sao cho khách sạn. Với những khách sạn cao cấp 4,5 sao cần có vị trí đẹp, giao thông thuận tiện, tiêu chuẩn về môi trường, quang cảnh xung quanh… Còn với những khách sạn 1.2 sao nhưng tiêu chí này sẽ thấp hơn rất nhiều, chỉ cần đáp ứng quy mô theo quy định, vị trí thuận tiện là được.
Đối tượng khách hàng nhắm đến

Khi kinh doanh khách sạn, các chủ đầu tư đã xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Với từng đối tượng khách hàng chủ đầu tư sẽ có sự lựa chọn về loại hình khách sạn cũng như địa điểm xây dựng. Một số đối tượng khách hàng phổ biến trong kinh doanh khách sạn như: khách du lịch, khách công tác, khách nội địa, khách nước ngoài,…
Ví dụ như, bạn muốn kinh doanh một khách sạn với đối tượng khách hàng chủ yếu là khách Trung Quốc công tác, làm việc tại Việt Nam. Một địa điểm lý tưởng đó là khu vực có các khu công nghiệp Trung Quốc, con phố người Hoa, Trung tại Việt Nam…
Khi lựa chọn địa điểm kinh doanh khách sạn theo đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ không tránh khỏi việc phải cạnh tranh. Một khu vực sẽ có nhiều khách sạn có chung khách hàng mục tiêu với bạn. Để việc kinh doanh hiệu quả, bạn cần xây dựng sự khác biệt, thu hút hơn so với đối thủ. Có thể là thêm các dịch vụ tiện ích, giá phòng rẻ hơn, thiết kế độc đáo,…
Yếu tố an ninh, môi trường
Để nâng cao vị thế cạnh tranh, thu hút khách hàng, chủ đầu tư cần quan tâm đến vấn đề môi trường và cảnh quan xung quanh khách sạn. Một số lưu ý khi lựa chọn địa điểm xây dựng khách sạn:
- Không lựa chọn khu vực gần điểm tập kết rác thải hay khu vực bị ô nhiễm môi trường khó có thể cải thiện. Điều này sẽ gây mất điểm rất nhiều trong mắt khách hàng.
- Nếu xây dựng khách sạn gần các khu vực ồn ào như: chợ đêm, quán bar,… cần có phương án bảo vệ an ninh, đảm bảo sự yên tĩnh cho khách sạn.
- Với những khách sạn nhỏ hãy ưu tiên những khu vực gần siêu thị, cửa hàng tiện lợi, gần đồn công an để thuận tiện và đảm bảo an ninh cho cả khách hàng lẫn khách sạn.
- Đối với những khách sạn cỡ vừa và lớn yếu tố an ninh và môi trường lại càng quan trọng hơn. Một khách sạn cao cấp cần một không gian, môi trường tương xứng, độ an toàn cao nhất có thể. Từ đó, mới có được lòng tin của khách hàng và làm họ an tâm khi lựa chọn lưu trú.
Nên chọn những địa điểm như thế nào để kinh doanh khách sạn?
Gần các khu vực có nhu cầu lưu trú cao
Để đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất, các chủ đầu tư cần chọn địa điểm có nhiều khách du lịch, doanh nhân hay khách vãng lai. Điều này sẽ đảm bảo nguồn khách hàng ổn định, doanh thu cao. Một số địa điểm lý tường như:
- Khu du lịch, danh lam thắng cảnh: Gần bãi biển, núi, khu vui chơi, các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh,…
- Trung tâm thành phố, khu công nghiệp: Thu hút khách là doanh nhân, người đi công tác, người nước ngoài làm việc tại Việt Nam…
- Gần sân bay, bến xe, ga tàu: Rất phù hợp cho khách vãng lai, những người cần di chuyển liên tục.
- Gần bệnh viện, trường đại học: Phù hợp với người thăm bệnh, những người đi công tác, thăm khám hoặc sinh viên.
Nơi gần với các dịch vụ, tiện ích công cộng

Ngoài khu vực trung tâm hay gần những khu du lịch, bạn có thể cân nhắc lựa chọn xây dựng khách sạn gần các dịch vụ, tiện ích. Ví dụ như: gần nhà hàng, quán cà phê, trung tâm thương mại, quán bar… Những dịch vụ này sẽ phục vụ trực tiếp cho nhu cầu của khách hàng nên chắc chắn sẽ thu hút và nhận được sự chọn lựa của họ.
Bên cạnh đó, hãy chọn nơi dễ dàng tiếp cận và giao thông thuận tiện, như:
- Nằm trên các tuyến đường lớn, dễ dàng di chuyển đến các khu vực khác.
- Có bãi đậu xe hoặc gần các phương tiện công cộng: xe bus, tàu điện,…
- Tránh những khu vực đường nhỏ, chật hẹp, khó tiếp cận hay dễ xảy ra ùn tắc giao thông.
Tổng kết
Để chọn một địa điểm kinh doanh khách sạn không hề đơn giản, đây cũng là bước đầu quyết định đến sự thành công của khách sạn. Chính vì vậy, các chủ đầu tư cần tìm hiểu kỹ lưỡng đưa ra lựa chọn đúng đắn. Một địa điểm kinh doanh khách sạn lý tưởng cần đảm bảo các tiêu chí. Như: nơi có nhu cầu lưu trú cao, giao thông thuận tiện, tiện ích xung quanh đầy đủ, pháp lý rõ ràng và có tiềm năng phát triển trong tương lai. Chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ tiềm năng thị trường và khách hàng mục tiêu để đạt được kết quả kinh doanh hiệu quả nhất.
eziHotel – Phần mềm quản lý khách sạn đơn giản, hiệu quả phục vụ cho việc quản lý vân hành và kinh doanh khách sạn quy mô từ 1-4 sao. Hiện nay phần mềm eziHotel đang có chính sách tặng 3 tháng dùng thử để các khách sạn sử dụng, trải nghiệm miễn phí. Còn chần chờ gì mà bạn chưa thử ngay phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả này. Đăng ký ngay tại đây!
Website: ezihotel.vn hay fanpage: https://www.facebook.com/ezihotelpms
Để tải ứng dụng trên các nền tảng:
App Store: https://bit.ly/eziHotel-store
CH Play: https://bit.ly/eziHotel-Cplay
Liên hệ với chúng tôi:
Hotline hỗ trợ & tư vấn: 0247 108 1012
Email: info@vnlink.vn
Xem thêm:
Năm 2025 có phải là năm của sự đổi mới công nghệ khách sạn không?
Phần mềm quản lý khách sạn eziHotel – Giải pháp toàn diện cho ngành khách sạn
Tin Tức CÙNG LOẠI
Giá Net, giá Gross là gì? Khách sạn nên áp dụng giá Net hay giá Gross trong kinh doanh?
Thuật ngữ “giá Net, giá Gross” có lẽ đã quá quen thuộc với những doanh [...]
Th3
Báo cáo đầy đủ công việc của từng bộ phận trong khách sạn như thế nào?
Các bộ phận trong khách sạn đều có nhiệm vụ, công việc riêng nhưng đều [...]
Th3
9 cách thu hút khách hàng quay trở lại đặt phòng khách sạn
Thực tế đã chứng minh, khách đặt phòng lặp lại là khoản đầu tư hiệu [...]
Th3
ALOS là gì? ALOS ảnh hưởng như thế nào đối với kinh doanh khách sạn
Chỉ số ALOS (Average Length of Stay) là một trong những thước đo quan trọng [...]
Th2
Các vấn đề thường gặp trong quản lý nhân sự khách sạn và cách khắc phục hiệu quả
Quản lý nhân sự trong khách sạn là một nội dung rất quan trọng khi [...]
Th2
Cách giải quyết các vấn đề xung đột của khách tại khách sạn của bạn
Hiện nay, quan điểm khách hàng là thượng đế, khách hàng luôn đúng đã không [...]
Th2
Xu hướng du lịch cao cấp tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong năm 2025
Ngành du lịch Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024. Đón hơn [...]
Th2
Bí quyết tăng doanh thu khách sạn mùa Valentine
Valentine là ngày lễ du nhập vào nước ta đã lâu và được giới trẻ [...]
Th2