FOC được biết đến và sử dụng khá nhiều trong các dịch vụ tại khách sạn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết và hiểu rõ về thuật ngữ này. Vậy FOC là gì? Trong khách sạn dịch vụ FOC bao gồm những gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây, mọi người hãy cùng tìm hiểu nhé!
FOC là gì?
FOC là viết tắt của cụm từ “Free of Charge” có nghĩa là miễn phí. Trong khách sạn thuật ngữ này dùng để chỉ những dịch vụ miễn phí dành cho khách hàng. Có nghĩa là, khi khách hàng lưu trú tại khách sạn có dịch vụ FOC thì họ sẽ được sử dụng miễn phí các tiện ích, dịch vụ khách sạn cung cấp.
Với thị trường kinh doanh khách sạn cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, FOC chính là giải pháp cạnh tranh hàng đầu mà khách sạn nên sử dụng. Nó giúp khách sạn nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Đây cũng được xem là một chiến lược marketing thu hút khách đặt phòng hiệu quả. Tuy nhiên, để cung cấp các dịch vụ miễn phí đòi hỏi khách sạn phải đầu tư nhiều vào thiết bị, cơ sở vật chất, đội ngũ nhân viên và quản lý. Tất cả là để đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp đến khách hàng tốt nhất.
Những dịch vụ FOC phổ biến trong khách sạn
Wifi, điều hòa miễn phí
Wifi và điều hòa là 2 dịch vụ không thể thiếu tại bất kỳ cơ sở lưu trú nào. Wifi miễn phí giúp khách hàng có thể truy cập mạng Internet ở bất kỳ đâu trong khách sạn thật dễ dàng và thuận tiện. Wifi được trang bị ở tất cả mọi nơi từ phòng riêng đến những khu vực công cộng như: sảnh chờ, phòng ăn, quầy bar,…
Wifi và điều hòa cần được đảm bảo hoạt động nhanh, mạnh và hiện đại. Mang đến cho khách hàng không gian thư giãn và sự kết nối nhanh chóng, tiện lợi. Ngoài ra, với nguồn Wifi chất lượng còn giúp khách hàng kịp thời cập nhật tin tức, trao đổi giải quyết công việc từ xa cũng như phục vụ nhu cầu giải trí.
Đồ uống miễn phí khi khách check-in
Đồ uống miễn phí được phục vụ khi khách làm thủ tục check-in, đây cũng là một dịch vụ FOC khá phổ biến trong khách sạn. Đây là một dịch vụ không tốn nhiều chi phí, công sức nhưng mang lại sự hài lòng cho khách hàng hiệu quả. Bởi sau một chuyến đi dài, bay dài mệt mỏi họ được khách sạn quan tâm dù chỉ là một chi tiết nhỏ như vậy cũng sẽ được họ đánh giá cao.
Tại sảnh chờ khách hàng có thể thưởng thức một số đồ uống như: trà, cà phê, nước trái cây, nước suối… Dịch vụ miễn phí đồ uống khi check-in vừa giúp khách hàng cảm thấy được chào đón vừa giúp khách sạn nâng cao trải nghiệm của khách hàng tại nơi đây.
Bữa sáng miễn phí
Bữa sáng miễn phí là dịch vụ không phải khách sạn nào cũng có. Tùy vào quy mô, chiến lược kinh doanh mà khách sạn áp dụng dịch vụ này. Thường khách sạn sẽ tính tiền bữa sáng vào tiền phòng và cung cấp dịch vụ này dưới hình thức miễn phí. Điều này vừa không ảnh hưởng đến việc doanh thu vừa kích thích khách hàng hứng thú và đặt phòng vì cảm thấy được lợi.
Khi khách hàng check-in nhận phòng, họ sẽ được nhân viên thông báo về dịch vụ bữa sáng miễn phí và thời gian sử dụng. Thường bữa sáng sẽ được phục vụ vào khoảng thời gian 6-10h sáng. Khách hàng có thể tùy ý lựa chọn và sử dụng những món ăn trong thực đơn đã được đầu bếp chuẩn bị sẵn.
Dịch vụ giặt là miễn phí
Dịch vụ giặt là miễn phí là dịch vụ FOC được khách hàng rất yêu thích sử dụng. Trên các kênh OTA khách sạn sẽ hiển thị trực tiếp để thông báo rằng khi khách hàng đặt phòng tại khách sạn sẽ được sử dụng dịch vụ này miễn phí. Với những khách đặt phòng trực tiếp sẽ được nhân viên lễ tân thông báo về dịch vụ này và thời gian hoạt động cụ thể.
Thông thường dịch vụ giặt là miễn phí sẽ dành cho các loại quần áo cơ bản như: áo sơmi, quần tây, váy đầm, áo khoác. Thời gian, loại trang phục áp dụng cho dịch vụ này sẽ phụ thuộc vào quy định của khách sạn và từng đối tượng khách hàng. Khách hàng cần điền phiếu yêu cầu giặt là và để lại quần áo vào chỗ quy định. Sau đó, nhân viên khách sạn sẽ đến lấy quần áo và trả lại khi đồ đã được giặt là xong.
Phòng tập, bể bơi miễn phí
Đối với các khách sạn 4-5 sao thường sẽ trang trí phòng tập gym, bể bơi dành cho khách hàng. Dịch vụ này sẽ tính phí hoặc miễn phí tùy vào chiến lược kinh doanh của từng khách sạn. Tuy nhiên, phòng tập và bể bơi miễn phí là một dịch vụ FOC giúp khách sạn thu hút được nhiều khách hàng rất hiệu quả. Bởi hiện nay số lượng khách hàng quan tâm đến sức khỏe và thể hình ngày càng nhiều, họ sẽ rất yêu thích dịch vụ này khi lưu trú.
Dịch phụ dọn phòng buổi tối
Dịch vụ dọn phòng vào buổi tối cũng thường có tại các khách sạn 4-5 sao, nó còn được gọi với thuật ngữ Turndown service. Tại khách sạn nhân viên buồng phòng thường dọn dẹp phòng hàng ngày vào buổi sáng. Với dịch vụ này phòng sẽ được dọn dẹp một lần nữa vào khoảng 6-7 giờ tối khi khách đi ăn hoặc ra ngoài. Nhân viên buồng phòng sẽ dọn dẹp đồ đạc gọn gàng và mọi thứ trong phòng và thêm những đồ cần thiết. Mang đến cho khách hàng căn phòng sạch sẽ tươm tất và một giấc ngủ thoải mái.
Cho mượn đồ miễn phí
Những vật dụng như: sạc điện thoại, ổ cắm điện, đầu chuyển đổi, đồ khâu vá, đồ chơi trẻ em,… Tất cả sẽ được khách sạn cung cấp miễn phí cho khách hàng khi họ có nhu cầu. Khách hàng chỉ cần thông báo cho nhân viên hoặc xuống quầy lễ tân và làm thủ tục đăng ký là có thể mượn và sử dụng những đồ này.
Ngoài ra những dịch vụ tiêu khiển tại phòng như: máy chơi game, truyền hình cáp,… khách hàng cũng có thể sử dụng miễn phí để giải trí. Đây là một dịch vụ FOC được rất nhiều khách hàng yêu thích.
Quà tặng miễn phí
Hiện nay có khá nhiều khách sạn khi khách check-out và chuẩn bị rời đi khách sạn sẽ gửi tặng họ những món quà miễn phí. Một số món quà phổ biến như: sổ tay, bút, voucher giảm giá, móc chìa khóa,… Hoặc cũng có thể là những món quà “cá nhân hóa” dựa trên sở thích khách hàng từ thông tin hồ sơ khách hàng. Những món quà này dù giá trị vật chất không quá cao nhưng việc làm này giúp khách sạn để lại ấn tượng tốt cho khách hàng về sự quan tâm và tinh tế.
Những lợi ích dịch vụ FOC mang lại cho khách sạn
Tạo sự khác biệt, cạnh tranh với các đối thủ
Những dịch vụ FOC là thứ đánh vào tâm lý khách hàng, đó là ưa chuộng những gì miễn phí. Giữa hai khách sạn, một khách sạn chỉ có những dịch vụ thông thường kèm các dịch vụ phải trả phí. Với một khách sạn có những dịch vụ FOC miễn phí hấp dẫn. Chắc chắn sự lựa chọn sẽ là khách sạn có những dịch vụ miễn phí. Đây chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt và thu hút khách hàng đến với khách sạn.
Dịch vụ hấp dẫn, tăng khả năng lựa chọn của khách hàng
Thông thường với những dịch vụ không cần trả phí khách hàng sẽ cảm thấy hứng thú và sử dụng nhiều hơn. Nếu để những dịch vụ này phải trả phí, khách hàng sẽ rất phân vân và chưa chắc sẽ sử dụng. Nhưng khi nó là miễn phí sẽ tạo sự hấp dẫn hơn và tăng khả năng khách hàng sử dụng dịch vụ và lựa chọn khách sạn của bạn.
Nâng cao khả năng khách hàng quay trở lại
Ngoài những yếu tố như phòng ốc, chất lượng dịch vụ, sản phẩm thì những dịch vụ FOC miễn phí cũng là điều nâng cao khả năng khách hàng quay trở lại. Khi họ sử dụng những dịch vụ miễn phí cảm thấy hài lòng, họ sẽ có xu hướng quay lại và sử dụng những dịch vụ sản phẩm của khách sạn trong tương lai. Điều này sẽ góp phần tăng doanh số bán hàng và doanh thu của khách sạn hiệu quả.
Tổng kết
FOC là một dịch vụ rất quan trọng mà khách sạn cần xây dựng, áp dụng để nâng cao chất lượng nâng cao hình ảnh thương hiệu và nâng cao doanh thu khách sạn. Qua bài viết này eziHotel hy vọng đã cung cấp tới bạn các kiến thức, thông tin hữu ích về FOC và những dịch vụ FOC phổ biến nhất. Đây là một chiến lược marketing hiệu quả để thu hút và giữ chân khách hàng. Bạn có thể tham khảo để xây dựng những dịch vụ FOC thật phù hợp và hiệu quả dành cho khách sạn của mình. Hãy áp dụng để nâng cao trải nghiệm khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh nhé!
eziHotel – Phần mềm quản lý khách sạn đơn giản, hiệu quả phục vụ cho việc quản lý vân hành và kinh doanh khách sạn quy mô từ 1-4 sao. Hiện nay phần mềm eziHotel đang có chính sách tặng 3 tháng dùng thử để các khách sạn sử dụng, trải nghiệm miễn phí. Còn chần chờ gì mà bạn chưa thử ngay phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả này. Đăng ký ngay tại đây!
Website: ezihotel.vn hay fanpage: https://www.facebook.com/ezihotelpms
Để tải ứng dụng trên các nền tảng:
App Store: https://bit.ly/eziHotel-store
CH Play: https://bit.ly/eziHotel-Cplay
Liên hệ với chúng tôi:
Hotline hỗ trợ & tư vấn: 0247 108 1012
Email: info@vnlink.vn
Xem thêm:
Phần mềm quản lý khách sạn eziHotel – Giải pháp toàn diện cho ngành khách sạn
Tối ưu hóa chiến lược thu hút khách hàng cho chủ khách sạn
Tin Tức CÙNG LOẠI
FOC là gì? Tất tần tật về dịch vụ FOC trong khách sạn
FOC được biết đến và sử dụng khá nhiều trong các dịch vụ tại khách [...]
Th1
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu khách sạn quá phụ thuộc vào các kênh OTA? Làm sao để tăng lượng bán phòng trực tuyến?
OTA vốn là kênh bán phòng thu hút và tăng lượt bán phòng cho khách [...]
Th1
8 Xu hướng dịch vụ khách sạn hàng đầu năm 2025
Trong ngành dịch vụ như khách sạn việc thích nghi, cập nhật và thay đổi [...]
Th12
Tính năng liên kết đặt phòng miễn phí của Google – Free Booking Links
Hãy cùng eziHotel tìm hiểu xem tính năng Free Booking Links của Google hỗ trợ [...]
Th12
Blackout Dates là gì? Tìm hiểu về Blackout Dates trong kinh doanh khách sạn
Blackout Dates có lẽ là một thuật ngữ mới lạ đối với nhiều người. Vậy [...]
Th12
4 Lỗi trong quản lý doanh thu mà phần lớn các khách sạn mắc phải
Xã hội đã phát triển đến thời đại công nghệ số nhưng nhiều khách sạn [...]
Th12
Khó khăn trong quản lý khách sạn và giải pháp tối ưu hóa hoạt động
Quản lý khách sạn theo kiểu truyền thống gặp nhiều khó khăn, tốn thời gian, [...]
Th12
6 Tips giúp khách sạn cải thiện thứ hạng trên OTA hiệu quả
Bán phòng thông qua các kênh OTA đã dần trở nên quen thuộc, là xu [...]
Th12