6 yếu tố giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp khách sạn hiệu quả

Để khách sạn có thể phát triển và hội nhập trong thời đại ngày nay, yếu tố văn hóa doanh nghiệp cần được xây dựng và cải tiến. Vậy văn hóa doanh nghiệp tác động như thế nào đến khách sạn? Làm sao để xây dựng nó thật hiệu quả? Hãy cùng eziHotel tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Văn hóa doanh nghiệp khách sạn là gì?

Văn hóa doanh nghiệp khách sạn là tập hợp các giá trị, tư tưởng, niềm tin, thái độ, hành vi mà khách sạn xây dựng và thúc đẩy trong quá trình hoạt động hàng ngày. Nó phản ánh triết lý kinh doanh, sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu của khách sạn. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành bản sắc, hình ảnh và danh tiếng của khách sạn.

Văn hóa doanh nghiệp khách sạn được thể hiện qua các quy định, chính sách, phong cách giao tiếp, ứng xử của nhân viên với nhau và với khách hàng. Chưa hết, văn hóa doanh nghiệp được ví như chất keo gắn kết giữa nhân viên và lãnh đạo, giúp việc quản lý nhân lực dễ dàng hơn.

Xây dựng văn hóa của khách sạn giúp khách sạn phát triển bền vững. Tạo không khí làm việc vui vẻ, hòa đồng, thúc đẩy sức làm việc của nhân viên và sự hài lòng của khách hàng. 

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp khách sạn

Những đặc trưng trong văn hóa doanh nghiệp khách sạn

Văn hóa doanh nghiệp khách sạn mang những đặc trưng để phản ánh tinh thần, giá trị và phong cách làm việc của khách sạn. Đây cũng là điểm riêng biệt, đặc biệt mà khách hàng có thể thấy tại khách sạn.

Tập trung vào trải nghiệm khách hàng

Khách sạn là ngành kinh doanh dịch vụ và khách hàng chính là trung tâm. Chính vì vậy, văn hóa doanh nghiệp khách sạn phải đề cao việc thấu hiểu, gia tăng trải nghiệm của khách hàng. Mọi hoạt động tại khách sạn bắt đầu từ khâu tiếp đón khách hàng, giao tiếp lễ tân, vệ sinh, phục vụ đều cần được chú trọng. Nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu, mong muốn và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Điều này cần được thực hiện bởi tất cả nhân viên, tạo môi trường làm việc vui vẻ. 

Hợp tác nhóm

Khách sạn có tính chất đa ngành, đa dịch vụ. Rất nhiều bộ phận: lễ tân, kinh doanh, buồng phòng, nhà hàng… Để mang đến sự trải nghiệm nhất quán cho khách hàng các bộ phận này cần được phối hợp làm việc nhịp nhàng. Hợp tác nhóm giúp các bộ phận hỗ trợ chia sẻ trách nhiệm, tận dụng tối đa thế mạnh của từng cá nhân. Khi đó mọi vấn đề có xảy ra cũng sẽ được giải quyết nhanh chóng, dễ dàng,

Chuyên nghiệp 

Với lĩnh vực kinh doanh khách sạn cung cấp dịch vụ cho khách hàng, văn hóa doanh nghiệp khách sạn đặc biệt quan trọng. Và yếu tố chuyên nghiệp chính là giá trị cốt lõi, xuyên suốt. Điều này được thể hiện qua mọi khía cạnh từ tác phong làm việc, giao tiếp và ứng xử với khách hàng. Khi sử dụng thái độ làm việc, xử lý tình huống chuyên nghiệp khách sạn sẽ có ấn tượng tốt về hình ảnh khách sạn.

Linh hoạt sáng tạo

Xã hội vận hành, mọi ngành nghề cũng phải vận động và phát triển theo và khách sạn cũng vậy. Điều này đòi hỏi từ chủ khách sạn đến đội ngũ nhân viên phải không ngừng đổi mới, sáng tạo. Đáp ứng mọi nhu cầu, kỳ vọng, tiêu chuẩn ngày càng cao của khách hàng. 

Văn hóa doanh nghiệp khách sạn luôn khuyến khích những tư duy sáng tạo, nhân viên đưa ra những ý tưởng mới mẻ, cá nhân hóa dịch vụ. Tất cả là để tạo ấn tượng, mang đến sự hài lòng cho khách hàng bằng sự chuyên nghiệp và tận tâm của khách sạn.

Trách nhiệm

Trong tập thể sẽ có rất nhiều cá nhân riêng biệt. Khi mỗi cá nhân hoàn thành tốt công việc của mình sẽ góp phần tạo nên thành công của tập thể. Văn hóa doanh nghiệp khách sạn đề cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, cống hiến của mỗi cá nhân. Trách nhiệm cũng là điều khuyến khích nhân viên học hỏi, trau dồi kỹ năng, kiến thức để phục vụ khách hàng. Nhu cầu của khách hàng đang ngày càng cao vì vậy những yếu tố này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc gia tăng trải nghiệm khách hàng. 

Quốc tế hóa

Khách sạn hiện nay không chỉ để phục vụ khách hàng trong nước mà còn phục vụ số lượng lớn khách nước ngoài. Quốc tế hóa là xu hướng là điểm đặc trưng nổi bật trong văn hóa doanh nghiệp khách sạn hiện đại. 

Nhân viên có năng lực ngoại ngữ, hiểu biết về văn hóa, phong tục tập quán, tính đa dạng của nhiều đất nước. Khách sạn quan tâm, đến sở thích, mong đợi, nhu cầu của du khách từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Tất cả góp phần mang đến dịch vụ phù hợp và chỉn chu nhất cho khách hàng.

Minh bạch và công bằng

Nền tảng để tạo dựng niềm tin của nhân viên khách hàng đối với doanh nghiệp chính là sự công bằng, minh bạch. Đây là đặc trưng mang tính cốt lõi  của văn hóa doanh nghiệp khách sạn. 

Công bằng được thể hiện qua việc đối xử bình đẳng giữa các nhân viên dù chức vụ, cấp bậc hay xuất thân khác nhau. Mọi người đều được tạo cơ hội để phát triển bản thân, được đánh giá khuyến khích, khen thưởng dựa trên năng lực.

Minh bạch là yếu tố tạo dựng lòng tin giữa lãnh đạo và nhân viên. Tất cả về chính sách, quy trình làm việc, chế độ đãi ngộ đều cần được công khai rõ ràng. Qua đó tất cả nhân viên có thể hiểu rõ mục tiêu chung và có thể đưa ra những đóng góp để khách sạn phát triển.

6 yếu tố xây dựng văn hóa doanh nghiệp khách sạn hiệu quả

Nhân viên đoàn kết xây dựng văn hóa khách sạn

Xác định giá trị cốt lõi

Xác định giá trị cốt lõi là bước cơ bản đầu tiên khi thành lập khách sạn. Đây là nền tảng của văn hóa doanh nghiệp khách sạn. Là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của nhân viên trong khách sạn. Khách sạn cần xác định rõ giá trị cốt lõi phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu mà mình hướng đến.

Nâng cao truyền thông nội bộ

Chỉ khi được truyền tải hiệu quả đến nhân viên giá trị cốt lõi mới có giá trị. Chính vì vậy, khách sạn cần nâng cao truyền thông nội bộ để tạo động lực cho nhân viên cống hiến và gắn bó. Văn hóa doanh nghiệp khách sạn được hình thành, thúc đẩy sự gắn kết, nâng cao tinh thần và niềm tự hào của nhân viên. 

Tạo môi trường làm việc tích cực

Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp khách sạn hiệu quả thì việc tạo môi trường làm việc tích cực cho nhân viên là vô cùng cần thiết. Điều này sẽ khuyến khích sự tương tác tích cực và hỗ trợ giữa các nhân viên.

Môi trường làm việc cởi mở, tôn trọng, tin tưởng, khuyến khích giao tiếp và cung cấp cơ hội phát triển cho nhân viên. Khi môi trường làm việc tích cực cũng sẽ thúc đẩy sự sáng tạo và gắn bó của nhân viên đối với khách sạn .

Lãnh đạo làm hình mẫu cho nhân viên

Đặc thù ngành khách sạn thường có sự biến động về nhân viên. Đào tạo nên nhân viên theo một khuôn mẫu là khá khó khăn. Nếu khách sạn có những hình mẫu là các lãnh đạo thực hiện theo về các giá trị mà khách sạn muốn thúc đẩy thì nhân viên bên dưới sẽ thực hiện tốt hơn. Những người lãnh đạo truyền tải những giá trị thiết lập nên sắc thái văn hóa của khách sạn.

Đào tạo, phát triển nhân lực

Nhân viên là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp khách sạn. Chính vì vậy cần phát triển nhân lực trong khách sạn. Cần xây dựng những chương trình đào tạo để phát triển kỹ năng và kiến thức cho nhân viên. Cung cấp, tạo cơ hội để họ phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp. Dù bất cứ bộ phận, vị trí nào đều cần phải được đào tạo bài bản để xây dựng sự thống nhất về văn hóa doanh nghiệp.

Trao quyền cho nhân viên

Khi được trao quyền nhân viên sẽ cảm thấy có trách nhiệm và xử lý các vấn đề tình huống khi xảy ra. Nếu khách có vấn đề nhân viên có thể sẵn sàng giải quyết mà không nhất thiết phải xin phép. Điều này sẽ khiến họ chủ động và công việc cũng giải quyết nhanh hơn. 

Nhân viên gắn kết và được trao quyền là trung tâm của một nền văn hóa sôi động. Khi được trao quyền chứng tỏ họ được ghi nhận những đóng góp. Điều này sẽ giúp họ có thêm niềm tin và gắn bó lâu dài với khách sạn.

Tổng kết

Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp khách sạn cần tập trung phát triển giá trị cốt lõi, truyền đạt đến nhân viên rõ ràng. Văn hóa doanh nghiệp không chỉ giúp củng cố danh tiếng, thu hút nhân viên mà còn tạo nên môi trường làm việc tích cực. Đây cũng là giá trị cốt lõi để khách sạn đối mặt với những thách thức thay đổi không ngừng của ngành dịch vụ này. 

Trên đây là những thông tin về văn hóa doanh nghiệp trong khách sạn và những yếu tố giúp xây dựng phát triển nó. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình làm việc, phát triển kinh doanh khách sạn. Hãy theo dõi eziHotel để cập nhật thêm nhiều thông tin về khách sạn và kinh doanh khách sạn nhé!

eziHotel – Phần mềm quản lý khách sạn đơn giản, hiệu quả phục vụ cho việc quản lý vân hành và kinh doanh khách sạn quy mô từ 1-4 sao. Hiện nay phần mềm eziHotel đang có chính sách tặng 3 tháng dùng thử để các khách sạn sử dụng, trải nghiệm miễn phí. Còn chần chờ gì mà bạn chưa thử ngay phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả này. Đăng ký ngay tại đây!

Website: ezihotel.vn hay fanpage: https://www.facebook.com/ezihotelpms 

Để tải ứng dụng trên các nền tảng:

App Store: https://bit.ly/eziHotel-store

CH Play: https://bit.ly/eziHotel-Cplay

Liên hệ với chúng tôi:

Hotline hỗ trợ & tư vấn: 0247 108 1012

Email: info@vnlink.vn

Xem thêm:

Những tình huống nhân viên buồng buồng phòng thường gặp và cách xử lý

Xử lý khéo léo những phàn nàn của khách hàng tại khách sạn

 

Tin Tức CÙNG LOẠI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *