11 Thuật ngữ giá phòng khách sạn nhân viên nào cũng cần nắm rõ

Khi đã làm việc trong khách sạn dù là mới bắt đầu hay nhân viên lâu năm cũng cần biết rõ, nắm vững về những thuật ngữ giá phòng. Đây là những kiến thức cơ bản mà quan trọng nhân viên Lễ tân, nhân viên đặt phòng hay nhân viên kinh doanh cần nắm vững. Vậy có những thuật ngữ giá phòng khách sạn nào? Hãy cùng eziHotel tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Net Rate – Giá thuần

Các thuật ngữ trong giá phòng khách sạn Net Rate

Net Rate cách gọi dễ hiểu hơn đó là giá thuần – một thuật ngữ giá phòng khách sạn rất phổ biến. Đây là mức giá chưa bao gồm các khoản phí hoa hồng của các đại lý du lịch trực tuyến. Các kênh OTA, TA… có thể cân nhắc điều chỉnh giá sao cho phù hợp. Các đại lý có thể giữ mức giá thỏa thuận hoặc nâng giá lên để thu được lợi nhuận như mong muốn khi bán phòng.

Open Pricing – Giá mở

Giá mở được hiểu là sự linh động trong giá dịch vụ khách sạn, nó được thay đổi theo từng giai đoạn tùy vào từng kênh phân phối. Chẳng hạn như vào mùa du lịch thấp điểm lượng khách giảm, khách sạn sẽ giảm giá phòng hoặc giá dịch vụ. Mục đích chính là thu hút khách hàng và tối đa hóa doanh thu. Thuật ngữ giá phòng Open Pricing được sử dụng rất nhiều và phổ biến. 

Rate Parity – Giá cân bằng

Rate Parity – một thuật ngữ giá phòng hiểu đơn giản là mức giá khách sạn áp dụng cho tất cả các kênh phân phối phòng là như nhau. Khi áp dụng chiến lược giá này khách sạn sẽ vừa được quảng bá trên nhiều kênh khác nhau vừa không phải trả hoa hồng cho bên thứ 3.

Khi sử dụng mức giá này khách sạn sẽ thu hút và kích thích khách hàng tiềm năng đặt phòng trực tiếp. Đồng thời họ sẽ tin tưởng và muốn sử dụng dịch vụ của khách sạn lâu dài hơn. Từ đây, hình ảnh và tên tuổi của khách sạn sẽ được đánh giá tốt hơn và có ấn tượng tốt trong mắt khách hàng.

Dynamic Pricing – Giá linh hoạt

Thuật ngữ giá phòng Dynamic Pricing được biết đến là một chiến lược giá thông minh đem lại doanh thu tốt trong mọi thời điểm của khách sạn. Chiến lược giá này sẽ được thay đổi, điều chỉnh linh động theo nhu cầu của khách sạn.  Ví dụ như cùng một hạng phòng, loại phòng giá sẽ được điều chỉnh khác nhau vào mùa cao điểm – mùa thấp điểm, ngày trong tuần – cuối tuần… Đây chính là việc điều chỉnh theo nhu cầu của thị trường để tối ưu hóa doanh thu.

Không chỉ vậy, giá cũng sẽ được thay đổi tùy theo từng đối tượng khách nhau: khách lẻ, khách đoàn, công ty…  Bên cạnh đó, đối với các khách hàng thành viên, khách hàng thân thiết cũng được sử dụng mức giá này. Đây như là một lời cảm ơn tri ân của khách sạn đối với khách hàng đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ thời gian dài.

Rack Rate – Giá bán cao nhất

Các thuật ngữ giá phòng khách sạn - Rack Rate
Rack Rate – Mức giá bán phòng cao nhất

Rack rate rất quan trọng trong việc xây dựng chính sách giá phòng khách sạn. Giá bán cao nhất được xem là cơ sở để xác định các chính sách giá tiếp theo.

Để xây dựng Rack rate khách sạn cần tách từng loại phòng riêng biệt. Xác định công suất phòng hiện tại và tương lai, thời gian đặt phòng, hợp đồng với công ty – đối tác, ưu đãi theo mùa. Tất cả đều hướng đến mục đích cuối cùng là tối đa hóa doanh thu khách sạn. 

BAR – Giá bán phòng tốt nhất

Thuật ngữ giá phòng BAR được biết là giá bán phòng tốt nhất. Đây là mức giá thấp nhất có thể bán cho khách hàng trong ngày. Do vậy khách hàng có thể trả mức giá khác nhau cho mỗi đêm lưu trú tại khách sạn. 

Vào những thời điểm khách sạn đang có nhiều chương trình ưu đãi khác nhau, thuật ngữ này giúp phân biệt tránh nhầm lẫn cho khách hàng. Có thể hiểu đơn giản như khách đã đặt phòng 3-4 ngày nhưng sau đó muốn tiếp tục ở lại thêm vài ngày nữa. Khách sạn vẫn còn trống phòng khi đó khách sẽ được hưởng mức giá phòng hơn so với những ngày đầu.

BRG – Cam kết giá tốt nhất

BRG – Cam kết giá tốt nhất là một trong những thuật ngữ giá phòng khách sạn. BRG sẽ được áp dụng cùng lúc với BAR khi khách hàng đặt phòng trực tiếp tại website khách sạn. Đây là chiến lược để khuyến khích, hướng khách đến đặt phòng trực tiếp tại website khách sạn mà không qua bên thứ 3 như OTA.

Đặc biệt, khách hàng đã sử dụng BRG trong vòng 24 giờ sau khi đặt phòng mà khách hàng tìm được phòng với mức giá thấp hơn (cùng hạng phòng, loại phòng). Khi đó khách hàng sẽ được giảm thêm chi phí. 

Negotiated Rate – Giá đã đàm phán

Giá phòng đã qua đàm phán
Giá phòng đã qua đàm phán

Thuật ngữ giá phòng Negotiated Rate được hiểu là giá đã qua đàm phán. Đối với các doanh nhân phải đi công tác làm việc, họ cần đặt phòng khách sạn lâu dài. Chưa hết, họ sẽ cần sử dụng thêm các dịch vụ phòng họp, phòng hội nghị… Chính vì vậy, họ thường sẽ trao đổi, đàm phán với khách sạn để có được mức giá phòng tốt nhất. 

Với chính sách này sẽ mang lại lợi ích cho cả 2 bên. Khách hàng được sử dụng dịch vụ với mức giá tốt nhất. Còn khách sạn sẽ có thêm một khách hàng tiềm năng gắn bó lâu dài và có khoản lợi nhuận đáng kể. Để giữ mối quan hệ này được lâu dài 2 bên đàm phán cần đảm bảo mọi thỏa thuận, chính sách, quy định cần được thống nhất và rõ ràng.

Group Rate – Giá phòng khách đoàn

Đối với khách đoàn, nhóm đông khách sạn sẽ có chính sách giá khác nhau. Giá này sẽ được tính giảm tỷ lệ phần trăm so với mức giá ban đầu. Group rate sẽ được áp dụng cho các đoàn đặt từ 5 phòng trở lên. 

Các đối tượng khách đoàn thường là công ty du lịch, khách tham dự hội nghị, các liên đoàn tham gia hoạt động thể thao – nghệ thuật,… Áp dụng chính sách giá này vừa có lợi cho khách hàng vừa có lợi cho khách sạn. Đảm bảo số lượng phòng khách sạn bán ra nhiều nhất có thể.

LCR – Giá nội bộ dành cho công ty

Thuật ngữ giá phòng LCR mức giá dành cho công ty chỉ được lưu hành nội bộ. Khách hàng thường là các công ty đặt để tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện… Chính sách giá này nên được thay đổi linh động và không nên áp dụng cùng một mức giá với nhiều công ty. Cần xem xét từ nhiều khía cạnh như: quan hệ hợp tác, tính lâu dài của hợp đồng, thời điểm… Chính vì vậy, để có mức giá LCR hợp lý nhất khách sạn cần có những buổi đàm phán riêng với từng công ty.

Early Bird Discount – Giảm giá khi đặt phòng sớm

Khách sạn thường áp dụng chính sách ưu đãi Early Bird Discount với mục đích tăng lượng đặt phòng sớm tối ưu công suất phòng và tăng doanh thu. Chính sách này thường được sử dụng trên các kênh bán phòng trực tuyến: OTA, website khách sạn… 

Đối với chương trình khuyến mãi ưu đãi này thường khách hàng sẽ không được hoàn tiền hay mất ưu đãi khi đến muộn hơn so với thời gian quy định. Chương trình này sẽ được diễn ra trước khoảng 1 tuần đến 1 tháng kể từ lúc đặt phòng.

Tổng kết 

Trên đây là những thông tin eziHotel chia sẻ về 11 thuật ngữ giá phòng khách sạn. Hy vọng nó sẽ có hữu ích với các bạn đọc. Hãy tiếp tục theo dõi eziHotel để cập nhật thêm nhiều thông tin về khách sạn và kinh doanh khách sạn!

eziHotel – Phần mềm quản lý khách sạn đơn giản, hiệu quả phục vụ cho việc quản lý vân hành và kinh doanh khách sạn quy mô từ 1-4 sao. Hiện nay phần mềm eziHotel đang có chính sách tặng 3 tháng dùng thử để các khách sạn sử dụng, trải nghiệm miễn phí. Còn chần chờ gì mà bạn chưa thử ngay phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả này. Đăng ký ngay tại đây!

Website: ezihotel.vn hay fanpage: https://www.facebook.com/ezihotelpms 

Để tải ứng dụng trên các nền tảng:

App Store: https://bit.ly/eziHotel-store

CH Play: https://bit.ly/eziHotel-Cplay

Liên hệ với chúng tôi:

Hotline hỗ trợ & tư vấn: 0247 108 1012

Email: info@vnlink.vn

Xem thêm:

BOH là gì? 9 Vị trí quan trọng thuộc BOH trong khách sạn

Chỉ số ADR là gì? 5 phương pháp giúp tăng ADR hiệu quả cho khách sạn

Tin Tức CÙNG LOẠI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *